Bán thầu trái phép dự án 100 triệu đô

Sáng 9-12, Thanh tra Chính phủ (TTCP) thông báo kết luận thanh tra dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì (TP Hà Nội). TTCP chỉ rõ quá trình thực hiện triển khai xây dựng dự án, các cơ quan liên quan đã có nhiều vi phạm trong đầu tư, sai phạm về tài chính, nhiều gói thầu chậm triển khai không đảm bảo quy trình như cam kết.

Thanh toán không đúng thực tế

Cụ thể, theo TTCP, dự án được Thủ tướng phê duyệt từ tháng 10-1997 nhưng phải đến năm 2002, UBND TP Hà Nội và chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội) mới triển khai, thực hiện. UBND Hà Nội không thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết sát với thực tế theo chỉ đạo của Thủ tướng. Điều này dẫn đến tổng mức đầu tư và quy mô dự án phải điều chỉnh bổ sung tới bốn lần.

TTCP chỉ rõ những sai phạm xảy ra tại một số gói thầu bổ sung sử dụng nguồn vốn trong nước để hoàn thiện các hạng mục công trình dở dang. Nhiều hạng mục đã được chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu không đúng với thực tế với số tiền hơn 2,5 tỉ đồng.

Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều sai phạm thuộc dự án Bắc Thăng Long - Vân Đình. Ảnh: CTV

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ việc bán thầu của một số nhà thầu sau khi trúng thầu sai quy định nhằm thu lợi bất chính. Cụ thể là gói thầu số 4, nhà thầu thi công xây dựng là Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội, qua hai lần chuyển nhượng trái phép thu hơn 3,9 tỉ đồng. Gói thầu tám giếng ngoài đê, nhà thầu thi công là Tổng Công ty Cấp thoát nước và Môi trường Việt Nam, qua hai lần chuyển nhượng trái phép thu hơn 1,6 tỉ đồng.

Việc điều chỉnh thiết kế đối với một số hạng mục của gói thầu xây dựng số 2, 4 và 5 liên quan đến đường nối kênh Giữa, đường Gom thuộc gói thầu CP2 đã gây lãng phí hơn 1,9 tỉ đồng...

Thu hồi tiền sai phạm

Theo TTCP, những sai phạm trong thực hiện dự án này trách nhiệm thuộc UBND TP Hà Nội, chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan qua các thời kỳ. Thanh tra kiến nghị Thủ tướng xử lý sai phạm tài chính ở một số gói thầu với tổng số tiền hơn 13,3 tỉ đồng, hơn 4 triệu yen Nhật và hơn 3,2 tỉ đồng thuộc chi phí khác.

Thanh tra sẽ thu hồi, tạm giữ hơn 5,6 tỉ đồng gồm các khoản chuyển nhượng thầu trái phép của Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội, Công ty CP Thiết bị và Vật liệu xây dựng Hancorp, Tổng Công ty Cấp thoát nước và Môi trường Việt Nam và Công ty CP Xây dựng cấp thoát nước số 01. Xem xét loại khỏi quyết toán số tiền hơn 7,6 tỉ đồng và hơn 4 triệu yen Nhật, trong đó có nhiều hạng mục có giá trị lớn của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội và Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội.

TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của tập thể UBND TP và cá nhân có liên quan trong chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện dự án; chỉ đạo chủ đầu tư, các đơn vị liên quan kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan và có hình thức xử lý đúng quy định của pháp luật.

Dự án khu đô thị mới 100 triệu USD

Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì là dự án lớn của TP Hà Nội, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển khu đô thị mới, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp phía bắc thủ đô. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 100 triệu USD, trong đó vốn ODA (vay ưu đãi của Nhật Bản) là 18 triệu USD, vốn trong nước 104 triệu USD. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm