Bị đình chỉ, tòa nhà Ripac vẫn hoạt động bình thường

Tuy nhiên, hiện tòa nhà này vẫn hoạt động bình thường, bất chấp quyết định đình chỉ niêm yết ngay dưới sảnh. Được biết tòa này có 16 công ty thuê mặt bằng với khoảng 150 người thường xuyên có mặt tại đây.

Đại úy Lê Minh Hiếu, Phó phòng Cảnh sát PCCC quận 11, cho biết trong cả hai hạng mục cơ bản và quan trọng nhất là hệ thống thang bộ và hệ thống chữa cháy vách tường, chủ đầu tư tòa nhà (Công ty TNHH Bán Kính) đều không tuân thủ quy định. Cụ thể, hệ thống thang bộ theo thiết kế rộng 1,05 m đã bị bóp lại còn 0,75 m, chỉ vừa đủ cho một người đi. Còn hệ thống chữa cháy vách tường lại đặt trong phòng làm việc thay vì phải đặt ngay hành lang nội bộ. “Những vi phạm trên nếu không được ngăn chặn kịp thời thì khi xảy ra cháy nổ có thể gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng” - Đại úy Hiếu nói.

Theo hồ sơ của Phòng Cảnh sát PCCC quận 11, ngay từ khi thi công vào năm 2009, chủ đầu tư đã cố tình thi công hệ thống phòng cháy không đúng thiết kế. Dù Phòng Cảnh sát PCCC quận 11 không nghiệm thu công trình nhưng đến năm 2010, chủ đầu tư vẫn đưa tòa nhà vào hoạt động. Phòng đã hai lần lập biên bản xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 18 triệu đồng nhưng chủ tòa nhà chỉ nộp phạt mà không khắc phục. Khi Phòng ra quyết định đình chỉ tạm thời, chủ đầu tư mới lên phương án khắc phục nhưng sau đó vẫn không có động tĩnh gì.

Về việc chủ đầu tư không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động, Đại úy Hiếu giãi bày: “Theo Luật PCCC, Phòng chỉ có thể ra quyết định đình chỉ và cử cán bộ xuống giám sát chứ không có quyền cưỡng chế. Nếu chủ nhà không chấp hành, chúng tôi chỉ còn biết báo cáo lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC và gửi công văn tới Sở KH&ĐT, UBND quận Tân Bình để lưu ý”.

Theo UBND quận Tân Bình, trường hợp chủ đầu tư vẫn cố tình chây ì, quận sẽ đề nghị Sở KH&ĐT xem xét rút giấy phép hoạt động, đồng thời nhờ ngành điện cắt điện tòa nhà.

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm