Sân Olympic 2020 của Nhật chậm tiến độ do thay đổi kiến trúc

Thực tế thì đây là một vấn đề đang đau đầu Nội các Thủ tướng Abe vì dư luận Nhật đang rất quan tâm và chất vấn người đứng đầu chính phủ nhật nhiều lần rồi về mức đầu tư cho sân chính của Thế vận hội 2020 của Nhật.

Sân Olympic 2020 của Nhật chậm tiến độ do thay đổi kiến trúc ảnh 1
Thi công công trình sân vận động chính Olympic 2020.

Theo kiến trúc ban đầu sân vận động chính là theo bản thiết kế của kiến trúc sư Zaha Hadid người Anh gốc Iraq. Và nếu theo bản vẽ này thì ngân sách cho việc xây dựng sân có sức chứa 80 ngàn người này tiêu tốn hai tỷ USD. Còn nếu theo bản vẽ mới thì chừng 1,5 tỷ USD.
Ngược lại nếu theo bảng vẽ của kiến trúc sư Anh thì sẽ hoàn thành vào mùa hè năm 2019, tức thời gian rất đẹp để sân này “chạy thử” giải World Cup bóng bầu dục trước khi sang mùa hè 2020. Còn nếu thay đổi bản thiết kế để giảm giá thành thì đến tháng tư-2020 mới hoàn thành công trình và chỉ ba tháng sau là Olympic khai mạc. Tuy nhiên nhiều khả năng tiến độ sẽ còn chậm hơn do những bất trắc phát sinh. Trong khi đó theo khuyến cáo của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) thì tối thiểu công trình phải hoàn thành trước ba tháng so với lễ khai mạc.
Theo lối kiến trúc của kiến trúc sư Anh gốc Iraq thì mái vòm giống hình quả tên lửa phóng lên và cho phép bắn pháo hoa từ trong sân. Tuy nhiên giá của nó đội lên hai tỷ USD mà kinh tế Nhật thì đang khó khăn. IOC thì đang ủng hộ bản vẽ cũ của kiến trúc sư Anh còn Ban tổ chức chủ nhà Nhật Bản thì đang đứng trước áp lực tiết kiệm chi tiêu của dân Nhật.
Sau khi bị áp lực quá lớn từ người dân Nhật, Ban tổ chức Olympic 2020 của Nhật đưa ra tổng chi phí cho việc xây mới và tu bổ các địa điểm các nơi thi đấu với tổng hầu bao 1,7 tỷ USD, trong đó sân trung tâm chiếm 1,5 tỷ USD, còn lại làm mới lại các địa điểm thi đấu đã có là 200 triệu USD.
Người đứng đầu ban điều hành tổ chức Olympic 2020 của Nhật, ông Toshiro Muto nói: “Hoàn cảnh tài chính hiện nay là rất thách thức với những khoản đầu tư lớn cho thế vận hội”. Còn chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật, cựu Thủ tướng Nhật, ông Yoshiro Mori thì khẳng định với IOC rằng, Nhật sẽ thay đổi bản vẽ sân vận động chính để giảm giá thành, đáp ứng với đại đa số người dân Nhật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm