Bắt cán bộ xã bán rừng rẻ bất thường

“Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Huệ vừa có quyết định khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước tại xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ” - Thượng tá Trần Văn Hà, người phát ngôn Công an tỉnh Long An, thông tin.

Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Lê Quốc Cường, nguyên chủ tịch UBND xã Mỹ Bình. Trước đó, ông Cường đã bị khai trừ Đảng và cách chức chủ tịch UBND xã. Cơ quan công an cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam ba tháng ông Nguyễn Văn Tý, phó chủ tịch phụ trách kinh tế của xã Mỹ Bình. Ông Tý đã bị khai trừ Đảng và đang chờ xem xét kỷ luật về mặt chính quyền. Ông Võ Minh Sơn, bí thư Đảng ủy xã này, cũng đã bị cách chức.

Một trong nhiều tuyến kênh triển khai dự án rừng trồng tại xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ (Long An). Ảnh: H.NAM

Theo hồ sơ, đầu năm 2014 xã Mỹ Bình tổ chức khai thác các diện tích tràm và bạch đàn thuộc dự án trồng cây theo đai tuyến cản lũ của Chính phủ. Tuy nhiên, nhiều người dân phát hiện giá bán tràm và bạch đàn quá thấp so với giá thị trường.

“Nhà tôi có trồng một số tràm và bạch đàn cùng thời điểm dự án. Trước đó, tôi có gọi thương lái đến bán và được trả giá 40 triệu đồng. Vì vậy tôi rất ngạc nhiên khi nghe nói mấy ông cán bộ xã bán toàn bộ diện tích rừng trồng của xã (số lượng gấp mấy chục lần số cây của gia đình tôi) mà chỉ thu hơn 60 triệu đồng” - ông NVB, một người dân địa phương, phản ánh. Sau đó hơn 40 hộ dân tại ấp 1 đồng gửi đơn tố cáo đến UBND huyện Đức Huệ.

Sau khi nhận đơn tố cáo, UBND huyện Đức Huệ chỉ đạo xác minh vụ việc. “Chúng tôi đã cho thành lập hội đồng kiểm đếm từng gốc cây. Sau khi trừ một số diện tích bị người dân khai thác lén lút, số lượng cây rừng còn lại chênh lệch quá lớn so với báo cáo nên Cơ quan CSĐT đã vào cuộc để xác minh. Chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan điều tra kiên quyết xử lý vụ việc đến cùng” - ông Ngô Thanh Trà, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Huệ, nói.

Tháng 3-2014, Pháp Luật TP.HCM từng có bài “Cán bộ xã bán rừng trồng rẻ như cho” thông tin về vụ việc này. Cụ thể, thay vì tổ chức đấu giá, ông Lê Quốc Cường và ông Võ Minh Sơn đã chỉ đạo bán diện tích rừng trồng này cho tư nhân với giá 60 triệu đồng. Trong khi qua xác minh bước đầu, giá trị thực tế của diện tích rừng nói trên lên đến vài trăm triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm