27 người chết/ngày trong đợt nghỉ lễ

“Trong sáu ngày nghỉ lễ từ 28-4 đến 3-5, cả nước đã xảy ra 263 vụ tai nạn làm 162 người chết, 184 người bị thương và ba người mất tích” - ngày 3-5, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết. Trong đó, đường bộ xảy ra 249 vụ tai nạn làm chết 150 người, bị thương 183 người; đường thủy xảy ra 11 vụ làm chết 10 người, mất tích ba người; đường sắt xảy ra ba vụ làm chết hai người, bị thương một người.

Nhồi nhét, đe dọa khách

Đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia nhận được hơn 230 phản ánh từ người dân. Đa số người dân thông báo về tình trạng xe khách nhồi nhét, thu tiền quá giá quy định. Đặc biệt, nhiều người thông tin có tình trạng một số nhà xe đe dọa sẽ đuổi khách xuống xe nếu phát hiện họ phản ánh việc bị nhồi nhét đến đường dây nóng. Các trường hợp này đều được Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý ngay.

Đáng chú ý, trong ngày 3-5, trạm CSGT quốc lộ 1A (Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa) đã bắt giữ xe khách 36B-002.87 nhồi nhét khách sau một quãng đường dài truy đuổi. Khi bị lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, thay vì tấp vào lề, tài xế Lê Văn Hưng (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) đã tăng ga bỏ chạy và chèn ép không cho xe CSGT vượt qua. Được một lúc, Hưng bất ngờ rẽ xe vào đường làng để lẩn tránh nhưng đi được khoảng 4 km thì vướng chướng ngại vật nên không thể chạy thoát. Kiểm tra trên xe có 73 người trong khi xe chỉ được phép chở 47 người.

Cùng ngày, trạm CSGT này cũng tạm giữ xe khách 36B-007.18 (do Lê Văn Phương, ở huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa cầm lái) chở gần gấp ba số lượng khách được phép. Ở thời điểm kiểm tra, xe này nhét tới 111 người trong khi chỉ được chở tối đa 42 người.

Từ 17 giờ ngày 3-5, khách từ Nhơn Trạch đổ về bến phà Cát Lái đông dần lên để qua quận 2, TP.HCM. Ảnh: L.ĐỨC

Hà Nội kẹt cứng

Từ sáng 3-5, người dân từ các tỉnh, thành bắt đầu đổ dồn về Hà Nội. Các cửa ngõ ở Hà Nội đông nghịt người. Những xe khách từ Thái Nguyên, Hải Phòng, Phú Thọ, Vinh, Thanh Hóa... đều chật kín. Tại Bến xe Mỹ Đình, dù lực lượng thanh tra giao thông, CSGT... đã tập trung trước cửa bến để điều tiết giao thông nhưng lượng xe về quá đông, nhiều xe khách khi rời bến vẫn dừng lại bắt khách khiến đoạn đường trước bến xe ùn tắc.

Trong ngày, các tuyến xe buýt ở Hà Nội đều quá tải. Khách trên xe chưa kịp xuống, hàng trăm khách ở dưới đã ùn ùn chen chân leo lên. “Đã ba tuyến xe đi qua nhưng xe nào cũng không còn chỗ nên em đành phải thuê xe ôm đi về nhà cho nhanh. Nếu đợi có xe trống chắc đến tối mới về được nhà...” - em Trần Đình Dũng, quê ở Quảng Ninh, nói.

TP.HCM: Đông thông thoáng, Tây đông nghẹt

Trong ngày hôm qua, khu vực cửa ngõ phía Đông TP.HCM dọc theo các tuyến xa lộ Hà Nội, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ 13... khá đông người, xe về lại TP nhưng không xảy ra ùn ứ. Trung tá Phạm Văn Tuyến, Đội phó Đội CSGT Cát Lái, cho biết do có thêm nút giao An Phú và nhiều tài xế đã quen đường nên khi qua khỏi trạm thu phí đường cao tốc Long Thành họ dễ dàng đi theo đường vành đai Đông để qua cầu Phú Mỹ hoặc qua nút An Phú để vào đường Mai Chí Thọ, qua hầm Thủ Thiêm rồi vào sâu trong nội đô.

Ở cửa ngõ phía Tây, quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bình Chánh luôn ken đặc người. Hàng chục ngàn phương tiện nối đuôi nhau di chuyển chậm chạp theo hướng về Bến xe Miền Tây.

Tại hai bến xe Miền Đông và Miền Tây, đến cuối chiều qua mỗi bến có khoảng 30.000 khách về đến, trong khi lượng đi vào các ngày trước lễ là 37.000-45.000 người/ngày. Các hãng xe cho hay hầu hết khách đều có nhu cầu xuống xe dọc đường tại các cây xăng, ngã tư nên khách về bến không nhiều. Tuy vậy, khách từ các bến xe ra phải chờ xe buýt rất lâu. Hàng trăm người mang hành lý lỉnh kỉnh đứng chờ xe buýt luôn bị chèo kéo bởi những người chạy xe ôm tạo nên cảnh tượng rất lộn xộn. Theo dự báo, sáng 4-5 là thời gian cao điểm lượng khách đổ về Bến xe Miền Đông. Nguyên nhân là hiện rất đông hành khách từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đang trên đường vào TP.

Từ 16 giờ, lượng khách đi phà Cát Lái từ phía huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai về lại quận 2, TP.HCM tăng nhẹ. Tuy nhiên, bến phà đã chủ động tăng thêm phà và cho nhân viên ra xa trước cửa bến để bán vé cho hành khách, tránh để khách đợi dồn ứ trước cửa bến. Đến 19 giờ có khoảng 65.000 hành khách qua phà, trong ngày 1-5 là 86.000 người nhưng bến phà không xảy ra ùn tắc.

TP.HCM dẫn đầu số người nhập viện do đánh nhau dịp nghỉ lễ

Trong số các địa phương có báo cáo gửi về Bộ Y tế thì TP.HCM có số người phải nhập viện vì ẩu đả cao nhất với trên 300 người (tính trong năm ngày lễ từ 28-4 đến 2-5). Trong đó, riêng ngày 1-5 có trên 70 trường hợp.

TTO dẫn lời BS Vũ Mạnh Hùng, khoa Cấp cứu, BV Việt Đức (Hà Nội), cho biết nhiều người nhân dịp lễ, tết thường tụ tập uống rượu bia, từ đó không kiểm soát được hành vi, tốc độ dẫn đến TNGT và đánh nhau. Thông thường những ca TNGT, đánh nhau ở dịp lễ, tết cũng nặng hơn so với ngày thường.

Trong sáu ngày lễ, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 54.662 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, nộp kho bạc nhà nước 16,96 tỉ đồng, tạm giữ 183 xe ô tô, 7.253 xe máy, 1.452 giấy phép lái xe.

44 Trung bình mỗi ngày lễ xảy ra gần 44 vụ tai nạn làm 27 người chết và 31 người bị thương. So với kỳ nghỉ lễ năm ngày năm 2014, tăng một vụ tai nạn, tăng gần bốn người chết, tăng một người bị thương.

Từ 5 giờ sáng 28-4 đến 3-5, khoa Cấp cứu BV Chợ Rẫy tiếp nhận gần 1.500 ca cấp cứu. Trong đó có 340 ca bị TNGT, gần 230 ca chấn thương sọ não do TNGT.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm