Premier League 2015-2016: Đội hình tối ưu của MU

Sau chuyến du đấu Mỹ để rà soát lực lượng toàn đội với các cầu thủ mới, HLV Van Gaal trong những ngày này đang tập trung chọn đội hình “mẫu” chuẩn bị cho mùa giải mới cùng mục tiêu vô địch. Trong những trận tập huấn vừa qua, ông thầy người Hà Lan đã sử dụng ba sơ đồ chiến thuật là 4-2-3-1, 4-3-3 và 4-4-2. Cuối cùng ông tuyên bố 4-2-3-1 sẽ là sơ đồ chính, đồng thời vẫn sẵn sàng chuyển qua 4-3-3 khi cần.

Mùa này, lực lượng M.U phong phú hơn do thu nhận tới bốn tân binh Schweinsteiger (từ Bayern Munich), Schneiderlin (Southampton), Depay (PSV Eidhoven) và Darmina (Torino). Trong số này, chân sút Depay được xem là hạt nhân mà HLV Van Gaal đặt ở vị trí tiền vệ tấn công hay tiền đạo sẽ ảnh hưởng đến sơ đồ chiến thuật của đội.

Trong sơ đồ chủ lực 4-2-3-1, Depay ở giữa cùng Mata và As. Young dạt ra hai cánh giữ khu trung tuyến hợp cùng Rooney trở lại vị trí trung phong cắm hình thành nên cú đấm ở tuyến trên. Phía sau còn được hỗ trợ bởi Schweinsteiger (hoặc Schneiderlin) thiên về tấn công và Carrick đảm nhận nhiệm vụ thu hồi bóng. Riêng hàng tứ vệ chỉ bổ sung Darmian hợp cùng Jones, Blind, Shaw (dự bị Smalling, Rojo) làm bức tường phòng ngự trước mặt De Gea.

HLV Van Gaal đã tìm ra con người thích ứng với những sơ đồ mà ông chọn để MU chinh phục mùa bóng mới. Ảnh: GETTY IMAGES. đồ họa: BB

Trong trường hợp phải trở lại với sơ đồ 4-3-3, Depay và Young được đôn lên đá bên cạnh Rooney, còn Mata vẫn ở vị trí cũ cùng Schweinsteiger, Carrick (dự bị Schneiderlin). Cuối cùng nếu vận dụng kiểu bố trí 4-4-2, Depay và Rooney chia lực tấn công song hành trên tiền tuyến với phía sau là Schweinsteiger (Schneiderlin), Mata, Carrick, Young.

Để đi tới sự tuyển chọn tốt nhất hiện tại như trên, trong thời gian hơn một năm nay ông Van Gaal đã phải loại bỏ tới 17 cựu binh kể cả những “công thần” như Van Persie, Nani, Evra… Chỉ có điều đáng tiếc là ông rất muốn lấy thêm trung vệ Ramos của Real Madrid song không được. Hiện vị trí này ở MU với cả Jones, Evans lẫn Smalling đều chưa được thầy Van Gaal thực sự ưng ý.

Và đấy cũng là một lỗ hổng cho các đối thủ tinh ý khoét sâu vào mà trận giao hữu thua Paris St Germain đã báo động cho ông thầy Van Gaal.

Nỗi khổ Van Gaal và cuộc cạnh tranh dữ dội

Old Trafford mùa này không còn thiếu hụt lực lượng mà chỉ có làm mới hơn và mạnh hơn với đội tinh binh dày dạn được HLV Van Gaal mua về trong phiên chợ hè.

MU mùa này không còn những mảnh ghép mà là sự đồng bộ theo ý đồ Van Gaal. Thế nên sẽ là cuộc cạnh tranh quyết liệt đặc biệt ở tuyến giữa và cũng là nỗi khổ của Van Gaal khi phải cân nhắc con người ra sân đồng thời tính cả chuyện xoay tua.

Bộ khung sơ bộ đã được hình thành nhưng những vị trí ở trên ghế dự bị cũng quan trọng không kém. Đó là những Schneiderlin hay hàng loạt những cầu thủ ở hàng thủ như Smalling, Rojo… Ông Van Gaal cũng đau đầu không kém khi mới đây thua PSG thật dễ dàng do sai lầm của hàng thủ mà lỗi chính thuộc về bộ ba De Gea, Jones và Luke Shaw. Rõ ràng MU vẫn thiếu một bộ đôi như Rio Ferdinand và Nemanja Vidic ngày nào có thể quán xuyến tốt hàng thủ và chỉ huy cả trục giữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm