XE ĐẠP CÚP TRUYỀN HÌNH TP.HCM 2015

VUS TP.HCM và 'canh bạc' tất tay

Thành tích chặng 14 giúp Nguyễn Trường Tài từ hạng sáu tổng sắp đã vượt mặt Hồ Văn Phúc (ADC TH Vĩnh Long), vươn lên “xé” áo vàng từ tay đua trẻ Nguyễn Minh Việt (BTV Bình Dương).

Trường Tài là tay đua trưởng thành từ lò đào tạo xe đạp nổi tiếng Đồng Tháp, về đầu quân cho xe đạp TP đầu năm 2015. Hơn 10 năm gắn bó đội đua miền Tây với nhiều năm liền là tuyển thủ quốc gia nhưng đây là lần đầu tiên, Trường Tài có cơ hội đoạt áo vàng Cúp Truyền hình do Đồng Tháp thường nhắm đến chức vô địch đồng đội hơn giải thưởng cá nhân.

Để có được chiến tích này, HLV VUS TP.HCM Đỗ Thành Đạt âm thầm vạch ra một kế hoạch dài hơi, đồng thời chơi một canh bạc “được ăn cả, ngã về không” ở chặng đồng đội tính giờ - vốn là sở trường của mình. Ông Đạt chấp nhận chơi bài “hy sinh” chiến tướng Mai Nguyễn Hưng tại chặng 10 Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ông đưa ra chiến thuật lấy Hưng làm “mồi nhử” các đối thủ, mở đường máu cho Trường Tài đào thoát khỏi nhóm tranh chấp để bứt phá lên tốp đầu tổng sắp.

Nguyễn Trường Tài (dẫn đầu) từ người thừa ở Đồng Tháp về tỏa sáng tại VUS TP.HCM. Ảnh: MQ

“Canh bạc” tất tay này sẽ trở nên vô nghĩa nếu các đồng đội của Tài không thực hiện đúng sách lược tại chặng 14. Nhờ sự thông minh và sáng tạo của êkíp, Thành Tài đã vượt qua kình địch số 1 Hồ Văn Phúc (ADC TH Vĩnh Long) - người trước khi bước vào chặng đấu quyết định này đang có số thời gian ít hơn Trường Tài 25 giây. Con số 25 giây cũng chính là mục tiêu mà các tay đua VUS TP.HCM buộc phải vượt qua ADC TH Vĩnh Long ở chặng quyết tử này.

Cuộc chiến cân não càng lúc càng quyết liệt khi ADC TH Vĩnh Long khởi động rất suôn sẻ để vượt lên dẫn trước VUS TP.HCM ở 1/3 lộ trình. Tuy nhiên, khi vào “nước khuya”, đội đua miền Tây mất dần lực lượng và chỉ còn ba tay đua do lần lượt Minh Thụy, Hoàng Sang, Chí Hùng, Hữu Tiến rơi rụng, trong khi VUS TP.HCM luôn đảm bảo tăng tốc với năm “máy kéo” đưa Trường Tài về đích, đạt tốc độ trung bình 48,266 km/giờ.

Thắng chặng đồng đội với khoảng cách ít hơn ADC TH Vĩnh Long 48 giây, Trường Tài tiếp nhận chiếc áo vàng sau 14 chặng, hơn đối thủ Hồ Văn Phúc 23 giây trên bảng tổng sắp cá nhân. Còn lại 28 giây là cách biệt vừa khó vừa dễ để Phúc thực hiện cú lội ngược dòng vì cuộc đua còn chặng đấu 16 (Phan Rang - Đà Lạt) rất quan trọng khi phải vượt hai ngọn đèo Ngoạn Mục và Prenn. Cơ hội của Hồ Văn Phúc vẫn còn và cũng là thử thách bản lĩnh đối với các tay đua VUS TP.HCM.

Cũng ở chặng đấu tương tự năm 2014, Quốc Việt với “cái chết” trên đỉnh Khánh Lê đã từng “khóc hận” khi để vuột mất chiếc áo vàng về tay Vạn An. Bài học đau đớn đó, không ai khác các tay đua VUS TP.HCM là những người trải nghiệm và thấu hiểu nhất.

“Chắc chắn chúng tôi không để sai lầm xảy ra một lần nào nữa” - đội trưởng Mai Nguyễn Hưng và HLV Đỗ Thành Đạt đều khẳng định chắc như đinh đóng cột.

Sáng nay (26-4), đoàn đua tranh tài chặng 15 Nha Trang - Phan Rang dài 97 km theo cung đường du lịch biển nổi tiếng vượt đèo Vĩnh Hy.

Khí chất của một ông thầy

VUS TP.HCM và 'canh bạc' tất tay ảnh 2

Là người “mới” nhưng Nguyễn Trường Tài (hay Đinh Quốc Việt trước đây) luôn được các đồng đội VUS TP.HCM coi như anh em một nhà. Bất kể ai có cơ hội, những thành viên còn lại đều dồn toàn tâm toàn lực làm nền cho đồng đội mình tỏa sáng. Với danh vị ngôi sao đường đua như Mai Nguyễn Hưng, Lê Văn Duẩn… việc dẹp đi cái tôi của mình, hướng đến thành công chung của đội phải kể đến “chiến thuật tư tưởng” giàu tình cảm của HLV Đỗ Thành Đạt (ảnh). Mà điều này trong làng xe đạp Việt Nam không phải HLV nào cũng làm được!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm