Thầy Tây Zivojnov “bắt bài” bóng đá Việt Nam

Thực chất những gì HLV Zivojnov trình bày trong bức thư gửi lãnh đạo TP.HCM là phản ánh đúng thực trạng bóng đá TP.HCM. Bên cạnh đó cũng nói lên cả những bất cập trong đào tạo tài năng bóng đá ở TP.HCM trong thời gian qua.

Điều mà HLV Zivojnov chỉ ra là có rất nhiều cầu thủ trưởng thành từ đào tạo trẻ nhưng không trưởng thành về tính cách. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến việc cầu thủ dễ sa ngã. Ông Zivojnov cho biết từng chứng kiến chuyện cầu thủ của đội mình (CLB TP.HCM) từng bị gạ mua độ như thế nào. Họ có hành động theo hay không không biết nhưng họ bị ảnh hưởng bởi những lời rủ rê khiếm nhã qua việc thể hiện phong độ là có thật…

Điều phi lý thứ hai mà HLV Zivojnov chỉ ra đó là việc một CLB chuyên nghiệp mỗi năm bỏ qua gần 100 tỉ đồng để nuôi đội bóng theo kiểu hớt ngọn là quá lãng phí. Số tiền như thế thừa để xây dựng đào tạo bóng đá theo kiểu học viện phát triển bền vững. Ông Zivojnov khẳng định rằng mỗi năm một CLB hạng nhất của Việt Nam bỏ ra chừng 30 tỉ đồng cũng đã rất thoải mái cho việc chi phí cho một học viện bóng đá. Học viện ấy không chỉ đào tạo cầu thủ chơi bóng giỏi mà nó còn giáo dục cầu thủ hiểu đúng, làm đúng khi hành nghề cầu thủ chuyên nghiệp. Điều mà hiện nay nhiều cầu thủ khoác áo chuyên nghiệp nhưng không biết nói không với cái sai, cái xấu.

Thầy Tây Zivojnov “bắt bài” bóng đá Việt Nam ảnh 1

Chuyên gia Zivojnov chỉ ra những chỗ yếu cơ bản của bóng đá Việt Nam và cùng đi tìm giải pháp. Ảnh: TẤN PHƯỚC

Chuyên gia này nhấn mạnh: “Khi một cầu thủ ra đời trưởng thành từ học viện thì họ biết phân biệt cái đúng và sai, cái cám dỗ đời thường và nghề nghiệp. Hầu hết những cầu thủ đào tạo từ học viện bóng đá nghiêm túc rất hiếm khi họ sa ngã vì những cám dỗ đi ngược nghề nghiệp…”.

HLV Zivojnov rất ngạc nhiên và luôn tìm câu trả lời là vì sao nhiều ông bầu bỏ ra hàng núi tiền mua cầu thủ, mua ngoại binh, nhập tịch ngoại binh trong khi đó chỉ cần một nửa số tiền ấy mỗi năm là họ có thể thừa chi phí cho hoạt động của học viện trong từng năm. Thực chất là hỏi nhưng qua hai năm làm bóng đá ở TP.HCM và cũng đi tìm hiểu nhiều ông đã có câu trả lời. Đó là lối làm bóng đá ăn xổi ở thì chỉ nghĩ đến thành tích… nóng. Câu hỏi tiếp theo của ông là họ biết nhưng thế không khác gì cái bong bóng nhưng vì sao họ vẫn đốt tiền vào làm công việc đó?

HLV Zivojnov nhận xét rằng các ông bầu Việt Nam rất giàu có nhưng chính họ không biết cách dùng tiền trong bóng đá thì nó lại giết chết chính nền bóng đá và giết chết chính đội bóng của họ. Nếu hàng ngũ những ông bầu Việt Nam làm bóng đá nghiêm túc nhiều năm qua thì trong vòng một thập niên tới thôi bóng đá Việt Nam sẽ cất cánh.

Trong bức thư gửi lãnh đạo TP.HCM, ông Zivojnov chỉ ra rằng những CLB có đào tạo trẻ tốt như SL Nghệ An, SHB Đà Nẵng, Đồng Tháp nó cũng chỉ mang tính tự phát. Bằng chứng là nhiều cầu thủ không trưởng thành về tính cách và không có thái độ chuyên nghiệp. họ rất dễ lung lay nghề nghiệp qua những biến động nào đó… Và như thế họ không có những bước đột phá cho một nền bóng đá quốc gia. Trong khi đó sự phát triển của các nước là không ngừng học hỏi và trau dồi để kịp với nhu cầu ngày càng cao, ngày càng phát triển của hệ thống bóng đá thế giới.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm