Tín hiệu ôtô giúp bạn lái xe an toàn hơn

Bởi khi ra lệnh tín hiệu đúng và xử lý tốt các tín hiệu sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho chính bạn và cho mọi người.

hững người đang học lái xe, thậm chí rất nhiều tài xế đã lái xe một thời gian nhưng không chú ý đến một điều nhỏ nhặt, đó là ra tín hiệu và đáp trả tín hiệu thế nào là hợp lý khi đang tham gia giao thông. Thực tế khi đang vận hành xe trên đường, cho người khác biết ý định lái xe như thế nào là rất quan trọng. Giải quyết được điều này sẽ giảm bớt đáng kể số vụ tai nạn giao thông trên đường. Ra một tín hiệu chính xác và hiểu ý tài xế khác còn trở nên một nét văn hóa ứng xử khi lái xe. Sau đây là một số lời khuyên khi bạn đưa ra tín hiệu trong khi lái xe:

Đèn xi-nhan

Đây là tín hiệu sử dụng khi bạn thay đổi hướng đi của xe, tấp vào lề hay sang đường. Khi muốn chuyển hướng, bạn phải nhấn đèn xi-nhan đủ lâu để các phương tiện khác nhận biết và xử lý tình huống an toàn. Nếu như xe khác chưa nhận biết được tín hiệu của bạn, đừng bất chấp điều đó và chuyển hướng ngay lập tức. Nếu rẽ đến nửa đường rồi mới xi-nhan thì quá chậm và thực sự không có tác dụng. Trái lại, nhiều người ra tín hiệu quá sớm, trước khi có ý định rẽ sang khiến người điều khiển xe khác bị làm phiền. Hơn nữa, khi đã chuyển hướng thành công, bạn nên tắt tín hiệu ngay nếu không sẽ khiến các lái xe khác hiểu nhầm tín hiệu của bạn.

Nhiều dòng xe đã có thiết kế hệ thống đèn báo rẽ trái/phải bên hông xe nhằm thông báo cho những người tham gia giao thông nhận biết.
Nhiều dòng xe đã có thiết kế hệ thống đèn báo rẽ trái/phải bên hông xe nhằm thông báo cho những người tham gia giao thông nhận biết.

Còi xe

Bạn dùng còi để cảnh báo các lái xe khác về sự hiện diện của mình trong trường hợp bạn nghĩ rằng họ không nhận ra điều đó. Bạn không nên sử dụng còi một cách “nóng nảy hiếu chiến”, bấm còi liên tục và quá to. Ở nhiều nơi, sử dụng còi khi bạn đang dừng xe hoặc sử dụng ở một số khu vực trong thời gian từ 23 giờ đến 7 giờ sáng là bất hợp pháp, trừ khi có phương tiện khác đe dọa nguy hiểm đến bạn.

Tín hiệu phanh

Mỗi khi bạn nhấn phanh, đèn đỏ phía sau xe sẽ được kích hoạt, cho phép lái xe khác nhận biết bạn đang giảm tốc độ. Bạn cũng có thể sử dụng tín hiệu này để cảnh báo bạn dự định giảm tốc độ do có sự cố mà họ không nhìn thấy. Với tư cách tham gia giao thông, bạn cũng phải nắm được tín hiệu này ở người đi trước để tránh đâm vào đuôi xe họ khi họ giảm tốc độ. Khi đèn báo phanh bị cháy hỏng, bạn nên nhanh chóng thay thế.

Đèn pha/cốt

Đây là tín hiệu cảnh báo người tham gia giao thông ngược chiều về sự hiện diện của bạn, sử dụng trong những trường hợp mà còi xe không có tác dụng như chạy xe nhanh trên đường cao tốc vào buổi tối và những đoạn đường không được sử dụng còi. Không nên nháy đèn pha để tỏ ra giận dữ với tài xế khác vì có thể gây hiểu nhầm cho họ. Nếu một lái xe khác nháy đèn với bạn, đừng cho rằng đó là tín hiệu nhường đường. Tín hiệu đó có thể có nghĩa là “Dừng lại! Tôi đang đến đấy”. Hãy thật chắc chắn về điều mà tài xế khác dự định làm khi bạn lái xe, nếu không thì không chỉ bạn bị trượt thi bằng lái, mà còn có thể gây nguy hiểm khi chạy xe trên đường thực.

Đèn lùi xe

Khi bạn về số đi lùi, đèn trắng sẽ bật sáng sau xe bạn cảnh báo cho người đi sau biết. Điều này đặc biệt có tác dụng khi bạn lùi xe đậu vào vị trí thẳng làn với xe khác.

Đèn báo nguy hiểm

Đèn này báo cho các tài xế khác về nguy hiểm mà bạn biết. Bạn chỉ nên sử dụng tín hiệu này khi xe hỏng, xe của bạn gây ách tắc giao thông hay để cảnh báo cho người khác rằng có nguy hiểm trước mặt khi đang chạy xe trên đường cao tốc. Bạn không nên tùy tiện sử dụng đèn này vì có thể gây hiểu lầm cho tài xế khác.

PHI NGUYỄN (Theo Ford Việt Nam)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm