Vấn đề của bóng đá Việt Nam: Mâm và bát

HLV Miura bỗng dưng đồng ý với việc hạ chỉ tiêu để U-23 Việt Nam vào đến bán kết SEA Games 28 không phải là vô lý. Bởi cho đến lúc này, ông vẫn chưa chắc sẽ đầu tư cho đội tuyển nào khi cùng thời điểm, đội tuyển quốc gia phải chơi vòng loại World Cup 2018 cũng có mục tiêu giành một suất nhì bảng để chơi vòng chung kết Asian Cup.

Sự lấn cấn của ông thầy người Nhật thể hiện rõ qua cách nói phân vân rằng nếu VFF ưu tiên cho SEA Games hơn thì sẽ lấy những cầu thủ giỏi của đội tuyển quốc gia còn đủ tuổi thi đấu giải Đông Nam Á. Ngược lại, nếu nhắm đến cái đích nhì bảng ở vòng loại World Cup để giành suất chơi Asian Cup thì chắc chắn ông Miura sẽ giữ lại các cầu thủ hay nhất cho đội tuyển quốc gia.

HLV Miura vẫn đang chờ xem ông chủ VFF “máu” sân chơi nào thì mới dồn quân cho đội tuyển đó lập chỉ tiêu. Ảnh: XUÂN HUY

Theo đó, đội tuyển Việt Nam ngày 11-6 sẽ gặp tuyển Thái Lan ở trận đầu tiên vòng loại World Cup trên sân khách, đúng lúc đội U-23 vào giai đoạn gay cấn tại SEA Games.

HLV Miura cho biết mình sẽ dẫn dắt U-23 Việt Nam nhưng thật lòng ông cũng muốn sát cánh bên đội tuyển quốc gia chơi vòng loại World Cup trong trận đấu gặp đối thủ cạnh tranh trực tiếp Thái Lan có ý nghĩa quyết định lớn.

Bóng đá Việt Nam sau hơn nửa thế kỷ chưa có lần thứ hai vô địch SEA Games (lần đầu đăng quang SEAP Games 1959) nên rất thích cái “bát” này trong lúc ông Miura ngắm nghía cái “mâm” Asian Cup danh giá hơn dù khó chơi hơn.

Cho nên trong nhiều lần trước đây, ông Miura rất hồ hởi và tự tin sẽ đưa U-23 Việt Nam vào đến trận chung kết SEA Games thì sau này ông chỉ đặt chỉ tiêu bán kết vì còn lưỡng lự nhiều với cái đích Asian Cup. Hơn nữa, điều khó xử của ông Miura là chỉ có thể tập trung lực lượng mạnh nhất để thực hiện mục tiêu ông muốn (Asian Cup) thì bắt buộc phải hy sinh cái mà VFF thích (SEA Games).

Chưa có cuộc thỏa thuận chính thức nào giữa ông thầy người Nhật và VFF về việc sẽ đặt trọng tâm vào sân chơi nào dù HLV Miura đã nêu rõ ràng mục tiêu lấy suất vòng chung kết Asian Cup và bán kết SEA Games. Điều này có nghĩa ông Miura sẽ đầu tư chất xám và nhân sự nhiều hơn cho đấu trường châu Á, khác hẳn với kiểu “tham bát SEA Games, bỏ mâm Asian” của VFF nếu không thận trọng coi chừng mất cả chì lẫn chài.

HLV Miura chờ VFF rồi mới điền tên cầu thủ

Ông thầy người Nhật chia sẻ với báo giới về việc bóng đá Việt Nam nên đặt chỉ tiêu vào vòng chung kết Asian Cup 2019: “Thời gian sắp tới tập trung hai đội tuyển quốc gia, tôi phải giao một đội cho các trợ lý và tôi đang chờ VFF có quyết định cuối cùng. Tôi vẫn đang tìm tòi và hoàn chỉnh danh sách của đội tuyển quốc gia tham dự vòng loại World Cup 2018 lẫn đội tuyển U-23 tham dự SEA Games 28. Tuy nhiên, tôi vẫn chờ VFF để sàng lọc cầu thủ thích hợp dựa vào mục tiêu cụ thể của từng đội tại các giải đấu. Nếu nhiệm vụ trọng tâm là SEA Games thì các tuyển thủ quốc gia đủ tuổi chơi giải này sẽ nhường cho đội U-23”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm