3T hướng tới công nhân, SVHS

“3T và người lao động” là chủ đề Ngày hội tái chế chất thải TP.HCM năm 2011, diễn ra tại Cung văn hóa Lao động (quận 1) từ 8 giờ ngày 17-4. Đây là hoạt động thường niên (bắt đầu từ năm 2008) do Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM phối hợp với các sở, ban ngành, các đoàn thể, doanh nghiệp… tổ chức.

Ngày hội của người lao động

Ngày hội năm nay có nhiều hoạt động thiết thực nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của cộng đồng về hoạt động tiết giảm, tái sử dụng và tái chế chất thải (3T). Trong đó, người lao động, công nhân, học sinh, sinh viên là các đối tượng được quan tâm nhiều nhất.

Ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Quỹ Tái chế chất thải TP.HCM, cho biết sở dĩ ngày hội lấy công nhân làm đối tượng chính bởi vì đây là lực lượng đông đảo trong xã hội. Cạnh đó, mức độ tuyên truyền các hoạt động bảo vệ môi trường đối với người lao động trước giờ cũng chưa thực sự sâu sát và có hiệu quả cao. Nếu người lao động tham gia hăng hái vào hoạt động bảo vệ môi trường thì sẽ tạo ra hiệu quả đáng kể. Thêm nữa, mục đích của ngày hội cũng chính là tạo một sân chơi cho những người lao động vốn thiếu sân chơi và thời gian vui chơi.

3T hướng tới công nhân, SVHS ảnh 1

Người dân tham gia các trò chơi tại Ngày hội tái chế chất thải TP.HCM năm 2010. Ảnh: THU HƯƠNG

Đến vui chơi và nhận quà

Ngày hội năm nay sẽ có bốn khu vực chính. Khu vực triển lãm sẽ là nơi trưng bày, hướng dẫn cách thức phân loại chất thải rắn tại hộ gia đình và các quy trình tái chế các loại chất thải thông thường. Tại đây còn tổ chức chiếu phim về vấn đề tái chế chất thải rắn trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Khu vực triển lãm còn có các gian hàng trưng bày những công nghệ, sản phẩm tái chế, các hoạt động bảo vệ môi trường của doanh nghiệp. Ngoài ra còn có các gian hàng như Sức sống mới từ phế thải (triển lãm các sản phẩm đoạt giải của cuộc thi Sức sống mới từ phế thải của học sinh); Túi xanh từ phế thải (triển lãm các sản phẩm túi thân thiện với môi trường)…

Khu vực thứ hai là nơi thu gom chất thải nguy hại và các chất thải có thể tái chế. Đến với gian hàng Đổi chất thải nguy hại lấy quà, người dân sẽ giao các chất thải nguy hại từ gia đình mình (pin, ắc quy, bóng đèn cũ, chai lọ đựng hóa chất), vỏ chai PET nước giải khát; vỏ hộp sữa... để nhận các phần quà.

Tại khu vực trao đổi vật dụng cũ, gian hàng Cũ người mới ta được tổ chức nhằm phục vụ nhóm đối tượng chính là công nhân. Tại đây, các vật dụng đã qua sử dụng được trao đổi lấy quà. Ngoài ra, còn có khu vực trò chơi 3T với nhiều trò chơi mới lạ về vấn đề bảo vệ môi trường.

Ngày hội tái chế 2010: thu gom hơn 2 tấn chất thải nguy hại

Theo ông Lê Văn Khoa, sau ba năm tổ chức, Ngày hội tái chế chất thải TP.HCM đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân, các đoàn thể, tổ chức. Số doanh nghiệp tích cực tham gia triển lãm sản phẩm, công nghệ tái chế… cũng ngày càng tăng.

Hoạt động thu gom chất thải nguy hại cũng được tổ chức ngày một tốt hơn. Năm 2008, ngày hội thu nhận được 600 kg chất thải, qua năm 2009 đã tăng lên gần 2 tấn và đến năm 2010 đã thu được hơn 2 tấn chất thải.

VŨ YẾN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.