Nadal và Ivanovic cùng trở thành cựu vô địch

Ở cả ba lần đối đầu trước, Soderling chưa thắng nổi Rafael Nadal dù chỉ một set, mới nhất là thất bại 1-6, 0-6 tại Rome Masters. Tuy nhiên, tay vợt người Thụy Điển đã thanh toán sòng phẳng món nợ khó đòi bằng chiến thắng 6-2, 6-7 (2/7), 6-4, 7-6 (7/2) trước “Vua đất nện”.

Thất bại đồng nghĩa tham vọng lần thứ 5 liên tiếp vô địch Roland Garros của tay vợt số 1 thế giới người Tây Ban Nha tan thành mây khói. Anh cũng chấm dứt luôn mạch thắng 31 trận tại Roland Garros kể từ năm 2005.

Nadal chấm dứt mạch bất bại tại Roland Garros
Nadal chấm dứt mạch bất bại tại Roland Garros

Những cú giao bóng uy lực và những quả bạt thuận tay được xem là hai vũ khí lợi hại nhất giúp Soderling giành chiến thắng chung cuộc sau hơn 3 giờ đồng hồ. Trước một đối thủ xếp hạng 23 thế giới, Nadal đã chẳng còn là chính mình.

Hạt giống số 1 của giải nhập cuộc không tốt, liên tục đánh không qua lưới, để đối phương ghi điểm break ở game thứ 4. Thêm một điểm break cho Soderling ở game thứ 8 là vừa đủ cho anh kết thúc thắng lợi set thứ nhất. Đây chính là set đầu tiên Nadal chịu thua tại Roland Garros kể từ sau trận chung kết gặp Federer năm 2007.

Set thứ hai diễn ra hết sức kịch tính. Nadal ghi được điểm break vượt lên dẫn 2-1 nhưng đã đánh mất lợi thế dẫn điểm ở game thứ 10. Hai cú bắt vôlê trái tay thành công đã giúp Soderling san hòa tỷ số 5-5. Bước vào loạt tie-break, tay vợt 24 tuổi người Thụy Điển mắc 3 lỗi tự đánh hỏng, tạo điều kiện cho Nadal đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Không hề nao núng, Soderling chủ động đánh đối công trong set 3. Sự kiên trì đã mang về cho anh điểm break quyết định ở game thứ 7. Với lợi thế cầm giao bóng ở game thứ 10, Soderling dễ dàng khuất phục Nadal.

Soderling tạo nên bất ngờ lớn nhất của giải
Soderling tạo nên bất ngờ lớn nhất của giải

“Vua đất nện” nhanh chóng vượt lên dẫn 2-0 trong set thứ tư, tiếc rằng đã lại không thể duy trì lợi thế dẫn điểm. Ở game thứ 12, Soderling xuất sắc ghi điểm break để cân bằng tỷ số 6-6. Hai tay vợt cần đến loạt tie-break thứ hai và lần này chiến thắng đã thuộc về tay vợt người Thụy Điển.

Suốt trận đấu, Soderling thực hiện được 9 cú ace và 61 pha dứt điểm thành công, cao hơn nhiều so với chỉ 4 cú ace và 33 pha dứt điểm thành công của Nadal. Số lỗi tự đánh hỏng của Soderling là 15, còn của Nadal là 17.

Đối thủ tại tứ kết của Soderling sẽ là Nikolay Davydenko. Ở trận đấu muộn hơn trên sân Philippe Chatrier, hạt giống số 10 của Nga đã thắng áp đảo hạt giống số 8 Fernando Verdasco của Tây Ban Nha với tỷ số 6-2, 6-2, 6-4.

Ivanovic thua một cách “tâm phục, khẩu phục”
Ivanovic thua một cách “tâm phục, khẩu phục”

Cùng chung số phận với Nadal còn có người đẹp 21 tuổi Ana Ivanovic. Hạt giống số 8 người Serbia này mắc 20 lỗi tự đánh hỏng và đành chịu gác vợt trước tài năng trẻ Victoria Azarenka của Belarus với tỷ số 2-6, 3-6 tại vòng 1/8.

Xét về đẳng cấp, rõ ràng Ivanovic vượt trội so với Azarenka, nhưng phong độ hiện tại mới là điều đáng nói. Trong khi Azarenka đã kịp đoạt được 3 danh hiệu trong năm 2009, thì Ivanovic vẫn đang chơi dưới sức vì chấn thương kéo dài cũng như thể lực sa sút.

Tay vợt người Belarus ghi được điểm break đầu tiên ở game thứ 3 sau một cú bạt chéo sân hiểm hóc. Ivanovic đã không tận dụng được hai cơ hội break-point ở game tiếp theo, đồng thời phải trả giá đắt khi chịu mất thêm một điểm break để đối phương vượt lên dẫn 5-2. Dù mắc lỗi kép giao bóng nhưng Azarenka vẫn dễ dàng giành phần thắng set thứ nhất.

Kịch bản trong set hai chẳng khác là bao. Ivanovic rất nỗ lực cứu được 4 điểm break-point nhưng cuối cùng lại đánh bóng ra ngoài ở game thứ hai. Azarenko thắng liền mạch 4 game. Đến lúc này, Ivanovic mới ghi được điểm break để rút ngắn tỷ số xuống 2-4. Phần thắng luôn thuộc về tay vợt đánh trả giao bóng trong những game còn lại, đồng nghĩa chiến thắng chung cuộc đã thuộc về Azarenko.

Đây là lần đầu tiên tay vợt 19 tuổi Azarenka lọt vào tứ kết một giải Grand Slam. Cô sẽ gặp tay vợt số 1 thế giới Dinara Safina để tranh một vé vào bán kết. Cô em của “Cựu hoàng” Safin tiếp tục chứng tỏ sức mạnh vượt trội khi đánh bại Rezai với tỷ số 6-1, 6-0.

Ở các trận đấu đáng chú ý khác, “búp bê” Maria Sharapova của Nga tiếp tục trở lại ấn tượng, đánh bại tay vợt số 1 Trung Quốc Li Na với tỷ số 6-4, 0-6, 6-4. Hạt giống số 12 Fernando Gonzalez của Chilê thắng dễ Hanescu với tỷ số 6-2, 6-4, 6-2.

Hạt giống số 3 Andy Murray vượt qua Marin Cilic của Croatia với tỷ số 7-5, 7-6 (7/4), 6-1 để trở thành tay vợt thứ 3 của Vương quốc Anh từng ghi tên vào tứ kết Roland Garros.

Theo Hoàng Hiệp (Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm