Bảo hiểm cạnh tranh dịch vụ

Trong thời kỳ kinh tế khó khăn, để có được thị phần, các doanh nghiệp bảo hiểm (BH) cũng đang phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh khá gay gắt.

Tăng tiện ích

Dù tình hình của nền kinh tế vẫn chưa thật sự sáng sủa nhưng theo số liệu thống kê sáu tháng đầu năm, thị trường BH nhân thọ vẫn đạt trên 8%. Như vậy so với các ngành khác, doanh nghiệp BH có mức tăng trưởng khá. Thậm chí các nhà kinh tế nước ngoài cho rằng đến năm 2013, thị trường BH Việt Nam sẽ phát triển ở mức 25%/năm và nhu cầu BH ngày càng cao. Vì vậy, các doanh nghiệp BH đang cạnh tranh giành thị phần thông qua việc liên tiếp tung ra hàng loạt sản phẩm BH và dịch vụ với nhiều tính năng, tiện ích mới.

Bảo hiểm cạnh tranh dịch vụ ảnh 1

Nụ cười thân thiện của nhân viên Dai-ichi Life Việt Nam khi tiếp đón khách hàng.

Mới đây nhất, ngày 11-11, Công ty BH Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) đã chính thức giới thiệu và áp dụng mẫu giấy yêu cầu BH rút gọn (YCBH), đồng thời giới thiệu sản phẩm BH bổ sung Hỗ trợ đóng phí dành cho khách hàng tham gia sản phẩm An Thịnh Chu Toàn.

Theo đó, Dai-ichi Life Việt Nam sẽ áp dụng giấy YCBH rút gọn theo mẫu mới, đặc biệt đơn giản và ngắn gọn. Mẫu giấy YCBH rút gọn được thiết kế với nội dung chỉ còn năm câu hỏi thay vì 31 câu hỏi như trước đây. Cho đến thời điểm này, Dai-ichi Life Việt Nam là công ty đầu tiên thực hiện việc đơn giản hóa thủ tục tham gia BH thông qua việc áp dụng mẫu YCBH rút gọn. Ngoài ra, sản phẩm BH bổ sung Hỗ trợ đóng phí dành cho khách hàng tham gia sản phẩm An Thịnh Chu Toàn cũng có nhiều tiện ích. Cụ thể, trong thời gian hiệu lực của sản phẩm BH bổ sung, nếu người được BH chết hoặc bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, Dai-ichi Life Việt Nam sẽ tự động đóng vào tài khoản hợp đồng của khách hàng một khoản phí cao gấp hai lần phí BH cơ bản cho đến ngày đáo hạn của sản phẩm bổ sung.

Không kém cạnh, nhiều công ty BHNT cũng đã tung ra những gói sản phẩm dành cho cả gia đình; sản phẩm BH tập trung chăm sóc sức khỏe hoặc như là quyền lợi ưu đãi nhân viên chủ chốt của doanh nghiệp...

Tăng cạnh tranh

Thực tế cho thấy thị trường BH Việt Nam đang trong quá trình tiếp cận các chuẩn mực quốc tế. Thế nhưng muốn hội nhập phải có lộ trình, để phát triển thị trường BH rất cần có các thể chế rõ ràng. Vì vậy, các tổ chức kinh doanh BH nhận thấy rằng đây là thời điểm tốt để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân. Ngoài việc đẩy mạnh thiết kế sản phẩm mới, các doanh nghiệp BH cũng rất chú trọng đến dịch vụ tư vấn khách hàng. Chiến lược chung của các công ty là tiếp cận khách hàng theo yêu cầu, có thể thông qua nhiều hình thức trao đổi như điện thoại, email, gặp trực tiếp tại nhà, tại nơi làm việc... Điều này càng khẳng định các doanh nghiệp BH đang cạnh tranh khá gay gắt.

Ông Takashi Fujii - Tổng Giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam cho biết: “Việc gia tăng tiện ích và nâng cao quyền lợi cho khách hàng của các công ty BH không chỉ mong muốn được phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn mà đó cũng là điều kiện cần để các doanh nghiệp BH có thể tồn tại trong thời điểm hiện nay. Chưa hết, các khách hàng muốn đơn giản hóa nhưng đồng thời họ lại thích những sản phẩm phải cung cấp các giải pháp tài chính đa dạng. Vì vậy, các sản phẩm BH cần phải đơn giản, tập trung chủ yếu vào chức năng bảo vệ nhưng đồng thời lại phải tiếp tục cải tiến nhằm cung cấp các giải pháp phức hợp có thể giúp các cá nhân quản trị và bảo vệ tài sản-tài chính của mình”...

Có thể nói tất cả nhu cầu trên tạo tiền đề cho một sự đổi mới từ các công ty BH trong nước, bởi nếu họ không thay đổi thì việc mất thị phần chỉ mang tính một sớm một chiều.

QUỲNH VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm