Làm cỗ tết cho người ở trọ

Khu nhà trọ của chị Lê Thị Thanh Hoa ở cuối con hẻm trên đường số 9, khu phố 5, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP.HCM vốn dĩ khá yên tĩnh nhưng những ngày cuối năm bỗng xôn xao.

10 năm nay, từ ngày 18 đến 20 tháng Chạp, chị Hoa lại làm cỗ tất niên thết đãi các công nhân ở trọ tại nhà mình. Chị xem như một dịp để chia sẻ khó khăn với những người xa quê vào Sài Gòn lập nghiệp.

Giữa trưa, những chị em hết giờ làm ca tất tả về phòng trọ í ới gọi nhau kéo sang nhà chị bắt tay làm gỏi, rán nem, luộc gà, nấu nước lèo… Mỗi người một tay kịp bày biện cỗ tất niên để cả xóm cùng quây quần buổi chiều.

Làm cỗ tết cho người ở trọ ảnh 1

Chị Hoa cẩn thận gói ghém quà tết cho các phòng trọ. Ảnh: P.ĐIỀN

Vừa tất bật gói quà tết cho công nhân, chị Hoa bảo đã thành lệ, toàn bộ tiền nhà tháng 12 của 32 phòng trọ dồn hết lo tiệc tất niên và mua quà cho các phòng để ai cũng có tết. Chị còn bật mí đã dành một khoản tiền lì xì cho con em công nhân động viên các cháu học giỏi. Chị nhẩm tính phần tiệc và quà gồm bánh kẹo, đường, sữa, bột ngọt… hòm hòm 15 triệu đồng.

Chị Hoa kể trước đây một thân một mình vào Sài Gòn kiếm việc, nhiều cái tết chị không có điều kiện để về quê ăn tết. Lúc ấy thấy bạn bè lần lượt về quê còn mình nằm lại phòng trọ cảm thấy cô đơn, tủi thân vô cùng. Hiểu hoàn cảnh của công nhân ở trọ, hằng năm chị đều tổ chức tiệc tất niên ra tấm ra món để anh chị em cùng giao lưu. Chị cho hay năm nay có hơn nửa số công nhân ở lại Sài Gòn đón tết.

Chị Trung, công nhân ở KCN Linh Xuân, gắn bó với khu nhà trọ này bảy năm, cho biết đầm ấm nhất là ngày 30 tết. “Chị Hoa tổ chức gói bánh chưng bắc bếp để mọi người ở lại quây quần bên nồi bánh chưng chờ đón giao thừa. Bánh chín mỗi phòng đều có phần để bày bàn thờ, thắp nhang tưởng nhớ đến tổ tiên”. Chị bảo thời khắc thiêng liêng ai cũng bùi ngùi nhớ về cái tết ở quê nhà, gọi điện thoại chúc tết người thân sang năm mới dồi dào sức khỏe, công việc hanh thông. Sau giờ phút chùng lắng ấy, mọi người kéo sang nhà chị Hoa để cùng nhâm nhi ly rượu, ăn bánh chưng và con trẻ thì được nhận phong bao lì xì của chị Hoa. Chị nói vui ở đây mọi người quần tụ như ở làng quê mình nên có người trọ 15 năm rồi cũng không muốn chuyển đi nơi khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm