Vì sao Công Phượng mất suất tại đội tuyển quốc gia?

Vì sao Công Phượng mất suất tại đội tuyển quốc gia? ảnh 1Công Phượng đứng ngoài đường pitch dõi theo các đàn anh thi đấu.

Phát biểu trong cuộc họp báo, HLV người Nhật Bản tuyên bố, Công Phượng rất khó có suất tại đội tuyển quốc gia. Xét về chuyên môn, cầu thủ xứ Nghệ hoàn toàn xứng đáng trong đội hình của tuyển quốc gia, dù là dự bị, nhưng Phượng ơi… vì đâu nên nỗi?

    Ánh mắt từ đường pitch

    Trong đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam gặp Triều Tiên, chỉ có duy nhất Quế Ngọc Hải là cầu thủ U23 trong tổng số 6 cái tên mà HLV Toshiya Miura gọi lên tuyển, Mạc Hồng Quân được tung vào sân trong hiệp 2. Những tưởng Công Phượng sẽ có cơ hội ra mắt đội tuyển, thế nhưng điều mà người hâm mộ cũng như giới truyền thông mong chờ đã không xảy ra.

    Hình ảnh chàng tiền đạo xứ Nghệ thẫn thờ, thu tay trong chiếc áo tập bên đường pitch dõi theo các đàn anh những phút cuối trận đủ để nói lên nỗi buồn ngày không được ra mắt. Khát khao được vào sân và thể hiện trong màu áo đội tuyển quốc gia là mong muốn của bất kỳ cầu thủ nào, nhưng với Công Phượng, nó còn mang một ý nghĩa đặc biệt. Khoác lên mình màu áo đội tuyển để chứng minh cho tất cả thấy, mình tài năng thật sự chứ không phải là cái bóng của truyền thông. Là người duy nhất còn lại bước ra từ “cơn sốt” U19, những gì Phượng muốn thể hiện trên sân sẽ mang lại nhiều ý nghĩa hơn một trận đấu.

    Trong màn khởi động sau cầu môn, Phượng vẫn vậy, lầm lì và gần như không nói (trong khi Huy Toàn và Minh Tùng liên tục trao đổi về các tình huống trên sân), chỉ lặng lẽ khởi động và không quên ngoái đầu xem trận đấu và ngoảnh mặt nhìn về phía ban huấn luyện. Phút thứ 74 của trận đấu, trợ lý HLV Công Minh vội vã chạy ra phía các cầu thủ khởi động, đã có đôi chút hy vọng vào màn ra mắt 15 phút cuối trận, thế nhưng cái tên vào sân là Quốc Trung. Phượng buồn, người hâm mộ hiểu không còn chỗ cho anh ở trận này.

    Trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Miura đã trả lời tuyền thông: ”Vòng loại World Cup là thử thách rất khó khăn với họ bởi chúng tôi còn Văn Quyết, Công Vinh, Hải Anh là những tiền đạo rất tốt, do vậy cơ hội của Công Phượng là rất khó”. Sau phát ngôn thẳng thắn đó của ông thầy người Nhật Bản, ai cũng hiểu, để được xem Phượng thi đấu ở đội tuyển quốc gia còn phải chờ dài dài nữa...

    Vì đâu nên nỗi?

    Xét về mặt chuyên môn, Công Phượng hoàn toàn xứng đáng có mặt trong đội hình của tuyển Việt Nam. Ai cũng biết vai trò của tiền đạo HAGL tại U23 là rất quan trọng, những gì cầu thủ này thể hiện tại vòng loại U23 Châu Á đã ghi điểm với HLV Miura.

    Thế nhưng, ở tuyển Việt Nam vẫn còn những con người khác. Như tiền đạo Công Vinh đã chia sẻ trong cuộc họp báo trước trận đấu với Triều Tiên, tuyển Việt Nam có rất nhiều cầu thủ có năng lực để đá chính trên hàng công, do đó HLV có nhiều sự lựa chọn. Ngay cả Công Vinh nếu bị xếp dự bị cũng là chuyện hết sức bình thường. Có thể, nói như vậy là để Công Vinh thể hiện cái sự… chuyên nghiệp của mình trước truyền thông, nhưng cũng cần hiểu rằng, Công Vinh đang muốn khẳng định, hàng công của tuyển vẫn mạnh dù có Công Phượng hay không.

    Hơn nữa, HLV Miura lại ưu tiên những cầu thủ có thể hình, thi đấu mạnh mẽ, cơ bắp hơn là kỹ thuật. Vì vậy, không khó hiểu khi trận đấu vừa qua Hải Anh đá chính, còn người vào thay là Hồng Quân. Dù sao thì vị chiến lược gia Nhật Bản đã đúng vì như tất cả thấy, Hồng Quân đã ghi bàn.

    Tuyển quốc gia không phải là quá tầm với Công Phượng nhưng xét về kinh nghiệm thi đấu, bản lĩnh trận mạc Phượng đâu sánh được với các đàn anh. Có thể lên tuyển thời điểm này, được tập luyện và tiếp xúc là một bước đệm Phượng để trau dồi thêm kinh nghiệm. Mặt khác, nếu để Phượng vào sân, vô tình, Miura lại tiếp tay cho những mâu thuẫn từ trong tư tưởng không đáng có. Cái mà HLV Miura hướng đến sâu xa hơn là để cho học trò phục mình trước đã. Đó là cái triết lý cầm quân mà chỉ người phương Đông mới hiểu.

    Một điểm nữa, chúng ta nên nhớ rằng, đây là thời điểm nước rút của giai đoạn chuẩn bị cho SEA Games, hơn ai hết, ông Miura hiểu vai trò của Công Phượng quan trọng với U23 như thế nào. HLV người Nhật hẳn nhiên không muốn mất quân cho những trận giao hữu, đặc biệt với các con bài chiến lược. Một cầu thủ khác ở U23 lên tuyển là Huy Toàn cũng đứng dự bị cả trận đấy thôi. Mặc dù Toàn đã từng thi đấu trong màu áo đội tuyển, nhưng cầu thủ này cũng đang là nhân tố nòng cốt của U23. Vấn nạn chấn thương của cả đội tuyển và U23 thời gian qua, đặc biệt sau trận đấu với U23 Hàn Quốc, là bài học đắt giá mà Miura phải trả, ông không muốn tự làm khó mình. Việc Công Phượng không được ra sân hoàn toàn có thể là sự giữ quân trong tính toán của Miura.

    Truyền thông ồn ào, người hâm mộ kỳ vọng và Miura đã nói "không". Công Phượng lúc nào cũng là tâm điểm của sự chú ý và soi mói của giới truyền thông, Miura đã quá quen với việc phải trả lời những thông tin liên quan đến cậu học trò của mình.

    Cái gì quá đều không tốt, Miura nhận thức được những hệ lụy của truyền thông dành cho phong độ cầu thủ của mình nên mới có chuyện ông từng “cáu” với giới truyền thông khi hỏi quá nhiều về Công Phượng. Đây cũng là một cách để HLV người Nhật Bản bảo vệ học trò của mình. Nếu để Phượng ra sân, dù có thi đấu tốt hay không tốt đều sẽ là chủ đề bàn tán cực “hot” của truyền thông và dư luận, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lý của tiền đạo tuổi 20 này. Nếu điều đó xảy ra, SEA Games tới, Phượng hoàn toàn có thể xuống phong độ.

    Hẳn nhiên, mọi sự chuẩn bị, toan tính của Miura có thể sẽ bị phá sản. Thế nên, hãy cứ cất Phượng cho những mục tiêu thiết thực thay vì những phút biểu diễn chỉ để thỏa mãn truyền thông. Miura đang tạo cho Phượng những khoảng lặng nhất định để cầu thủ này ổn định tâm lý.

    Điều gì cũng có căn nguyên của nó và chắc chắn người Nhật luôn có sự toan tính riêng của họ, đôi khi phải có kết quả cuối cùng mới hiểu được. Suy cho cùng, cơ hội này đóng lại sẽ có một cơ hội khác mở ra. Trận này Phượng không ra mắt đội tuyển nhưng biết đâu lại là cái hay. Khi cái khát khao được cống hiến nó bị kìm nén, đến thời điểm bung ra sẽ thực sự mạnh mẽ. Tài dụng binh nằm ở chỗ đó. Hãy tin rằng, đã là tài năng, ắt sẽ có cơ hội thể hiện và muốn là tài năng thực sự trong bóng đá thì trước tiên phải chuyên nghiệp. Đó là sự chuyên nghiệp khi dù khoác áo tập 90 phút ngoài đường pitch vẫn phải… mỉm cười.

    Theo Đăng Huỳnh (LĐĐS)

    Đừng bỏ lỡ

    Đọc thêm

    HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

    HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

    (PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

    Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

    Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

    (PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

    Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

    Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

    (PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

    Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

    Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

    (PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

    Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

    Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

    (PLO)- Sau ông Troussier sẽ là ai và người tiếp quản liệu có tiếp tục giúp LĐBĐ Việt Nam duy trì mục tiêu tham dự vòng chung kết World Cup và trở lại top 100 thế giới cùng vị trí số 1 Đông Nam Á?