Ngày 1-6, viết về phần hậu của cầu thủ nhi đồng vắn số Trần Thế Vọng: Trả lại tên cho em

Trưa nắng, nghĩa trang không một bóng người, con đường từ cổng nghĩa trang vào bên trong dài thăm thẳm và lên dốc cao như một quả đồi. Qua khu nghĩa trang Đồng Nhi, nhìn hàng ngàn ngôi mộ chợt thấy vô vọng bởi biết mộ em Vọng ở đâu mà tìm. Chợt nhớ đến lời mách bảo của những người đi trước nói rằng đến nghĩa trang muốn tìm mộ thì cứ thành khẩn khấn sẽ được mách bảo.

Thế Vọng (trái) khi khoác áo đội nhi đồng Gia Lai năm 1998. Ảnh: TƯ LIỆU
Thế Vọng (trái) khi khoác áo đội nhi đồng Gia Lai năm 1998. Ảnh: TƯ LIỆU

Lời khấn vừa dứt, chẳng bao lâu bất chợt thấy một thanh niên rách rưới người dân tộc đang ngái ngủ sau khi rời khỏi bóng mát của một ngôi mộ, hỏi tôi: “Anh tìm mộ ai?”. Tôi trả lời ngay: “Tôi muốn tìm mộ em Vọng. Cầu thủ bóng đá nhi đồng Gia Lai Trần Thế Vọng ngày nào...”. Anh bạn người dân tộc quay lưng đi và buông ra câu nói lạnh lùng: “Theo tôi!”...

Con đường sâu thăm thẳm qua nhiều phần mộ vào tuốt bên trong sau khi phải qua nhiều ngôi mộ lớn, dừng lại trước ngôi mộ xanh có hai quả bóng ở trên, anh bạn người dân tộc chỉ vào và nói: “Mộ Vọng đấy!”. Anh này cũng không giấu một chi tiết thú vị là tuổi thật của Vọng ghi trên mộ bằng tuổi anh và anh chính là một trong những công nhân xây mộ cho Vọng hồi cuối năm 2005.

Tôi thoáng rùng mình khi nhìn lên bia mộ với ảnh Trần Thế Vọng ngày nào với cái tên thật Nguyễn Minh Thành và phía dưới là phần mở ngoặc hai chữ Thế Vọng (xem ảnh).

Sau lần viếng mộ ấy, tôi tìm đến gặp lại chị Thu - mẹ của Vọng và lại nghe chị kể trong nước mắt: “Sau ngày thành công ở giải đấu nhi đồng về, nổi tiếng quá đến độ người lớn sợ đổ bể vụ làm giả tên, giả hồ sơ cho cháu đi đá bóng và thi đấu, thế là ruồng rẫy nó. Thế là cháu nó tủi thân và bất mãn rồi sinh thói hư tật xấu. Sống chết là số phận cả nhưng vẫn thấy tiếc bởi giá mà nó đừng đi đá bóng với cái tên Thế Vọng thì hơn. Cả Pleiku vẫn gọi nó là Vọng chứ có ai gọi nó là Nguyễn Minh Thành đúng với tên cháu đâu. Chỉ đến khi cháu nó chết rồi mới được trả lại tên nhưng tôi và ông ngoại cháu khi lập mộ vẫn mở ngoặc hai chữ Thế Vọng để nhớ đến nó và để mọi người cùng biết...”.

Lần ấy trở về Gia Lai và hỏi rất nhiều người, trong đó có những người đạo diễn cho em mang cái tên Thế Vọng, thật buồn khi nhiều người không biết mộ “Vọng” bây giờ ở đâu...

Bia mộ của cầu thủ Thế Vọng được trả lại cái tên đúng trong khai sinh của em. Ảnh: KIM YẾN
Bia mộ của cầu thủ Thế Vọng được trả lại cái tên đúng trong khai sinh của em. Ảnh: KIM YẾN

Trần Thế Vọng là cầu thủ năng khiếu Gia Lai rất nổi tiếng trong những năm cuối 1990 cùng lứa với tuyển thủ Thái Dương hiện nay. Em tên thật là Nguyễn Minh Thành nhưng được đổi tên theo học bạ của một học sinh khác tên Thế Vọng để phù hợp tuổi đá bóng giải nhi đồng. Sau những giải đấu thành công, cái tên Thế Vọng bị “mất tích” và năm 2004, Pháp Luật TP.HCM đã tìm ra em ở Bến xe Hoa Lư - Pleiku rồi đưa về tập trung cùng lứa U-21 của bầu Đức ở Hàm Rồng.

Ngay sau trận Việt Nam - Myanmar tại SEA Games 24 năm 2005, Vọng bị tai nạn ôtô và mất. Đến lúc ấy, cái tên Nguyễn Minh Thành mới được trả lại trên phần mộ của em...


Phản hồi của bạn đọc:

Họ tên: Tran Huu Toan

Địa chỉ: Q. 7, TP. HCM

Điện thoại: 0908336...

Email: toantran25968@...

Nội dung:

Tội nghiệp em quá. Nhưng hình như người nhà đã lập mộ bia lộn rồi. Nếu em sinh năm 1985 thì phải là Ất Sửu chứ không phải là Tân Sửu.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm