8 công trình TP HCM khánh thành mừng 40 năm thống nhất

Quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ và tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh
nguyen-hue-7620-1429022811.jpg

Quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ đang chạy nước rút để kịp hoàn thành trước ngày 30/4. Ảnh:H.C.

Quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ rộng 64 m và có chiều dài 670 m (từ UBND TP HCM đến Bến Bạch Đằng). Các hạng mục xây dựng chính gồm nâng cấp, cải tạo mặt đường và vỉa hè hiện hữu bằng đá tự nhiên thành quảng trường đi bộ; xây lại hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật, đài phun nước; xây ngầm trung tâm điều khiển ánh sáng, nhạc nước, âm thanh...Trên trục đường Nguyễn Huệ sau khi nâng cấp sẽ được tổ chức các chuyên đề nhạc nước, nghệ thuật 3D ở khu vực vòng xoay, bồn phun nước.Tổng kinh phí đầu tư gần 430 tỷ đồng.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (đối diện trụ sở UBND TP HCM) được đánh giá là điểm nhấn trên phố đi bộ Nguyễn Huệ. Theo UBND thành phố,tượng đàiđược làm bằng đồng với tư thế đứngsẽ là công trình mang tầm vóc lịch sử tại thành phố mang tên Bác.

tuong-dai-5825-1429022811.jpg

Phối cảnh tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh khi hoàn thành.

Trung tâm nghệ thuật cải lương Trần Hữu Trang

Tọa lạc tại khu đất 136 Trần Hưng Đạo, quận 1, trung tâm nghệ thuật cải lương Trần Hữu Trang có tổng kinh phí xây dựng hơn 132 tỷ đồng với thiết kế kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Công trình gồm 5 tầng lầu, một tầng hầm với 600 chỗ ngồi cùng hệ thống thang máy và thang cuốn sang trọng..

Đây là công trình dân dụng cấp 2 với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị kỹ thuật, âm thanh, ánh sáng được đầu tư hiện đại.Ngoài chức năng biểu diễn, công trình còn bố trí các sân khấu thể nghiệm, khu làm việc cho nhân viên nhà hát, khu đào tạo diễn viên, phòng truyền thống và khu vực sản xuất băng đĩa...

Công trình được xem là "thánh đường" mới cho nghệ thuật cải lương sẽ được khánh thành vào ngày 18/4 tới với vở diễn đầu tiên mang tên "Chiến binh” của tác giả Chu Lai - chuyển thể Hoàng Song Việt.

cai-luong-2380-1429022812.jpg

Trung tâm nghệ thuật cải lương Trần Hữu Trang sẽ được khánh thành vào ngày 18/4. Ảnh:H.C.

Bia tưởng niệm chiến sĩ Biệt động Sài Gòn

Bia tưởng niệm chiến sĩ biệt động Sài Gòn hy sinh trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 được xây dựng tại Dinh Độc Lập (phía đường Nguyễn Du) có hình tượng đốt tre, bề ngang 2,7 m, cao 4,5 m, lư hương bằng đá granit, tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Công viên - bia tưởng niệm các liệt sĩ chiến đấu, bảo vệ cầu Rạch Chiếc trong chiến dịch Hồ Chí Minh

Công trình được xây để tưởng nhớ sự hy sinh của 52 chiến sĩ Tiểu đoàn 81 thuộc Lữ đoàn 316 và hai phân đội Z22, Z23 (Lữ đoàn đặc công biệt động) trong chiến dịch Hồ Chí Minh. Theo đó, từ khuya ngày 27/4/1975 các chiến sĩ đã bất ngờ xông lên đánh chiếm cầu Rạch Chiếc và giữ cầu đến sáng 30/4/1975 cho Lữ đoàn xe tăng của Quân đoàn 2 tiến qua để vào chiếm Dinh Độc Lập.

bia-rach-chiec-3698-1429022812.jpg

Bia tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh tại cầu Rạch Chiếc trong chiến dịch Hồ Chí Minh. Ảnh:H.C.

Khu tưởng niệm cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968

Khu tưởng niệm có tổng diện tích 12 ha tại xã Tân Nhựt (huyện Bình Chánh), với kinh phí đầu tư xây dựng 260 tỷ đồng. Công trình gồm các hạng mục chính như cổng tam quan, tượng đài chiến thắng kết hợp với nhà bảo tàng, tường vẽ tranh chiến thắng, nhà bia.

Trong đó, nhà bia được xem là điểm nhấn của toàn Khu tưởng niệm với thiết kế hình ngũ giác có diện tích 530 m2, tượng trưng cho tinh thần tiến công và nổi dậy của quân ta từ 5 hướng và đặt quanh đài chiến thắng. Ngoài ra, công trình còn có các khu chào cờ, tổ chức lễ, khu vui chơi giải trí, khu điều hành, sân khấu ngoài trời, nhà nghỉ.

Dự án cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm

Công trình cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm (khởi công từ tháng 12/2011),được khánh thành vào ngày 5/4là một trong những dự án thành phần thuộc tiểu dự án nâng cấp đô thị TP HCM có tổng mức đầu tư gần 167 triệu USD (hơn 3.400 tỷ đồng), chưa kể hơn 1.700 tỷ đồng chi phí bồi thường, giải tỏa, tái định cư cho các hộ dân (1.547 hộ) và tổ chức.

Hiện, dự án xây dựng được 2.501 m cống hộp; hơn 7.800 m bờ kè hai bên kênh; 11,5 km đường dọc kênh, 12 cây cầu; hệ thống cống bao, giếng tách dòng nước thải sinh hoạt và nước thải do mưa; hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng...

kenh-tan-hoa-4168-1429022811.jpg

Công trình cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm vừa được khánh thành vào đầu tháng 4. Ảnh:T.S

Dự án được Ngân hàng thế giới (WB) đánh giá đã mang lại lợi ích đến hơn 1,3 triệu người thông qua việc cải thiện điều kiện môi trường và đời sống; giảm tình trạng ngập lụt và đồng thời trở thành tài sản quý báu phục vụ cho tất cả người dân thành phố

Công trình Nhà bia liên minh các lực lượng Dân tộc - Dân chủ - Hòa bình Việt Nam

Dự án được xây dựng tại Khu di tích lịch sử văn hóa Chàng Riệc, xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh với tổng kinh phí khoảng 6 tỷ đồng do Thành ủy TP HCM hỗ trợ. Công trình có tổng diện tích đất xây dựng 2.000 m2, gồm nhà bia, sân đường giao thông nội bộ, cây xanh - bồn hoa - thảm cỏ.

Liên minh các Lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam được thành lập ngày 21/4/1968 tại căn cứ kháng chiến Trung ương Cục miền Nam. Với chủ trương lúc đó là "Đoàn kết mọi lực lượng và cá nhân yêu nước, không phân biệt xu hướng, chính kiến; không phân biệt dân tộc, tôn giáo, thành phần xã hội; đoàn kết trong giai đoạn đấu tranh giành độc lập và chủ quyền dân tộc, cũng như trong giai đoạn kiến thiết sau này".

Khu truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định

Công trình được xây dựng ở huyện Củ Chi và được đánh giá là bộ sử thi cách mạng của TP HCM để tôn vinh và tri ân những người con ưu tú của quê hương Nam Bộ đã làm rạng danh vùng đất Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định anh hùng.

Theo Hữu Công/Vnexpress

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm