Ba phương án xóa kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất

“Để giải quyết tình trạng kẹt xe căng thẳng gần đây, trước mắt Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan quyết liệt xử lý tình trạng ô tô dừng đậu quá lâu trong khu vực nhà ga. Những xe đậu quá ba phút mà không thấy tài xế sẽ bị cẩu đi” - chiều 25-1, ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nhấn mạnh khi nói về giải pháp chống kẹt xe ở sân bay này (Pháp Luật TP.HCM ngày 25-1).

Nên xây đường trên cao

Tuy nhiên, theo ông Tiến, đây chỉ mới là biện pháp xử lý bên trong sân bay. Còn để giải quyết nạn kẹt xe bên ngoài sân bay thì phải do các đơn vị khác thực hiện.

Một giải pháp đáng chú ý đang được Sở GTVT TP.HCM nghiên cứu là xây hai cầu vượt vào sân bay. Cầu vượt được dự tính sẽ xây tại nút vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) và tại giao lộ Trường Sơn - Hồng Hà (quận Tân Bình). “Đây được xem là giải pháp quan trọng để giảm kẹt xe lâu dài, bền vững. Ngoài ra cũng có ý kiến nên mở thêm cổng vào sân bay ở phía bắc (hướng đường Phạm Văn Bạch - PV). Tuy nhiên, đề xuất này chưa được nghiên cứu kỹ về quy hoạch, quỹ đất…” - vị này cho biết thêm.

Tuy đồng tình với phương án xây cầu vượt vào sân bay nhưng nhiều người cho rằng phải xây cầu vượt thật dài thì mới giải quyết được kẹt xe. “Theo tôi, dùng từ đường trên cao thì đúng hơn là cầu vượt. Cụ thể, ở lối vào sân bay theo trục đường Trường Sơn, đường trên cao dẫn vào sân bay sẽ bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Trỗi. Còn lối vào từ đường Hồng Hà, đường dẫn phải bắt đầu từ đường Nguyễn Thái Sơn” - kỹ sư Lê Thành Công, Giám đốc một công ty xây dựng ở TP.HCM, nêu ý kiến.


Nạn kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất đang làm đau đầu các nhà quản lý. Ảnh: N.TÂN

Tạo đường vành đai, mở thêm cửa vào

KTS Ngô Viết Nam Sơn đề xuất cần tạo ra được ít nhất một tuyến đại lộ vành đai chính chạy bọc quanh sân bay. Từ đó kết nối với mạng đường cao tốc của vùng đô thị TP và với các tuyến hướng đến sân bay từ các khu vực quan trọng trong TP. “Trước mắt phải tổ chức lại các mối kết nối cho các tuyến Cộng Hòa - Trường Chinh - Phạm Văn Bạch - Tân Sơn - Quang Trung - Phan Văn Trị hoặc Nguyễn Kiệm (cần mở rộng thành đường hai chiều) để tạo thành một tuyến vành đai. Cạnh đó, cần hạn chế các xe không đi vào khu vực sân bay nhưng lại đi tắt qua khu vực. Các xe tải lớn chỉ được ra vào sân bay theo tuyến riêng vào giờ nhất định...

Về việc cần mở thêm cổng vào sân bay ở phía bắc, KTS Nam Sơn cho rằng phương án này hợp lý. Ông phân tích: “Hành khách ở khu vực phía bắc, qua quốc lộ 1 có thể dùng lối này đi vào sân bay, không cần phải đổ dồn về đường Trường Sơn như hiện nay. Điều này sẽ giúp giảm tải đáng kể cho giao thông quanh sân bay”. KTS Nam Sơn còn đề xuất nên xem xét việc lấy lại sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất để có thể xây thêm chỗ đỗ máy bay, bãi xe, một nhà ga phụ và khu vực này sẽ kết nối xe điện ngầm với hai nhà ga chính là ga quốc tế và quốc nội hiện nay.

“Giải pháp kết nối ngầm giữa các nhà ga nằm hai bên đường băng đã được áp dụng hiệu quả tại nhiều sân bay trên thế giới. Việc này sẽ giảm áp lực giao thông bên trong nhà ga” - KTS Nam Sơn dẫn chứng.

Tổ chức lại giao thông quanh sân bay

Trong ngày 25-1, Sở GTVT TP.HCM đã ban hành nhiều văn bản bố trí lại giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể, Sở GTVT đồng ý cho kết nối các đường chuyên dùng trong sân bay như đường A1 (lưu thông ra vào nhà ga quốc nội) và đường A2 (lưu thông ra vào nhà ga quốc tế) vào hệ thống đường giao thông đô thị của TP.

Sở GTVT cũng cấm các loại xe từ đường A1 rẽ trái vào đường Trường Sơn; cấm tất cả loại xe từ đường Hồng Hà đến đường A1 quay đầu tại giao lộ Trường Sơn - A1. Tuyến đường Phan Thúc Duyện sẽ được điều chỉnh từ ba làn xe lên bốn làn xe. Trên đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài (đoạn từ Nguyễn Kiệm đến Trường Sơn) từ ngày 29-1 đến 15-2 sẽ cấm các loại xe tải, xe khách trên 25 chỗ lưu thông từ 6 giờ đến 23 giờ theo hướng từ Nguyễn Kiệm đến Trường Sơn.

_______________________________

Cục Hàng không Việt Nam đã làm việc rất nhiều lần với các cơ quan TP.HCM nhằm tìm kiếm phương án gỡ kẹt xe lâu dài cho sân bay Tân Sơn Nhất, như làm cầu vượt, mở thêm các đường tiếp cận sân bay… Phương án mở thêm lối tiếp cận sân bay cũng đang được xem xét. Tuy nhiên, phương án này cần có thời gian nghiên cứu và phải được quy hoạch cụ thể trong mạng lưới giao thông của TP.HCM.

Ông LẠI XUÂN THANH,
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam

Điều dễ thấy là việc hàng loạt cao ốc mọc lên ở những tuyến đường gần sân bay cũng góp phần không nhỏ gây ra kẹt xe. Do vậy cần sớm có nghiên cứu đánh giá về tác động đến giao thông của những công trình cao tầng đối với khu vực. Nếu thấy điều này gây tác động lớn về giao thông thì nên dừng cấp phép xây mới cao ốc.

PGS-TS CHU CÔNG MINH, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.