Phú Mỹ Hưng: Đô thị hoàn chỉnh, phát triển bền vững

Trong dòng chảy ấy, đô thị Phú Mỹ Hưng (PMH) là một trong những công trình nổi bật. Đó là kết quả đổi mới của lãnh đạo TP, tư duy “dám làm khác”, song hành cùng với sự nỗ lực không ngừng của những con người ở Tập đoàn CT&D.

Lấy con người làm trung tâm

Trong một đô thị tồn tại ba môi trường luôn tác động, có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, gồm: Tự nhiên, xây dựng, môi trường kinh tế và xã hội. Chính vì vậy, khâu quy hoạch đô thị không chỉ nhằm xây dựng các công trình hạ tầng, giao thông, nhà ở… mà còn chú trọng đến yếu tố hài hòa tự nhiên, bảo tồn và phát huy những giá trị vốn có.

Cách đây 22 năm, cuộc thi thiết kế quy hoạch tổng thể khu Nam trên diện tích 2.600 ha đã diễn ra với sự tham dự của nhiều công ty chuyên ngành có uy tín trên thế giới. Điểm nổi bật của quy hoạch đô thị này là phát triển trong cơ cấu bảo vệ môi trường. Như GS Volker Martin (Đức) đã nhận xét tại hội thảo khoa học 20 năm hình thành, phát triển công ty: “PMH đã giữ lại rất nhiều mảng thiên nhiên để hòa hợp với kiến trúc đô thị…”.

Phú Mỹ Hưng: Đô thị hoàn chỉnh, phát triển bền vững ảnh 1

Khu The Crescent thu hút người dân nhờ kiến trúc độc đáo, hài hòa, cảnh quan thiên nhiên và dịch vụ hoàn chỉnh.

Vận dụng thế mạnh thiên nhiên sẵn có là dòng sông cảnh quan, hướng gió từ rừng phòng hộ Cần Giờ, biển Đông nên PMH từng bước phát triển, trở thành một đô thị hiện đại xen lẫn với thiên nhiên. Đặc biệt, tiêu chí sáng tạo là phải đưa những hình ảnh truyền thống “cây đa, bến nước, sân đình” vào yêu cầu thiết kế. Tại đó, người dân có khoảng không gian để gặp gỡ, vui chơi, giải trí, thưởng ngoạn cảnh quan như phố dạo bộ ven Hồ Bán Nguyệt, lối dạo bộ ven sông khu Cảnh Đồi; hay phố dạo bộ, mua sắm khu Kênh Đào. Ngay trong mỗi khu phố đều bố trí công viên, nhiều khu có hồ bơi, hoa viên, khu vui chơi cho trẻ, tập dưỡng sinh, dạo bộ… Tiện ích này vừa phát huy công năng vị trí thuận tiện ngay ngưỡng cửa, vừa là những sợi dây kết nối để cư dân có dịp gặp gỡ, trò chuyện thân tình. Đó là hình ảnh một đô thị sống chan hòa, thân thiện, dần xóa bỏ “nếp sống kín cổng, cao tường” vốn hiện hữu ở các đô thị hiện đại.

Phải có tâm và có tầm

Đô thị PMH được phát triển với sáu thống nhất là đầu tư, quy hoạch, hạ tầng, thiết kế, xây dựng và quản lý. Để đạt được mục tiêu này không chỉ có một quy hoạch tổng thể khoa học, bài bản mà khả năng thực hiện, cái tâm và trách nhiệm là yếu tố hàng đầu để đảm bảo quá trình hiện thực hóa bản quy hoạch.

Còn nhớ khoảng năm 2008-2011, kinh tế nói chung và bất động sản (BĐS) nói riêng đều trầm lắng. Trong khi nhiều doanh nghiệp “rời bỏ cuộc chơi” thì PMH vẫn nỗ lực để hoàn thiện khu chức năng The Crescent. Phải nói đây là việc làm đầy trách nhiệm của chủ đầu tư đối với cư dân. Hơn nữa, nó cũng tạo đòn bẩy giúp thị trường BĐS khu Nam và PMH gia tăng giá trị.

Một điểm nhấn nữa là việc cân đối hài hòa giữa tỉ lệ xây dựng và mảnh xanh không gian. Một ví dụ rất dễ thấy là khu biệt thự lâu đài Chateau có vị trí tuyệt đẹp nhưng mật độ xây dựng chỉ hơn 19%, phần lớn diện tích dành cho cây xanh, tiện ích. Ngoài ra, việc định giá theo quan điểm giá trị thực để đảm bảo giá trị BĐS ổn định, có nền tảng để làm động lực gia tăng tốt. Qua đó, người mua nhà không phải lo lắng mà họ có thể hoàn toàn yên tâm để ở, cho thuê…

PMH hôm nay không chỉ được biết đến là khu đô thị hiện đại của người Việt mà hơn hết, đó còn là niềm tự hào của người dân TP về một nơi đáng sống.

Với bảo chứng niềm tin về uy tín, thương hiệu, các dự án của PMH đều được thị trường đón nhận, tìm mua, cho dù để ở hay đầu tư. Mới đây nhất, dự án Scenic Valley tạo được sức hút trong suốt quý 4-2014 và quý 1-2015. Trong tháng 5 và tháng 6 tới, hai tòa nhà cuối cùng của dự án sẽ được đưa ra thị trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm