An Giang: Xin lỗi cô giáo chê chủ tịch tỉnh

“Sở đã xin lỗi cô Trang về sự việc không đáng có liên quan đến cô. Và lần nữa qua báo chí, tôi thay mặt những anh em thanh tra xin lỗi cô Trang vì những gì đã gây ra cho cô trong thời gian qua”. Ông Trần Thanh Tâm, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh An Giang, thay mặt lãnh đạo Sở nhìn nhận các sai sót và xin lỗi cô giáo Lê Thị Thùy Trang tại cuộc họp báo thông tin về việc xử lý vi phạm liên quan đến vụ chê chủ tịch tỉnh An Giang trên Facebook vào sáng 26-11.

Sai chuyên môn nghiệp vụ

Tại buổi họp báo, ông Võ Nguyên Nam - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh An Giang cho biết trong ngày 25-11, Sở TT&TT đã hủy bỏ các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cô giáo Lê Thị Thùy Trang và ông Huỳnh Nguyễn Gia Phúc. Sở Công Thương thu hồi quyết định kỷ luật về chính quyền đối với bà Phan Thị Kim Nga - Phó Chánh văn phòng Sở Công Thương. Ban Thường vụ Đảng ủy khối Dân chính đảng xóa bỏ hình thức kỷ luật cảnh cáo về đảng đối với bà Nga. Hiệu trưởng Trường THPT Long Xuyên thu hồi quyết định kỷ luật khiển trách đối với cô Trang.

Ông Nam cho hay: “Qua sự việc này tỉnh sẽ chỉ đạo rút kinh nghiệm. Đây cũng là bài học sâu sắc trong việc thực hiện công tác chuyên môn của các đơn vị hành chính”.

Tuy nhiên, ông Nam cũng cho rằng trong những ngày qua, nhiều bình luận trên mạng xã hội đã gây áp lực lớn với cá nhân chủ tịch UBND tỉnh An Giang, những người có liên quan và gia đình họ; làm ảnh hưởng đến sự điều hành, lãnh đạo chung cũng như uy tín của tỉnh. Cô Thùy Trang, bà Kim Nga và ông Gia Phúc cũng có lỗi trong việc sử dụng mạng xã hội. Sau khi được rút lại các quyết định kỷ luật, xử phạt thì các cá nhân nói trên bị nhắc nhở, phê bình.

Về xử lý trách nhiệm của các sở, ngành liên quan, ông Hồ Việt Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết: “Sắp tới sẽ chỉ đạo sở, ngành có liên quan xem xét kiểm điểm rút kinh nghiệm, nếu đến mức xử lý kỷ luật thì phải làm và sẽ công khai với báo chí và công luận”.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: GIA TUỆ

Báo chí cùng đồng hành

“Vụ việc này được sửa sai là nhờ công báo chí. Nếu không có sự thông tin rộng rãi của báo chí thì chưa chắc đã có việc xem xét lại vụ việc này. Chính sự thúc đẩy thông tin báo chí dẫn đến việc tỉnh tập hợp các chuyên gia pháp luật để có sự đánh giá, nhìn nhận lại một cách chính xác, từ đó tỉnh làm đúng tinh thần pháp luật…” - ông Hiệp nhìn nhận tại buổi họp báo.

Theo TS Nguyễn Hạnh, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang, phía Sở TT&TT có đề nghị rút lại hoặc chỉnh sửa hai quyết định này nhưng quan điểm của Ban Nội chính là phải cương quyết hủy bỏ các quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì trái pháp luật.

“Sau vụ việc này, Ban Nội chính sẽ tham mưu cho Tỉnh ủy để các sở, ngành liên quan rút kinh nghiệm và chấn chỉnh lại” - ông Hạnh cho biết thêm.

PV nêu trong quá trình xử lý vụ Facebook của các sở, ngành mà cụ thể nhất là hai quyết định xử phạt vi phạm hành chính trái luật là do nhận thức hay do yếu kém về chuyên môn nghiệp vụ? Ông Hạnh nhấn mạnh: “Do yếu kém về chuyên môn, thiếu chuyên nghiệp, sử dụng người. Người trong lĩnh vực thanh tra, xử lý vi phạm hành chính mà thiếu hiểu biết pháp luật là chết rồi. Người thế nào thì dẫn đến hậu quả đó”.

Nhiều vi phạm khi ban hành quyết định kỷ luật

Qua thẩm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ vụ việc cũng như quy trình xử lý, các cơ quan chức năng nhận thấy Sở TT&TT áp dụng điều luật không đúng, trình tự thủ tục cũng không đảm bảo khi ra hai quyết định xử phạt vi phạm hành chính… Thí dụ luật quy định sau khi phát hiện và xác định người có vi phạm thì phải lập biên bản xử lý ngay. Đằng này công an phát hiện sự việc rồi gần ba tháng sau mới lập biên bản. Cái sai thứ hai là anh xác định hành vi lỗi của họ trong biên bản vi phạm hành chính không đúng. Cái nữa, giữa quyết định xử lý vi phạm hành chính và nội dung biên bản vi phạm hành chính là không chuẩn, áp dụng luật không đúng (Sở TT&TT cho rằng cô Trang vi phạm điểm g khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013 (cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác). Tuy nhiên sau khi rà soát, Sở nhận thấy cô không vi phạm điều khoản này - PV).

Ngoài ra, việc xác định hành vi, phải xác định rõ mức độ, hậu quả để xử lý nhưng ở đây anh đã làm sai. Vì vậy Ban Nội chính đề nghị phải hủy bỏ các quyết định xử lý vi phạm hành chính…

TS Nguyễn Hạnh, Phó Trưởng ban Nội chính
Tỉnh ủy An Giang

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm