Sepp Blatter tiếp tục làm Chủ tịch FIFA: Bóng đá thế giới sẽ loạn?

Cuộc lật đổ của châu Âu, hay nói đúng hơn là từ Chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA) Platini đã không đủ đô để hạ bệ đế chế FIFA gắn với cái tên Blatter.

Nhiều người nói rằng đó là ngày đen tối cho bóng đá thế giới nhưng không thể phủ nhận những tràng pháo tay từ các bài phát biểu của Sepp Blatter đã chứng tỏ uy lực của ông lão 79 tuổi này.

Cựu danh thủ Bồ Đào Nha Luis Figo cay đắng với nhận xét: “Việc Blatter tái đắc cử phản ánh chính xác FIFA đang bệnh như thế nào. Hôm nay là một ngày đen tối nữa ở Zurich sau ngày hàng loạt quan chức FIFA bị bắt vì tham nhũng. FIFA đã thua nhưng trên tất cả, bóng đá đã thua và những ai thật sự tâm huyết với bóng đá đã thua...”.

Sau khi Blatter tái đắc cử đã có biểu tình phản đối chống lại “ông trùm” 79 tuổi này tiếp tục điều hành bóng đá. Ảnh: AFP

Thậm chí Thủ tướng Anh David Cameron cũng lên tiếng: “Thẳng thắn mà nói, những gì chúng ta đã thấy là bộ mặt xấu xí của bóng đá và ông Blatter. Lẽ ra ông ấy nên ra đi”.

Còn Chủ tịch LĐBĐ Hà Lan Michael Van Praag thì nói: “Chúng tôi có thể đã thua trong cuộc chiến này nhưng mọi thứ sẽ không kết thúc. Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh vì một FIFA tốt đẹp hơn”.

Tuy nhiên, chỉ một góc nổi loạn của châu Âu so với toàn thế giới vẫn chưa đủ khi nhìn vào số phiếu phân bổ của các khu vực như sau: Châu Âu 53 phiếu trong khi châu Phi 54 phiếu, châu Á 46 phiếu, khu vực Concacaf 35 phiếu, châu Đại Dương 11 phiếu, Nam Mỹ 10 phiếu.

Nguy hiểm trong ngôi nhà FIFA là ai cũng thấy đế chế Blatter rất “loạn” và đồng tiền chi phối đến nhiều thứ, kể cả chống lại chuyên môn và chất lượng. Tuy nhiên, phần “hứa hẹn” và phần “lại quả” từ Blatter đến với các liên đoàn quốc gia, đặc biệt là những vùng trũng, nghèo trong đó có cả Đông Nam Á thì Blatter đã “được lòng” nhiều người quyết định đến lá phiếu, trong đó có cả quyền lợi nhóm.

Đó là lý do khiến 53 phiếu của châu Âu (chưa kể nhiều phiếu bị xem là lật kèo vào giờ chót) chẳng thấm vào đâu.

Blatter đã thắng đối thủ trực tiếp của mình bằng những chiêu trò của một ông trùm có quá nhiều kinh nghiệm ở “chính trường” lẫn “hậu trường” và là người nắm thóp các đối thủ, sẵn sàng hạ thủ bằng các đòn độc.

Báo chí thế giới đã phân tích rằng Sepp Blatter đã sử dụng tất cả mánh khóe của một chính trị gia lão luyện có 17 năm kinh nghiệm lãnh đạo để thuyết phục các đại biểu FIFA bỏ phiếu cho mình. Bài phát biểu trước khi các cử tri bỏ phiếu của ông được xem là “mạnh mẽ và ấn tượng” hơn hẳn Ali bin Al Hussein. Bên cạnh đó Blatter còn có cả những khoản hứa hẹn phát triển bóng đá ở vùng trũng (lấy điểm các LĐBĐ nghèo cần tiền để phát triển) kể cả việc hứa hẹn sẽ phát triển cả bóng đá bãi biển lẫn bóng đá trong các ngõ ngách… Bài phát biểu của ông được xem là thực tế khi gắn đến những khoản tiền và quyền lợi làm “lay động” các lá phiếu trong khi đối thủ Ali 39 tuổi lại chưa đủ kinh nghiệm và tiểu xảo ở chính trường.

Đây đã là nhiệm kỳ thứ năm của Sepp Blatter và chưa nhiệm kỳ nào mà ông gặp phản ứng mạnh như thế nhưng có vẻ như cuộc chiến với Blatter giờ là cuộc chiến của châu Âu với vài nước muốn minh bạch đang chống lại người có quyền lực nhất.

Bóng đá thế giới sẽ đi đâu về đâu khi ngôi nhà chung giờ đang rạn nứt và sẵn sàng chống đối nhau kể cả đại hội đã chấm dứt với phần thắng thuộc về “bố già” Sepp Blatter?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm