Vấn đề của bóng đá VN: BTC cũng góp phần làm khó trọng tài

Nhìn trọng tài Công Khanh quá yếm thế trong trận K. Kiên Giang tiếp đội Thanh Hóa chiều 17-3 cho thấy có những điều bất ổn cần phải nhìn vào để giúp đỡ trọng tài.

Khi hiệp 2 đang diễn ra, các cầu thủ Thanh Hóa liên tục nằm sân ăn vạ. Các cáng thương được đưa vào cùng một bác sĩ của đội đi theo còn có lực lượng cầu thủ dự bị gần cả chục người cũng kéo vào. Đây là hành động mang tính răn đe phía đối phương. Khi cầu thủ đội khách cố tình nằm câu giờ, nhân viên y tế khiêng cáng vào, đội khách ngại đồng đội của mình sẽ bị đánh, bị chơi tiểu xảo nên ùa vào thật nhiều nhằm phòng ngừa tình huống xấu.

Cách phòng ngừa kiểu này rất dễ dẫn đến hỗn loạn và bị xách động. Trong nháy mắt nhóm người không có nhiệm vụ trên sân có thể châm mồi cho những cuộc đánh lộn. Trên sân Rạch Giá chiều 17-3 suýt xảy ra tình trạng như thế. Đây là lỗi lầm rất lớn của trọng tài điều hành trận đấu trên sân và cả trọng tài bàn. Với một đám đông như thế trên sân, tổ trọng tài sẽ không thể quan sát hết những kẻ châm mồi cho cuộc ẩu đả.

Vấn đề của bóng đá VN: BTC cũng góp phần làm khó trọng tài ảnh 1

Từ hình ảnh này ở vòng 5… dẫn đến hình ảnh loạn ở vòng 10. Ảnh: XUÂN HUY

Trước đây một số sự cố tương tự xảy ra trên Long An khi có dấu hiệu vuột khỏi tầm kiểm soát, lập tức trọng tài bàn cầu cứu hỗ trợ từ ban tổ chức sân, nhất là lực lượng cảnh sát đứng sát khu vực kỹ thuật đội bóng một cách hợp lý để sẵn sàng ngăn chặn những dấu hiệu bất ổn.

Chiều 17-3, trên sân Rạch Giá thì mọi chuyện không phải như thế, tổ trọng tài rất bơ vơ và yếm thế. Nếu khi ấy toàn bộ lực lượng hai đội ngồi ở khu kỹ thuật bị xách động lao vào nhau trên sân thì nhất định sẽ có điều đáng tiếc xảy ra. Lúc đó khán giả Kiên Giang sẵn đang “nóng trong người” họ có thể tràn xuống sân.

Điều nguy hiểm là một khi lãnh đạo đội là người châm ngòi như ông Nguyễn Thanh Hoài của CLB Thanh Hóa vừa qua thì rất dễ dẫn đến những phản ứng dây chuyền.

Trọng tài nhu nhược, thiếu bản lĩnh đôi lúc không dám thẳng tay phạt là nguyên nhân gây lên kiểu ứng xử vô lối trong trận đấu từ cầu thủ trên sân đến khu kỹ thuật.

Ngược lại, rất cần những án phạt bổ sung để răn đe cao hơn.

Vua sân cỏ hiện nay của bóng đá Việt Nam đang rất cần sự giúp đỡ để họ tự tin hơn. Và không có ai giúp họ tốt nhất bằng LĐBĐ VN, Ban Trọng tài, ban tổ chức giải và Ban Kỷ luật phải thật mạnh tay với những thế lực bên ngoài, đặc biệt từ phía các đội bóng hay ban tổ chức sân sẵn sàng chơi tiểu xảo để “đàn áp” trọng tài.

Muốn trọng tài tự tin, đừng để họ cô đơn trên sân và đừng để họ vào cảnh bị các đội “xử trên sân” như trọng tài Công Phương vừa qua.

Hội chứng tràn vào sân xử nhau và xử trọng tài

Bóng đá Việt Nam từ đầu mùa đến giờ rất thường xuyên với cảnh để ông bầu xuống sân chỉ mặt trọng tài chửi hoặc lãnh đạo các đội bóng ở khu kỹ thuật sẵn sàng lao ra rất vô lối và rất mất trật tự khi có chuyện. Thậm chí là nhiều khi trọng tài đang kiểm soát tốt nhưng lãnh đạo các đội vẫn lao vào sân kéo theo nhiều cái đầu nóng lao vào và thế là sân cỏ hỗn loạn, trọng tài mất kiểm soát.

Sự cố sân Rạch Giá chiều 17-3 chắc chắn sẽ không xảy ra nếu ngay từ vòng 5 ban tổ chức và Ban Kỷ luật xử nghiêm ông bầu của Sài Gòn FC lao xuống chỉ mặt trọng tài chửi “Đồ mất dạy!”. Tương tự, ở Cúp Quốc gia trên sân Thống Nhất giữa Sài Gòn FC và Thanh Hóa, rất nhiều người lao vào sân kéo theo những mồi lửa rồi dẫn đến ẩu đả và khán giả ném bể kính xe đội khách… nhưng việc xử lý những nhân vật tràn vào sân đã không được làm mạnh tay.

Nếu Ban Kỷ luật và ban tổ chức vẫn cứ bỏ lỗi như thế là đã tiếp tay để làm khó cho các trọng tài vì họ không thể điều hành trận đấu mà các thành viên khác không nghiêm.

N.NGUYÊN

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm