Vấn đề của đội tuyển Việt Nam: Lột xác!

Dù HLV Miura nói có cảm giác đội tuyển Iraq chơi không tốt so với chính họ, nhưng ai cũng thấy các học trò ông đã lột xác với màn trình diễn khác hẳn với hai trận thua Thái Lan 0-1, thắng khó Đài Loan 2-1.

Lối chơi giàu sức mạnh

Các tuyển thủ Việt Nam đa phần không thua kém đồng nghiệp Iraq về những pha tranh chấp tay đôi và đua tốc độ. Bàn thắng của chủ nhà xuất phát từ một pha tăng tốc của Trọng Hoàng ở biên trái rồi chuyền vào giữa cặp trung vệ cho Công Vinh thoát xuống rất nhanh với một cú xỉa bóng hoàn hảo.

Cầu thủ có hình thể đẹp Mạc Hồng Quân rồi sau đó đến lượt Duy Mạnh đuối sức bị chuột rút ở gần cuối trận, còn lại đều thể hiện sự xông pha và chắc chắn nhờ nền tảng thể lực dồi dào.

Điều đặc biệt hơn nữa ở trận hòa Iraq 1-1, các học trò ông Miura không chơi kiểu chém đinh chặt sắt như hai trận đấu trước gặp Thái Lan, Đài Loan đã nhận đến sáu thẻ vàng, một thẻ đỏ. Nó thể hiện sự bất lực xấu xí, khác hẳn với hai chiếc thẻ vàng của Tiến Duy và Xuân Thành phạm lỗi không ác ý. Cảm giác chung của người yêu bóng đá là rất hài lòng với cuộc đấu sức và đấu trí của đội tuyển Việt Nam trước đối thủ trên cơ Iraq.

 
Hình ảnh các cầu thủ Việt Nam mạnh mẽ trên sân Mỹ Đình trong trận hòa Iraq 1-1. Ảnh: QUANG THẮNG

Phòng ngự, phản công sắc bén

Ông Miura ở thế phải có điểm đã cho chơi hai tiền đạo Công Vinh - Mạc Hồng Quân trong sơ đồ 4-4-2. Cộng với sự năng động ở hai biên của Trọng Hoàng - Huy Toàn, các pha lên bóng của chủ sân Mỹ Đình đều bảo đảm quân số phối hợp nhóm với nhau đã nhiều lần đặt Iraq vào thế báo động đỏ. Thậm chí cơ hội ăn bàn của tuyển Việt Nam ở hiệp 1 còn nhiều hơn đối phương và rõ nhất là pha đánh đầu sượt bóng cận thành của Công Vinh lẫn cú sút chưa chuẩn của Hồng Quân.

Cách chơi phòng ngự chủ động của ông Miura dạy học trò lần này khác với hồi đá trên sân Thái Lan. Ở trận đó, ông chỉ cắm mỗi Công Vinh ở trên và trong cả trận có hai tình huống có thể dẫn đến bàn thắng đều bị anh bỏ lỡ. Ngay cả trong hiệp 2 bị ép sân, cầu thủ Việt Nam vẫn không nao núng và mỗi lần tổ chức phản công thường gây bất ngờ và khó khăn cho Iraq.

Công Vinh đã khóc vì nếu chính xác ở pha đối mặt thủ môn Iraq phút 88 thì đội tuyển Việt Nam đã gây một cơn địa chấn và không phải trả giá bằng phạt đền ở mấy giây cuối cùng.

Ấn tượng về hai cầu thủ tên Mạnh

Thủ môn Nguyên Mạnh đã được HLV Yahya Alwan bốc lên tận mây xanh một cách rất… có lý. Đêm 8-10 là đêm của Nguyên Mạnh khi anh có không dưới ba lần cứu thua cho đội nhà từ những pha cản phá xuất thần. Chính sự “lên đồng” của Nguyên Mạnh đã làm nản lòng các chân sút Iraq. Họ đá kiểu nào cũng không thể phá lưới đối phương.

Nguyên Mạnh có một pha vớt bóng ra trên vạch vôi sau cú đánh đầu cận thành và hai lần bay người đấm bóng từ các cú dứt điểm trái phá của các tiền đạo đều là những pha cứu thua trông thấy.

Một cầu thủ khác chơi rất hay nữa là tiền vệ trung tâm Duy Mạnh. Cầu thủ của Hà Nội T&T mới bước sang tuổi 19 đã cho thấy sự vững chắc và làm chủ thông minh ở khu vực giữa sân. Duy Mạnh đá điềm tĩnh và luôn có những cú tỉa bóng sắc sảo bên cạnh khả năng phán đoán tình huống, tranh chấp bóng hiệu quả mà ít mất sức.

Nếu các học trò ông Miura giữ vững một tinh thần, lối chơi và sức mạnh ấy, đội tuyển Việt Nam hy vọng sẽ làm nên chuyện trước đội khách Thái Lan ba ngày nữa cũng trên sân Mỹ Đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm