Sử dụng trà thảo mộc, có lợi cho sức khỏe

Tại buổi hội thảo, GS-TS-Thiếu tướng Lê Bách Quang, Phó Viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng (nguyên Phó Giám đốc Học viện Quân y), nhận định: Với khả năng ứng dụng rộng rãi thảo dược trong dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm... hiện nay thế giới đang có xu hướng sử dụng các hợp chất thiên nhiên có trong cây cỏ để khai thác kinh nghiệm y học cổ truyền và văn hóa ẩm thực phương Đông nhằm hạn chế tối đa đưa các chất hóa học tổng hợp vào cơ thể gây độc hại. Trong đó, trà thảo mộc nói riêng và thực phẩm chức năng nói chung có tác dụng hỗ trợ điều trị, dự phòng năm loại bệnh có tỉ lệ tử vong cao là mạch vành, ung thư, đột quỵ, tiểu đường, xơ vữa động mạch. Đặc biệt, trong các thảo mộc (giảo cổ lam, đỏ ngọn, hoa hòe, cúc hoa vàng...) có chứa nhiều flavonoid - có tác dụng chống ôxy hóa, lão hóa, bảo vệ tế bào.

Sử dụng trà thảo mộc, có lợi cho sức khỏe ảnh 1

Lương y Đinh Công Bảy, Tổng Thư ký Hội Dược liệu TP.HCM, cho rằng nếu như trước kia muốn uống được trà thảo mộc là chuyện không đơn giản vì gần như nó chỉ nằm trong các vị thuốc đông y. Thế nhưng bây giờ nhờ công nghệ hiện đại và sự tham gia tích cực từ các doanh nghiệp sản xuất đồ uống, việc người tiêu dùng tiếp cận với trà thảo mộc là rất đơn giản và thuận tiện.

TS-BS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng, bày tỏ cuộc sống hiện đại, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh... khiến con người rất cần các loại thực phẩm chức năng, trà thảo mộc để bồi bổ cơ thể, giải độc, ngăn chặn lão hóa và tinh thần luôn thoải mái để làm việc và lao động. Từ những ý kiến của các nhà khoa học trong hội thảo trên cho thấy xu hướng sử dụng trà thảo mộc để tăng cường sức khỏe của người tiêu dùng là cần thiết.

P.NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm