Chương trình Anh văn tích hợp của ngành GD&ĐT TP.HCM: Bước đột phá mới

Để giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về chương trình tiếng Anh tích hợp, PV Pháp Luật TP.HCMđã có cuộc trao đổi nhanh với ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM.

. Phóng viên: Thưa ông, vừa qua một số trường ở TP.HCM đã thí điểm chương trình tiếng Anh tích hợp. Vậy ông có thể cho biết thế mạnh của chương trình này là gì và học sinh (HS) được lợi gì từ chương trình này?

+ Ông Đỗ Minh Hoàng: Chương trình Anh văn tích hợp được biên soạn tích hợp giữa chương trình quốc gia Anh quốc với chương trình chuẩn quốc gia của Bộ GD&ĐT VN cho ba môn: tiếng Anh, toán, khoa học trên cơ sở giảm tải khoa học và chú trọng phát triển tư duy, phẩm chất của HS.

Giáo viên đang tương tác cùng học sinh trong chương trình Anh văn tích hợp.

Các nội dung kiến thức ba môn tiếng Anh, toán, khoa học của chương trình giáo dục Anh quốc sẽ được phân bố dựa trên khung chương trình của Bộ GD&ĐT VN, đảm bảo thực hiện đầy đủ chương trình khung cho các khối lớp của chương trình VN. Đối với các nội dung trùng lắp (được dạy cả trong chương trình Anh và chương trình VN) thì giáo viên VN sẽ đóng vai trò củng cố, luyện tập các kiến thức đã được dạy trong chương trình tích hợp. Do đó, HS hoàn toàn được đảm bảo chuẩn kiến thức chương trình phổ thông VN cũng như chương trình Anh quốc.

HS học chương trình tiếng Anh tích hợp được đánh giá theo các quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, HS còn có thể thi lấy chứng chỉ quốc tế của Hội đồng Khảo thí Anh quốc Edexcel (thuộc Tập đoàn Pearson) cũng như đăng ký dự thi kiểm tra tiếng Anh theo các chuẩn quốc tế IELTS, TOEFL, TOEIC...

. Ông có thể cho biết việc liên thông giữa các cấp học ra sao?

+ Sở GD&ĐT TP.HCM đặc biệt quan tâm tính liên thông của chương trình này và đây cũng là một điểm mạnh của chương trình. Lộ trình triển khai theo nguyên tắc liên thông giúp cho HS và phụ huynh yên tâm vì quận/huyện nào có trường tiểu học thực hiện thì phải có trường THCS thực hiện tiếp để đảm bảo tính liên thông. Ngoài ra, Sở cũng đã chọn một số trường THPT triển khai chương trình để bảo đảm sự liền mạch, ổn định của chương trình.

Chương trình tích hợp là chương trình do Sở GD&ĐT TP.HCM triển khai, được giảng dạy ngay trong nhà trường. HS được học tiếng Anh và các môn toán, khoa học bằng tiếng Anh với khung phân phối chương trình hợp lý, giảm tải khoa học. HS được bảo đảm chuẩn kiến thức của cả hai chương trình gồm: chương trình chuẩn của Bộ GD&ĐT và chương trình quốc gia Anh. Ngoài ra, kết quả kiểm tra, đánh giá của chương trình tích hợp cũng sẽ được ghi nhận trong kết quả chương trình chính khóa của HS.

. Đội ngũ giáo viên sẽ góp phần thành công cho chương trình. Vậy ngành giáo dục đã có sự chuẩn bị gì cho vấn đề này? Liệu ngành giáo dục có tính toán đến lộ trình đào tạo giáo viên đạt chuẩn chương trình quốc tế để tiết giảm học phí cho HS?

+ 100% đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy chương trình hiện nay là giáo viên bản ngữ, có đầy đủ bằng cấp và trình độ chuyên môn cao. Giáo viên của chương trình tích hợp không chỉ là giáo viên ngoại ngữ mà còn phải dạy được các kiến thức chuyên môn, có trình độ sư phạm, phương pháp giảng dạy tiên tiến để truyền đạt các kiến thức bộ môn bằng tiếng Anh. Trong quá trình thực hiện, Sở sẽ đưa giáo viên tham gia các khóa bồi dưỡng, học hỏi và tiếp cận chương trình này. Qua từng năm, sẽ có một lượng giáo viên được đào tạo để giảng dạy thay thế giáo viên bản ngữ. Lộ trình này sẽ giúp giảm dần chi phí cho phụ huynh, thu hút nhiều HS theo học và nâng cao chất lượng dạy và học hơn nữa.

. Nhiều HS đang học tiếng Anh tăng cường, nay muốn chuyển sang chương trình Anh văn tích hợp ở giữa cấp học thì có được không? Các em cần điều kiện gì để được chuyển đổi?

+ Hiện nay chương trình đang được triển khai với các lớp 1, 2 và lớp 6, 7. Các HS lớp 2 và lớp 7 nếu có nguyện vọng chuyển sang chương trình Anh văn tích hợp có thể đề đạt với nhà trường và sẽ được sắp xếp tùy theo tình hình sĩ số và tổ chức của nhà trường. Ngoài ra, HS phải có trình độ tiếng Anh tương ứng và phải hoàn tất bài khảo sát năng lực đầu vào do nhà trường kiểm tra và đánh giá.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm