Pháp luật đi vào cuộc sống ở Phú Mỹ Hưng

Đó là những tâm sự của ThS-LS Trương Thị Hòa (ảnh), người đồng hành cùng Phú Mỹ Hưng trong 20 năm qua.

“Sau cơn mưa, trời lại sáng” - câu nói của người Việt Nam đã thể hiện bằng các trải nghiệm tại khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng được xây dựng bởi niềm tin, quyết tâm và sự nhiệt thành của những người bạn. Trải qua nhiều “cơn mưa” trên một chặng đường dài 20 năm phát triển, Phú Mỹ Hưng giờ đã tươi sáng, là khu đô thị kiểu mẫu, hiện đại đầu tiên của Việt Nam, mang tầm vóc khu vực Đông Nam Á.

Làm công tác pháp luật đã trên 40 năm, trong đó có gắn bó cùng Phú Mỹ Hưng trong suốt quá trình hình thành và phát triển, chúng tôi thấy những bước đi lên vững vàng, ngày càng mạnh mẽ trong ý thức pháp luật, pháp chế của khách hàng, của cư dân và của nhà đầu tư. Từ khu đô thị mới đầu tiên, chưa có tiền lệ này, những vướng mắc, va chạm của pháp luật luôn được đặt ra trước đòi hỏi của sự phát triển. Cũng từ đây những lời giải cho các bài toán pháp lý về đầu tư, đất đai, nhà ở… đã được hình thành mang tính tham khảo, ứng dụng cao, rộng rãi cho cả nước. Nhà đầu tư ngày càng quan tâm hơn đến đảm bảo quyền lợi hợp pháp, hợp lý của khách hàng; chính quyền đã có những chính sách, quy định rõ ràng, được áp dụng và thực hiện một cách kiểu mẫu, đậm tính cải cách hành chính, khoa học tại Phú Mỹ Hưng.

Pháp luật đi vào cuộc sống ở Phú Mỹ Hưng ảnh 1

Thành công ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng là thành công và kinh nghiệm của Nhà nước trong việc chọn nhà đầu tư thực hiện những dự án lớn của đất nước. Đó là những người bạn đến Việt Nam để làm ăn theo đúng triết lý kinh doanh, lợi nhuận song hành cùng trách nhiệm và đạo đức; sẵn sàng đối diện với khó khăn, thực hiện đúng cam kết, cộng đồng trách nhiệm, có lý, có tình, thực hiện đúng tất cả mục tiêu, cam kết của dự án đề ra, tạo nền tảng hạ tầng, kinh tế, xã hội, đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam.

Đây cũng là thành công, kinh nghiệm “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của Nhà nước trong việc mạnh dạn, quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư trong từng vấn đề, từng giai đoạn thực hiện dự án. Việc Chính phủ, các ban ngành trung ương và TP.HCM nhanh chóng tham gia và có biện pháp cùng doanh nghiệp giải quyết vấn đề nộp tiền sử dụng đất của khách hàng Phú Mỹ Hưng năm 2009 là một minh chứng cho điều đó.

Thành công của Phú Mỹ Hưng đi kèm với đó là những bước đi trải qua các rào cản do pháp luật chưa rõ ràng, chưa đồng bộ dẫn đến nhiều khó khăn vướng mắc trong thực hiện. Đến nay, hàng loạt các ­­­quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, nhà ở, thuế được ban hành, sửa đổi cho phù hợp với sự phát triển. Từ năm 1993, khi Công ty Phú Mỹ Hưng được thành lập và triển khai dự án đến nay, từ chỗ còn thiếu nhiều quy định, pháp luật về đất đai, nhà ở đã có những thay đổi để cuối cùng nhà đầu tư nước ngoài được nộp tiền sử dụng đất thuê một lần và được chuyển nhượng nhà ở trong dự án gắn liền với quyền sử dụng đất. Người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài từng bước được mở rộng trong việc sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Giờ đây thủ tục hành chính ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng là kiểu mẫu. Công tác quản lý cư trú, quản lý người nước ngoài lưu trú tại đây được thực hiện khoa học. Các loại thủ tục hành chính được cải cách và thực hiện triệt để.

Chặng đường phát triển gần đây và trong tương lai của Phú Mỹ Hưng, đang có những vấn đề pháp lý đặt ra về thời hạn thuê đất, tiền sử dụng đất thuê của doanh nghiệp, giá đất để nộp tiền sử dụng đất và việc sở hữu nhà ở của người nước ngoài theo quy định của pháp luật cũng cần được xem xét, giải quyết, tháo gỡ phục vụ cho sự phát triển.

Theo chúng tôi, Phú Mỹ Hưng đạt được những thành công như hôm nay, phải đi qua bao nhiêu “cơn mưa” trong quá khứ cũng như đang đứng trước thách thức cạnh tranh và khó khăn khốc liệt của thị trường bất động sản. Nhà nước cần có những ưu đãi cần thiết cho doanh nghiệp hoàn tất những mục tiêu dự án đề ra để có được một khu đô thị Phú Mỹ Hưng hoàn chỉnh, làm bệ đỡ phát triển cho toàn khu vực.

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng là nơi cư trú của rất nhiều người nước ngoài, có nhu cầu sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Tuy nhiên, pháp luật hiện hành chỉ cho phép người nước ngoài được sở hữu căn hộ chung cư. Do đó, để tạo điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp cũng như đáp ứng nhu cầu nhà ở của khách hàng là người nước ngoài, nhất là trong lúc thị trường bất động sản đang gặp khó khăn, Nhà nước cần xem xét cho phép người nước ngoài không chỉ sở hữu căn hộ mà còn được sở hữu nhà phố và biệt thự tại Việt Nam với hình thức thuê đất.

Từ 1993 đến 2013, 20 năm đã qua là một chặng đường dài với biết bao đổi thay cho một vùng đất đầm lầy hoang vắng trở thành một khu đô thị kiểu mẫu của Việt Nam. Chính ở khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, pháp luật đã đi vào cuộc sống, làm cho pháp luật và pháp chế thật sự là một nhu cầu thiết yếu của đời sống con người. Những quy định công khai, minh bạch và đầy đủ của pháp luật chính là những đảm bảo quyền lợi của cư dân Phú Mỹ Hưng, của nhà đầu tư Phú Mỹ Hưng.

Chúng tôi tin tưởng Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng sẽ luôn giữ đạo đức trong kinh doanh và thực hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng như: xã hội từ thiện, học bổng Lawrence S. Ting, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, chương trình đi bộ từ thiện, tổ chức các hoạt động phục vụ cộng đồng như: hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng, đêm nhạc Trịnh Công Sơn…

Chúc mừng sinh nhật thứ 20 của Phú Mỹ Hưng.

Chúc Phú Mỹ Hưng luôn có những bước đi pháp lý vững chắc và gặt hái những thành công mới.

ThS-LS TRƯƠNG THỊ HÒA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm