Người hùng bất đắc dĩ

Xuất thân là thủ môn từ những ngày đầu tiên bầu Đức nhận chuyển giao đội bóng năm 2002, Nguyễn Quốc Tuấn từng có hai mùa đăng quang với HA Gia Lai ngay khi lên hạng V-League mùa 2003-2004. Chơi lăn xả, mạnh mẽ và không ngại va chạm với bất cứ chân sút nào cùng với cá tính… tưng tửng, đồng nghiệp hay gọi là Tuấn “mát” và anh cũng không chút phiền lòng với cái biệt danh ấy.

Bất đắc dĩ lên thế vai HLV Guillaume khi đội nhà HA Gia Lai rơi tự do, Tuấn “mát” lo đến mất ăn mất ngủ. Anh kể: Nếu không chịu ơn bầu Đức và không phải là thành viên của HA Gia Lai, chắc hẳn anh không dám nhận nhiệm vụ quá khó khăn trục vớt con tàu đang đắm.

Người thế vai Nguyễn Quốc Tuấn chỉ đạo các cầu thủ HA Gia Lai vượt khó. Ảnh: XUÂN HUY

Thông thạo với nhiệm vụ huấn luyện thủ môn nhưng trong các trợ lý của HLV Guillaume, Nguyễn Quốc Tuấn vẫn sáng giá và kinh nghiệm nhất nhờ thời gian huấn luyện đội U-21 HA Gia Lai, làm trợ lý trên tuyển U-19 quốc gia lẫn U-23 Việt Nam dưới thời HLV Miura. Tuy nhiên, Tuấn “mát” đã dần xua đi những ánh mắt nghi ngại của nhiều giới về một nỗi lo khả năng của một HLV chuyên trách thủ môn sẽ khó lòng cầm quân như những ông thầy quen việc bày binh bố trận.

Sau hai trận thắng SL Nghệ An 3-1 và qua mặt Đồng Nai 2-1 ngay trên sân khách, Tuấn “mát” vẫn khiêm tốn nói mình chỉ kế thừa công thức của tiền nhiệm Guillaume. Thế nhưng ai cũng thấy dấu ấn chuyên môn của vị tân HLV trưởng sau 180 phút toàn thắng mang đậm chất quái của Tuấn “mát”.

Ông đeo chiếc băng đội trưởng cho cựu binh Hoàng Thiên, giao nhiệm vụ sút phạt cho Trần Vũ, thích sự khao khát của tiểu tướng Văn Toàn khi thấy Thanh Tùng mệt nhọc ở biên phải,… Có khi Tuấn “mát” bắt Tuấn Anh xuống đá trung vệ như ở trận thắng SL Nghệ An rồi lại gây bất ngờ cho Đồng Nai khi đẩy số 8 lên chơi tiền vệ trung tâm tạo ra một ngòi nổ lợi hại.

Tân HLV trưởng dám táo bạo đặt cược vào những toan tính và thay đổi lạ lùng của mình lẫn bảo chứng cho các học trò đã giúp lối chơi của HA Gia Lai giàu sức sáng tạo hơn. Chính bởi sự tin tưởng và gần gũi của Tuấn “mát” đã giúp HA Gia Lai lột xác hoàn toàn. Điều quan trọng hơn là những sự đổi thay của Tuấn “mát” đều phát huy tác dụng một cách rõ ràng nhất và khiến đối thủ khó bắt bài như dưới thời của thầy Guillaume.

Sau trận cầu 6 điểm thắng Đồng Nai 2-1, Nguyễn Quốc Tuấn chạy ùa ra sân ôm những học trò tung hứng và cười sung sướng như một đứa trẻ. Gánh nặng áp lực đã cởi bỏ cho thầy trò ông rất nhiều và với ba trận đấu còn lại, Tuấn “mát” dễ dàng hơn với nhiệm vụ lèo lái con tàu HA Gia Lai cập bến an toàn.

Chơi hết mình, làm hết sức

Sau khi dẫn dắt HA Gia Lai tạm đào thoát khỏi suất cuối bảng đầy ám ảnh, Tuấn “mát” nhìn nhận đấy mới chỉ là những may mắn ban đầu và chặng đường ngắn ngủi ba trận còn lại vẫn còn rất gian nan. Ông dặn dò các học trò quên đi chiến thắng và bản thân mình phải tập trung hết tinh lực cho những thử thách tiếp theo. Cuộc sống ngoài sân bóng của Tuấn “mát” cũng rất đơn giản với sở thích tụ tập bạn bè ôm đàn guitar hát nghêu ngao như một ca sĩ chính hiệu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm