Nếu HLV Miura lấy U-21 HA Gia Lai làm nền...

Thua U-19 Hàn Quốc trận mở màn, rồi thắng lại trong trận chung kết, phải thừa nhận rằng U-21 HA Gia Lai lại chơi quyến rũ trong lần trở lại sân Thống Nhất lần thứ hai kể từ lần đầu là Nutifood Cup vậy, dù lúc đó là U-19 Việt Nam. Thực tế U-21 HA Gia Lai đã thắng trận trước đối thủ chấp tuổi, tức U-19 Hàn Quốc hầu hết là 17, 18 tuổi. Nhìn lại, các đối thủ còn lứa tuổi U thì đội trẻ HA Gia Lai đều chơi được. Nhưng có một thực tế là nếu bây giờ lực lượng này trở lại đá V- League thì lại… khốn khó vì quá trẻ và chưa thật phong phú về miếng mảng và nhiều thứ khác như mùa V-League vừa qua họ thể hiện.

Công Phượng tung cú sút ăn bàn trận chung kết U-21 quốc tế. 

Những gì U-21 HA Gia Lai thể hiện tại giải quốc tế này có những điểm rất khác biệt phần còn lại của các đội bóng khác. Chẳng hạn như nếu một đội bóng khác (không phải U-21 HA Gia Lai) thua U-19 Hàn Quốc ở trận khai mạc, khi tái đấu trận chung kết nhất định đội bóng Việt Nam sẽ tử thủ chờ cơ hội phản công vì…mặc cảm mình thua mọi mặt. Tuy nhiên, U-21 HA Gia Lai thì ngược lại, dù thua trận ra quân đầu nhưng tái đấu trận chung kết, họ đã chủ động bằng lối chơi tấn công phủ đầu ngay từ đầu trận. Và họ tỏ ra đã đúng nhưng họ làm điều đó cũng có cơ sở của mình, là họ lấy tấn công che lấp cho phòng ngự rất kém ở hai vị trí trung vệ. Ngoài ra, U-21 HA Gia Lai cũng có một nguồn thể lực và sức mạnh rất sung mãn nên họ tự tin tấn công phủ đầu dù thua trận đầu.

Câu hỏi khác đặt ra cho đội bóng này là có thể nào HLV Miura thay đổi cách nhìn của mình qua đội U-21 HA Gia Lai, nhất là qua trận chung kết? Đã có nhiều ý kiến cho rằng nếu như HLV Miura áp dụng kiểu như tuyển Tây Ban Nha trên nền Barcelona+ Real thì rất tốt. Chẳng hạn ông Miura bê nguyên xi giàn công của HA Gia Lai vào U-23 bổ sung các vị trí trung vệ và bổ sung thêm vài tiền vệ của các đội khác vào phương án B của đội. Còn phương án A vẫn là dùng đủ giàn công của U-21 HA Gia Lai chẳng hạn. Nếu thực thi như thế nhất định "đám trẻ bầu Đức" ít ra cũng "đè" được ít đối thủ ở vòng chung kết U-23 châu Á (Việt Nam cùng bảng với Úc, Jordan và UAE). Và cũng dựa trên khung đó có thể chơi SEA Games 29 năm 2017 được.

Tuy nhiên, sự khác biệt của HLV Miura ở đây là quan niệm lối chơi chứ không phải cách chơi. Mà như thế cái tập thể U-21 HA Gia Lai thì Miura chỉ muốn lọc ra để lấy những cá nhân chứ không phải lấy cách chơi của đội này làm nền tảng. Và như thế thì rất khó cho các cá thể của HA Gia Lai lên tuyển thực thi ý đồ của Miura và thực tế cũng đã chứng minh các cầu thủ học viện của bầu Đức lên tuyển một vài cá nhân không thể hiện được gì…

Và cuối cùng cũng đừng nên lên trên mây sau khi thắng U-19 Hàn Quốc ở trận chung kết vì họ chấp đối phương hai tuổi. Mặt bằng bóng đá trẻ mà chấp hai tuổi thì có sự khác biệt rất lớn.

Tuy nhiên, nếu như HLV Miura mà có cái nhìn khác đi, từ tính thiệt hơn, sự kỳ vọng, cống hiến và tính hiệu quả mà ông dám lấy phần nền tảng của U-21 HA Gia Lai xây dựng một đội trẻ đá vòng chung kết châu Á vào đầu năm tới và SEA Games 29 thì niềm hy vọng vẫn thấy rõ hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm