Giờ Trái đất xanh 2014

Hãy cùng nhau bảo vệ môi trường

Chiều 29-3, đông đảo các tình nguyện viên (TNV) đã có mặt tại sân 4A Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM. Họ đến đây để chung tay hưởng ứng cho sự kiện chính của Giờ Trái đất xanh 2014.

Một bạn TNV chia sẻ: “Hôm nay không có tiết học nên em tranh thủ đến từ hồi chiều, em rất hồi hộp, nóng lòng chờ đến sự kiện chính. Chắc chắn đây là một trong những kỷ niệm đáng nhớ trong quãng đời sinh viên bởi vì em trực tiếp tham gia các chiến dịch tuyên truyền, được các anh chị hướng dẫn, chỉ bảo, qua đó bản thân em tự tích lũy kiến thức riêng cho mình và tuyên truyền đến bạn bè xung quanh”.

Trước đó, khởi động sự kiện chính sáng cùng ngày, gần 2.000 TNV và đoàn viên thanh niên đã tham gia màn Flashmob - Bước nhảy xanh. Bằng hiệu ứng đám đông, chiến dịch đã tạo ra sự lan truyền rộng lớn nhằm khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường đến cộng đồng. Càng về tối sân 4A càng nóng hơn với những màn giao lưu văn nghệ sôi nổi. Đặc biệt khu vực diễn ra sự kiện như vỡ òa trong niềm phấn khởi khi đèn sân khấu dần tắt đi.


Khu vực sân 4A trở nên lung linh, huyền ảo trong Giờ Trái đất xanh. 

Chính thức khởi động ngày 15-3, Giờ Trái đất xanh 2014 bắt đầu bằng hình ảnh 2.000 TNV đạp xe với cờ, biểu ngữ lan tỏa khắp các tuyến đường. Xuyên suốt đến ngày cuối chiến dịch, các nhóm đạp xe đã truyền đi thông điệp Tắt điện hơn một giờ - Trái đất xanh phụ thuộc vào hành động của bạn. Sự kiện này thu hút sự chú ý, tạo nên tác động lớn đến cộng đồng cư dân TP.

Với dự án Khu phố xanh, hơn 500 TNV đã đến các địa điểm tuyên truyền Giờ Trái đất xanh 2014. Đồng thời, vận động các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh cùng hưởng ứng chiến dịch; giảm sử dụng nhiên liệu truyền thống; tăng cường sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường; phân loại rác tại nguồn để tăng lượng chất thải tái chế, giảm thiểu lượng chất thải chôn lấp…

Dự án Cộng đồng xanh đã vận động người tiêu dùng thực hiện thu đổi nhựa, vỏ chai, vỏ hộp sữa lấy quà tại hệ thống Co.opmart. Kết quả thu về trên 500 kg nhựa, hơn 43.000 vỏ hộp sữa và gần 9.000 phần quà phát tặng cho người dân. Bằng những vỏ hộp sữa thu đổi được, dự án Trường học sinh thái diễn ra tại Trường Tiểu học Mỹ Huề phân hiệu 1, huyện Hóc Môn, TP.HCM. Công trình này là một trong những hoạt động trọng tâm của chiến dịch Giờ Trái đất xanh 2014 với thông điệp Mua sắm sản phẩm xanh - Xây trường học sinh thái. Điểm nhấn của dự án là việc thay mái tôn thông thường bằng tấm lợp sinh thái. Vật liệu này có thành phần 100% nhôm, nhựa, tái chế từ vỏ hộp sữa giấy đã qua sử dụng, cách nhiệt, cách âm tốt, không gỉ sét, bền, đốt không cháy… Ngoài ra, các bạn TNV còn thực hiện cải tạo hệ thống điện và trang trí lại không gian lớp học cho trường. Cũng nằm trong khuôn khổ chiến dịch, hơn 300 bạn trẻ đã đến kêu gọi 1.000 quán cà phê cam kết tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết sử dụng.

Cạnh đó, 20s cho Giờ Trái đất xanh là dự án được nhiều người tham gia giao thông ủng hộ tích cực. Sau nhiều ngày tập trung lên kế hoạch, các nhóm TNV được bố trí tại giao lộ có mật độ xe máy lưu thông lớn. Với khẩu hiệu như 20s dừng xe tắt máy; Tắt máy xe, bảo vệ trái đất… các bạn cùng nhau hô vang, hướng dẫn, giải thích thêm về lợi ích dự án cho người đi đường. Chính hành động này tạo nên ấn tượng đặc biệt bởi sự kết nối rất gần gũi đến cộng đồng. Suốt ba tuần, gần 500 TNV của dự án Đôi bàn tay xanh đã tạo ra các sản phẩm thủ công tái chế. Trong đó đáng chú ý là mô hình Trống đồng Đông Sơn và Trường học Sinh thái làm từ vỏ hộp sữa.

Hoạt động Giờ Trái đất xanh 2014 do UBND TP.HCM chỉ đạo. Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Sở TN&MT TP.HCM, Sở Công Thương, Thành Đoàn TP.HCM, SaiGon Co.op tổ chức.

NGỌC CHÂU

Hưởng ứng Giờ Trái đất xanh, khách sạn Lotte Legend đã tắt hết các đèn trang trí và bảng hiệu bên ngoài khách sạn từ 20 giờ đến 21 giờ. Nhà hàng, bar Oggi, Atrium Café và Yoshino nổi tiếng của khách sạn cũng vặn nhỏ hệ thống chiếu sáng nhằm hưởng ứng tinh thần bảo vệ môi trường. Đây là năm thứ sáu khách sạn này tham gia hưởng ứng Giờ Trái đất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm