Xây dựng TP xanh từ ý thức con người

Đêm - khi chúng ta đang chìm sâu trong giấc ngủ, những người công nhân quét rác vẫn đang cặm cụi làm công việc của mình. Tiếng chổi quét trên đường dường như không thể xua tan không khí tĩnh mịch, tối tăm.

Tôn trọng công sức lao động của nhau

Tại các ngã tư, những tờ rơi, giấy quảng cáo vứt vung vãi trên mặt đường, xe cộ cán qua lại và làm phát tán chúng đi khắp nơi; những cô chủ hàng quán cứ vô tư đổ nước thải bừa bãi hay những người tiện tay quẳng rác ra đường. Đó là những cảnh tượng chẳng hề xa lạ với TP chúng ta. Thế nhưng dường như một số người chẳng quan tâm “vì đường là công cộng nên tôi xả cứ xả, chẳng ảnh hưởng đến ai”.

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao mỗi sáng ra trước cửa nhà mình hay những con đường ngập rác, phút chốc lại trở nên khang trang, sạch sẽ đến thế? Bởi lẽ tất cả chúng ta đều biết rằng đó là nhờ công sức rất lớn của những công nhân vệ sinh cần mẫn đi quét rác mỗi đêm, mỗi ngày bất kể thời tiết... Thế nhưng tại cuộc hội thảo do Sở TN&MT TP.HCM tổ chức mới đây, có thông tin cho biết chỉ sau 2-3 giờ đồng hồ khi lực lượng công nhân vệ sinh quét rác đi qua thì các con đường đã xuất hiện rác trở lại. Đây là một thực trạng đáng buồn, làm ảnh hưởng đến bộ mặt chung của TP. Đồng thời, nó phản ánh về sự hiểu biết và ý thức kém của một bộ phận người dân chưa thật sự nghiêm túc, nhất là không tôn trọng công sức lao động của người khác. Có ý kiến lại cho rằng: “Đó là công việc của họ, họ được trả lương để làm việc ấy và tôi chẳng có lý do gì phải bỏ rác đúng nơi, đúng chỗ”. Vậy nếu đặt mình vào vị trí của những công nhân quét rác, bạn có sẵn sàng nhận số tiền lương ấy để đi quét rác mỗi ngày hay không?

Sử dụng túi dùng nhiều lần thay cho túi nylon khó phân hủy giúp hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Ảnh: NGỌC CHÂU

Để có môi trường sống trong lành

Trời Sài Gòn đã vào mùa mưa và cảnh tượng những con đường ngập nước lại xuất hiện. Sinh ra và lớn lên tại một vùng ven của TP, chị T.Uyên nhớ lại cái thời những đứa trẻ trong xóm ùa ra tắm mưa, chơi đùa. “Thời đó xa xưa lắm rồi, lúc mà cả đám con nít nghịch nước khi trời mưa, ướt như chuột lột mà vui, giờ thì nhìn coi, làm sao dám cho con mình ra trời mưa nữa, mỗi khi mưa tới là nước cống tràn lên, tràn cả vào nhà, kéo theo nào là rác rến đủ loại nổi lềnh bềnh trên mặt đường, mình còn thấy sợ chứ huống chi để mấy đứa nhỏ dính nước vào”. Mỗi khi đường ngập, chúng ta lại đổ lỗi cho nhau, cho cơ quan chức năng không làm đúng phận sự. Nhưng đã bao giờ bạn nghĩ rằng chính mình đã góp phần làm tình hình trở nên nặng nề hơn.

Người ta thường nói một bên xây thành, một bên phá thì dù vô tình hay cố ý, ước mơ về tòa lâu đài đẹp đẽ, tráng lệ sẽ không bao giờ thành hiện thực. Tuy nhiên, nếu chúng ta ý thức, cùng nhau hành động là đã góp phần rất lớn để cải thiện cuộc sống, môi trường sạch sẽ, trong lành. Rất đơn giản, đừng đổ nước ra đường; bỏ rác đúng nơi, đúng chỗ; với những chiếc xe sử dụng hằng ngày, hãy chú ý bảo dưỡng định kỳ để tiết kiệm nhiên liệu, ít phát thải ô nhiễm; nếu có thể hãy đi bộ hoặc đi xe đạp; sử dụng xô thay vì vòi nước khi rửa xe; dùng các thiết bị điện cần thiết, tránh lãng phí, hao tổn nguồn tài nguyên. Hơn nữa nó còn giúp bạn tiết kiệm chi phí không nhỏ cho hóa đơn tiền điện mỗi tháng. Đừng đốt rác trong vườn, hãy trồng loại cây có thể hấp thụ khí thải nhà kính; không nên bón phân quá nhiều cho cây vì chúng có thể chảy vào cống khi mưa xuống, gây ô nhiễm nguồn nước. Bạn hãy nhớ chỉ giặt quần áo khi đã đủ lượng tải; đừng để nước chảy trong khi đánh răng; sửa những vòi nước bị rỉ; không đặt rác thải nguy hại lẫn lộn rác hằng ngày; hãy tái chế rác thải cho mục đích có ích hơn; sử dụng túi dùng nhiều lần thay cho túi nylon khó phân hủy; tận dụng hai mặt của tờ giấy trước khi vứt bỏ chúng; dùng pin sạc nhiều lần thay cho pin dùng một lần… Đặc biệt bạn hãy nhớ hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn.

Sẽ còn nữa những mẹo vặt đơn giản mà bạn có thể tự sáng tạo ra để bảo vệ môi trường bởi chúng đều xuất phát từ cuộc sống hằng ngày. Chỉ cần chúng ta ý thức và điều chỉnh một chút trong từng công việc thì chắc chắn rằng môi trường sống ngày càng sạch hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm