Báo cáo Bộ GTVT vụ tàu Hải Đăng 05 bị tàu chiến Trung Quốc đe dọa

Theo đó, tàu Hải Đăng 05 là tàu của Công ty Bảo đảm An toàn hàng hải biển Đông và Hải đảo (một đơn vị của VMS-South). Tháng 11-2015, tàu Hải Đăng 05 theo định kỳ có nhiệm vụ tiếp tế, kiểm tra và đưa công nhân thay ca cho các công nhân quản lý vận hành đèn biển do VMS-South quản lý tại quần đảo Trường Sa. Ngày 7-11, tàu khởi hành từ Vũng Tàu tiến hành tiếp tế, kiểm tra và thay ca tuần tự các đèn biển trong điều kiện bình thường.

Clip tàu chiến Trung Quốc đe dọa tàu tiếp tế Việt Nam 

Tuy nhiên, trong hành trình từ đảo Sơn Ca đến đảo Song Tử Tây, vào lúc  9 giờ 30 ngày 13-11, tàu Hải Đăng 05 hành trình đến khu vực cách đảo đá Xu Bi khoảng 13-14 hải lý thì bị hai tàu Cảnh sát biển Trung Quốc mang số hiệu 35115 và 2305 ngăn cản buộc tàu phải chuyển hướng hành trình. Đến 11 giờ cùng ngày, tàu chiến mang số hiệu 995 của Trung Quốc tiếp tục ra ngăn cản và bắn pháo hiệu buộc tàu Hải Đăng 05 phải chuyển hướng di chuyển, đến 13 giờ 30 mới dừng lại. 

Đây là lần đầu tiên tàu Trung Quốc áp sát tàu của VMS-South ở khoảng cách gần như vậy.  Ảnh: cắt từ clip

Theo quan sát và hình ảnh ghi lại được của thuyền viên tàu Hải Đăng 05,  có lúc tàu chiến 995 đã dỡ bạt pháo, tại một số thời điểm quan sát thấy một số vị trí trên boong cứu sinh, boong thượng tầng, cabin có súng AK chĩa về phía tàu Hải Đăng 05. Đến 14 giờ chiều cùng ngày tàu Hải Đăng 05 chuyển hướng hành trình đến đảo Song Tử Tây vào lúc 20 giờ cùng ngày.

Theo bà An, đây là lần đầu tiên các tàu Trung Quốc áp sát tàu của VMS-South ở khoảng cách gần như vậy.

Clip tàu chiến Trung Quốc đe dọa tàu Việt Nam

Clip tàu chiến Trung Quốc đe dọa tàu Việt Nam

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.