Quốc Cường Gia Lai tăng vốn điều lệ 2.800 tỉ đồng

Tuyên bố đã vượt qua giai đoạn khó khăn về kinh tế, tại đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2015, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Quốc Cường Gia Lai (QCGL), cho biết sẽ tập trung đầu tư vào các dự án sẵn có để lấy vốn đầu tư cho các dự án khác và hạn chế vay ngân hàng nhằm giảm áp lực về lãi vay. Đồng thời, tăng vốn điều lệ từ hơn 1.300 tỉ lên gần 2.800 tỉ đồng.

Không đầu tư dàn trải, hạn chế vay

Đánh giá thị trường bất động sản (BĐS) năm 2015, bà Loan cho rằng thị trường đã có dấu hiệu khởi sắc. Dòng tiền đã bắt đầu đổ vào thị trường BĐS vì lãi suất tiết kiệm, lãi vay giảm nên người mua BĐS dễ dàng tiếp cận với vốn vay ngân hàng. Thêm vào đó, gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng của Nhà nước đã góp phần giúp các doanh nghiệp BĐS tháo gỡ khó khăn, người thu nhập thấp có khả năng mua được nhà và các doanh nghiệp bắt đầu triển khai xây dựng các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường.

Tuy nhiên, QCGL vẫn phải thận trọng, không đầu tư dàn trải vì thời gian qua do khủng hoảng kinh tế, thị trường trầm lắng và đã có hàng loạt nhà đầu tư không trả được nợ cho ngân hàng vì dự án dở dang.

Thị trường hiện nay có khởi sắc nhưng vẫn chưa thực sự bền vững nên QCGL sẽ tùy thuộc vào sức tiêu thụ của thị trường tại từng thời điểm để cho khởi công xây dựng dự án cũng như đưa ra các sản phẩm theo nhu cầu của thị trường, hạn chế vốn vay, không đầu tư xây dựng ồ ạt. Thay vào đó, chúng tôi tập trung chuyển đổi những dự án chưa đóng thuế chuyển quyền sử dụng đất từ mô hình nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, chia nhỏ diện tích và bán theo giá nhà thu nhập thấp để thu dòng tiền, tái đầu tư, khởi công xây dựng tiếp các dự án sẵn có của công ty, hạn chế tối đa nguồn vốn vay” - bà Loan nói. Theo báo cáo tài chính của QCGL tại ĐHCĐ 2015, dư nợ vay ngắn hạn và dài hạn của QCGL hiện nay hơn 1.765 tỉ đồng.

ĐHCĐ Công ty Quốc Cường Gia Lai.

“Con át chủ bài” Phước Kiển

Theo bà Loan, lợi thế cạnh tranh lớn hiện nay của QCGL là có quỹ đất sạch với hơn 10 dự án (khoảng 120 ha) tại các quận 1, 2, 7, 8, 9, Bình Chánh, Nhà Bè và Đà Nẵng, đã hoàn tất thủ tục pháp lý. Một trong những “con át chủ bài” hiện nay của QCGL là dự án Phước Kiển, Nhà Bè. Đây là dự án cốt lõi của QCGL với diện tích hơn 90 ha, tỉ lệ đền bù đã đạt hơn 93%, riêng giai đoạn 1 của dự án đã bồi thường đến 97%. Bà Loan cho biết QCGL đã huy động được nguồn vốn góp từ các đối tác lên đến 800 tỉ đồng cho dự án này. Hiện các đối tác đang cùng QCGL đền bù, xây dựng bờ kè và hạ tầng giao thông. Ngoài ra, BIDV cũng đã duyệt tăng hạn mức vay của dự án Phước Kiển từ 1.580 tỉ đồng lên 2.400 tỉ đồng.

Nguồn tài chính để thực hiện dự án Phước Kiển đến nay rất khả thi, đủ để triển khai đền bù hoàn tất, xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng giao thông và cho ra sản phẩm giai đoạn 1. Chúng tôi đang tập trung mọi nguồn lực để đưa ra sản phẩm vào quý II-2016. Doanh thu dự kiến từ năm 2016 đến 2020 khoảng 30.000 tỉ đồng từ giai đoạn 1 của dự án” - bà Loan nói.

Ngoài Phước Kiển, quý IV-2015 tới đây, QCGL sẽ hoàn thiện 21 tầng của dự án Sài Gòn Plaza (24 Lê Thánh Tôn, quận 1) và bàn giao chín tầng văn phòng đã bán cho BIDV. Đồng thời hoàn thiện nội thất để khai thác căn hộ cho thuê của 13 tầng còn lại, mang nguồn thu dịch vụ về khoảng 80 tỉ đồng/năm. Một số dự án khác cũng sẽ được triển khai trong năm 2015-2016: Dự án Lương Định Của (quận 2); Hiệp Phú, Long Phước (quận 9); khu dân cư Đa Phước - quốc lộ 50; khu dân cư phường 7 (quận 8)…

Khách hàng kiện Quốc Cường Gia Lai thua trắng

Liên quan đến vụ bảy khách hàng mua căn hộ tại Block A1 dự án khu căn hộ cao cấp Giai Việt, đường Tạ Quang Bửu, phường 7, quận 8 kiện đòi QCGL về lãi phạt nộp chậm (không thanh toán theo tiến độ tại hợp đồng đã ký), bà Nguyễn Thị Như Loan cho biết qua nhiều lần thương lượng, trong số này có bốn khách hàng đồng ý tiếp tục đóng lãi phạt và nhận nhà. Ba khách hàng còn lại đã kiện QCGL ra TAND quận 8 thì một trường hợp đã thua kiện và hai trường hợp còn lại vẫn tiếp tục theo đuổi vụ kiện. “Chúng tôi luôn đồng hành và có thiện chí cùng khách hàng giải quyết vấn đề và đã tìm nhiều phương án hỗ trợ khách hàng. Tuy nhiên, nếu họ vẫn không chấp thuận và khởi kiện thì chúng tôi cũng không có cách nào khác. Thực tế là một khách hàng trước đó đã thua kiện, tôi tin rằng pháp luật sẽ phán xử công tâm với những trường hợp còn lại” - bà Loan nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm