'Anh nói làm ca đêm rồi sáng mai về với mẹ con, vậy mà tui mất anh rồi...'

Xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình có đến 3 người chết và 4 người bị thương. Trước đó, khi nhận được hung tin, gia đình của các nạn nhân đã ra Hà Tĩnh để đưa người thân của mình trở về bản quán.

 Không khí tang thương ở gia đình anh Nguyễn Văn Lịch ở thôn 2, xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch

Ngôi nhà nhỏ của gia đình anh Hoàn Văn Lịch, (SN 1986, ở thôn 2, xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) có rất nhiều người ra vào chia sẻ nỗi đau và mất mát. Giữa nhà là chiếc giường đặt thi thể anh Lịch. Khi quan tài vẫn chưa được quàn, di ảnh của người xấu số đã được chuẩn bị, đặt trên bàn gỗ, cùng một bát hương lớn. Những người làng đến thăm hỏi, ngậm ngùi thắp nén hương và lau vội dòng nước mắt.

Gục xuống bên thi thể chồng, chị Nguyễn Thị Thương (vợ anh Lịch) tay bồng đứa con nhỏ mới 2 tuổi (ảnh dưới) khóc không không nên lời, cạnh chị còn có người con đang học mẫu giáo. Đứa trẻ nhỏ đưa mắt ngơ ngác nhìn mẹ và mọi người mà không hiểu chuyện gì đang xảy ra. "Mới hôm qua anh ấy có gọi về hỏi thăm gia đình rồi nói: Mẹ con ở nhà cố gắng giữ gìn sức khỏe, rồi chờ anh về mà giờ ...", chị Thương nghẹn giọng.

Được biết, gia đình anh Lịch có cuộc sống khó khăn, ở quê không có việc làm, lại nợ nần nên anh Lịch xin việc ở Vũng Áng và đi làm mới được 4 ngày. "Giờ nó đi rồi, vợ nó một mình với 2 con thơ, không biết cuộc sống rồi sẽ thế nào?", anh Nguyễn Văn Thảo (anh trai nạn nhân) buồn bã.

Không xa ngôi nhà của anh Lịch là gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Dũng (SN 1983) và Nguyễn Văn Bảo (SN 1982). Hai căn nhà đối diện nhau, cùng chung một nỗi đau. Vẳng trong tiếng trống đưa tang là những tiếng khóc than của những người thân, xóm giềng.

 Những người thân của anh Nguyễn Văn Dũng xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch khóc than bên thi thể anh Dũng

Anh Nguyễn Văn Dũng mất đi để lại 3 đứa con thơ cùng người vợ hay đau ốm. Là người trụ cột gia đình, nhưng tai nạn khủng khiếp đã tước mất cuộc sống của anh và sự bình yên trong căn nhà nhỏ mới chỉ hoàn thiện được phần thô. Đau thương hiện hữu khi những mái đầu bạc thắp vội nén hương, cúi đầu vĩnh biệt những người xấu số. Chị Đinh Thị Phương (vợ anh Dũng) cùng đứa con gái lớn ngất lên ngất xuống khi nhận được hung tin, mọi công việc hậu sự đều nhờ vào bàn tay của bà con, xóm giềng.

Ngay đối diện là gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Bảo. Bà Hoàng Thị Hiều (mẹ nạn nhân) không thể nào gượng dậy nổi, khi ngôi nhà nhỏ đột nhiên vắng bóng con trai. Trước đó 3 ngày, anh Bảo xin phép mẹ già cho mình ra Vũng Áng làm việc trong buổi nông nhàn để kiếm thêm thu nhập. "Ở nhà thì chỉ quanh quẩn mấy thước ruộng, ai thuê gì thì làm đó nên nó mới ra đó làm để có tiền nuôi mẹ. Thế mà...", bà Hiệu nuốt nước mắt nói.

Sáng sớm ngày 26 - 3, thi thể anh Trương Đình Tuấn (SN 1976, ở thôn Nam Cổ Hiền, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh) cũng được đưa về quê nhà. Trong căn nhà nhỏ, khói hương cay xé, chị Trương Thị Mận (SN 1974) vợ anh Tuấn khóc nghẹn: “Buổi chiều ngày 25 - 3 anh có điện về cho tui bảo, tối nay anh làm ca đêm xong sáng mai anh sẽ về nhà thăm mẹ con vì đứa con út của bọn tui đang bị đau từ tết đến giờ. Thế mà tui đã mất anh ấy rồi…”

Gia đình anh Tuấn, chị Mận có hoàn cảnh khó khăn, chị Mận bị khối u ác ở cổ nên phải đi mổ, mọi gánh nặng gia đình phải đặt lên một vai của người chồng. Người con lớn của anh Tuấn đang đi nghĩa vụ quân sự, đang trên đường về quê chịu tang cha. Đứa con nhỏ mới 4 tuổi ngơ ngác trong vành khăn tang.

Tỉnh Quảng Bình có 7 người chết và 11 người bị thương nặng trong vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa, Khu kinh tế Vũng Áng (tỉnh Hà Tĩnh).
Trong sáng ngày 26 - 3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã chỉ đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với các Sở, Ban, Ngành ở tỉnh Hà Tĩnh để xác minh, thống kê những công nhân là người Quảng Bình để tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình những người gặp nạn. Công tác hỗ trợ bước đầu cho gia đình các nạn nhân cũng được thực hiện sau đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm