Bệnh viêm bao gân gấp ngón tay

Nhiều lần khi nắm tay lại, các ngón tay cứng đơ, dính chặt vào bàn tay, phải dùng tay kia kéo mạnh mới ra. Tôi có đi chụp X-quang nhiều nơi và bác sĩ chẩn đoán bị viêm khớp, uống thuốc theo toa mà không khỏi. Vậy tôi bị bệnh gì và có nguy hiểm không?

Anh Nguyễn Thành Nhân, 49 tuổi, quận 2, TP.HCM

+ Ngón tay lò xo là tình trạng viêm bao gân gấp của các ngón tay gây hẹp bao gân. Một số trường hợp gân gấp bị viêm xuất hiện cục viêm xơ khiến di động của gân gấp qua vùng ngón tay bị cản trở.

Do vậy, mỗi lần gấp hay duỗi ngón tay đối với bệnh nhân trở nên rất khó khăn, nhất là vào buổi sáng. Ở tình trạng bệnh nặng hơn, khi gập duỗi ngón tay, bệnh nhân cảm nhận được âm thanh “lụp cụp” của các khớp ngón tay khi gập duỗi. Khi nắm tay lại, bệnh nhân có cảm giác đau cứng ở các khớp ngón tay và khó duỗi ra, nhiều người phải cố gắng mới bật được ngón tay. Bệnh không nguy hiểm nhưng sẽ hạn chế hoạt động của bàn tay, ảnh hưởng đến công việc, chất lượng cuộc sống.

Bệnh thường gặp ở những người tuổi trung niên, phụ nữ thường gặp hơn nam giới và thường gặp ở những người phải sử dụng ngón tay nhiều (đánh máy, chơi golf, tennis...). Những người bị bệnh rối loạn nội tiết như tiểu đường, gout… cũng thường đi kèm căn bệnh này.

Những biểu hiện đau khớp tay.

Để phòng bệnh, chúng ta không nên lặp lại nhiều lần một động tác của bàn tay. Với những người làm công việc phải thường xuyên vận động ngón tay, nên có bài tập giúp các ngón tay thư giãn. Phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào giai đoạn mắc bệnh. Ở giai đoạn điều trị sớm, bệnh nhân có thể ngâm tay vào nước muối ấm trong khoảng 15-20 phút, mỗi ngày hai lần. Khi ngâm nên day nhẹ các khớp giúp máu lưu thông tốt, bao gân mềm mại, ngón tay linh hoạt trở lại.

Ở giai đoạn điều trị nội khoa, bệnh nhân có thể phối hợp nhiều phương pháp như uống thuốc kháng viêm, giảm đau kết hợp vật lý trị liệu, ngâm tay với nước muối ấm để làm tan chỗ bao gân bị viêm. Trong trường hợp trị viêm không hết, bệnh nhân sẽ được chỉ định tiêm Cortisol trực tiếp vào vị trí viêm.

Tuy nhiên, với phương pháp này, bệnh nhân chỉ có thể thực hiện 1-2 lần/năm. Vì Cortisol thường gây teo da ở vị trí tiêm. Nếu các phương pháp điều trị nội khoa trên vẫn không đáp ứng, bệnh nhân có thể phải làm phẫu thuật, tách dây chằng dọc bao gân để gân có thể lưu thông rộng rãi. Bệnh có thể khỏi hoàn toàn nếu thực hiện phẫu thuật.

BS NGUYỄN XUÂN ANH, chuyên khoa Chấn thương Chỉnh hình và Phẫu thuật bàn tay, Phòng khám Chấn thương Chỉnh hình Mỹ Quốc

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm