CHƯƠNG TRÌNH TIẾT KIỆM ĐIỆN

Chọn đèn huỳnh quang tuýp gầy hay đèn compact

Trả lời về việc nên sử dụng bóng đèn huỳnh quang tuýp gầy hay bóng đèn compact, ông Lê Quang Minh, Chuyên viên sản phẩm bóng đèn và bộ điện - phòng marketing của Philips, cho biết: Thực chất, đèn tuýp và đèn compact đều là loại tiết kiệm điện so với bóng đèn tròn sợi đốt.

Tùy theo nhu cầu, không gian để chọn đèn

Theo ông Minh, thực chất đèn compact là một biến thể của đèn huỳnh quang ống dài (còn gọi dân dã là đèn tuýp T8). Chúng có chung cơ chế hoạt động và đều là đèn tiết kiệm điện. Đèn huỳnh quang tuýp gầy T8 dùng thay thế cho đèn huỳnh quang tuýp mập T10 sẽ giúp tiết kiệm khoảng 10% điện tiêu thụ. Đặc biệt, đèn compact nếu dùng thay thế cho đèn dây tóc (đèn sợi đốt) sẽ giúp tiết kiệm đến hơn 80% điện năng và bền hơn gấp 6-8 lần.

Tuy nhiên, hai loại đèn này cho hiệu ứng ánh sáng mang đặc thù riêng nên có những ứng dụng khác nhau trong các không gian kiến trúc khác nhau, tùy theo nhu cầu cũng như ý đồ thiết kế chiếu sáng của người sử dụng. Ông Minh cho biết thêm: “Đèn tuýp T8 với đặc điểm ánh sáng lan tỏa, thích hợp cho các ứng dụng chiếu sáng ở những chỗ có không gian rộng trong nhà. Trong khi đèn compact cho ánh sáng tập trung nên thích hợp cho các không gian nhỏ hơn như phòng ngủ, phòng đọc sách, cầu thang, hành lang, lối đi…

Chọn đèn huỳnh quang tuýp gầy hay đèn compact ảnh 1

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm chiếu sáng tiết kiệm điện. Ảnh: TL

Nhờ có thiết kế nhỏ gọn, tích hợp sẵn tăng phô điện tử bên trong và có nhiều màu sắc ánh sáng nên đèn compact được ứng dụng rộng rãi hơn. Khi được dùng kết hợp với chóa đèn phù hợp, đèn compact sẽ càng phát huy tối đa hiệu quả chiếu sáng. Ngoài những ứng dụng chiếu sáng chức năng trong nhà, đèn compact cũng có thể được dùng cho chiếu sáng ngoài trời hoặc chiếu sáng trang trí thẩm mỹ. Đặc biệt, hiện có một số bóng đèn compact cho phép điều chỉnh độ sáng (như đèn Philips Tornado xoắn), điều chỉnh độ sáng từ 5% đến 100% nên càng phù hợp cho khả năng tiết kiệm điện của đèn compact.

Theo kinh nghiệm của chuyên gia chiếu sáng, để tạo được một hệ thống chiếu sáng vừa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt gia đình, vừa kinh tế và tiết kiệm điện thì cần tận dụng ưu thế của cả hai loại đèn trên. Việc bố trí đèn một cách hợp lý và sử dụng đúng kỹ thuật của từng loại đèn sẽ giúp chúng ta đảm bảo được những mục tiêu này.

Chọn đèn compact nào?

Trên thị trường hiện nay, đèn tuýp T8 có mức giá bán khá ổn định, từ 12.000 đến 20.000 đồng cho loại đèn kích thước 0,6 m và 1,2 m, hầu hết là đèn của những thương hiệu uy tín. Vì vậy, người tiêu dùng dễ dàng chọn được sản phẩm đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu.

Việc chọn mua đèn compact phức tạp hơn vì loại đèn này hiện rất phong phú về chủng loại, nguồn gốc xuất xứ và có giá bán dao động mạnh: Từ 15.000 đến 60.000 đồng, tùy theo công suất, nhãn hiệu. Các đèn compact không rõ nguồn gốc xuất xứ thường có giá rẻ hơn nhưng chất lượng sản phẩm lại không đảm bảo. Các loại đèn này sử dụng bột huỳnh quang thông thường có hiệu suất phát sáng và chỉ số truyền màu thấp so với công nghệ huỳnh quang hoạt hóa tricolorphosphor mà các sản phẩm compact chất lượng cao đang sử dụng. Vì vậy, đèn cho hiệu suất phát sáng thấp, công suất tiêu thụ điện không đúng như công bố và tuổi thọ kém. Sử dụng những loại đèn này không những không tiết kiệm điện mà còn gây lãng phí tiền của, công sức.

Để đảm bảo hiệu quả chiếu sáng và khả năng tiết kiệm điện, chúng ta nên chọn mua sản phẩm của những thương hiệu uy tín, công bố rõ các thông số kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng ngay trên sản phẩm, vỏ hộp và có tem chống giả. Hiện nay, Bộ Công Thương đã tiến hành dán nhãn Ngôi Sao Năng Lượng Việt cho một số sản phẩm đèn compact, trong đó có các mẫu đèn compact hiệu Genie và hiệu Essential của Philips. Những sản phẩm được dán nhãn Ngôi Sao Năng Lượng Việt đều đã được kiểm nghiệm về chất lượng, được nhà sản xuất cam kết về các tiêu chuẩn công bố và có chế độ bảo hành phù hợp tạo an tâm cho khách hàng.

“Từng bước khuyến khích giảm số lượng tiêu thụ đèn tròn sợi đốt; thực hiện lộ trình thay thế 40 triệu đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện hoặc đèn huỳnh quang tuýp gầy T5, T8” (theo Quyết định số 80/2006/QĐ-TTg về tiết kiệm điện, mục tiêu của chương trình đến năm 2010).

NHẬT LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm