Mutko trở lại làm người đứng đầu bóng đá Nga

Cuộc họp đặc biệt tại Moscow ngày 2-9 đã chọn vị đứng đầu Bộ Thanh niên ngồi vào ghế của tổ chức xã hội là LĐBĐ. Nói là cuộc họp đặc biệt do có bầu cử nhưng chỉ có một ứng viên duy nhất là ông Vitaly Mutko, trước đó là ứng viên luật sư Igor Lebedev đã rút lui. 

 Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko làm chủ tịch RFU 

Như vậy, ông Mutko ngồi cả hai ghế trong thời gian ít nhất từ nay đến cuộc bầu cử RFU vào tháng 9-2016. Ông Vitaly Mutko là người không xa lạ với bóng đá Nga, ông đã từng ngồi ghế chủ tịch RFU từ năm 2005-2009, lúc đó ông được sự tiến cử của Thủ tướng Medvedev, vị đứng đầu chính phủ Nga này chấp nhận cho ông Mutko ngồi một lúc hai ghế của tổ chức thể thao về mặt nhà nước là Bộ Thể thao và tổ chức xã hội như LĐBĐ. 

Sở dĩ có cuộc họp đặc biệt chọn người mới ngồi vào ghế RFU vì chủ tịch đương nhiệm ông Nikolai Tolstykh không làm cho bóng đá Nga phát triển tốt được mà còn lâm vào khủng hoảng. Đội tuyển Nga đá quá tệ… báo chí Nga gọi nôm na là bóng đá Nga đang trong báo động đỏ. Ngồi vào ghế RFU, ông Mutko nhận định rằng, bóng đá Nga đang…phá sản, không chỉ thành tích của tuyển Nga tồi tệ và hiện nay hầu như các nhà tài trợ đều quay lưng với bóng đá… Và khi ông Mutko quay lại thì lập tức tín hiệu lạc quan trở lại tức thì hàng loạt nhà tài trợ, những tỉ phú, những doanh nghiệp, những thương hiệu lớn, các công ty dầu mỏ hứa giúp đỡ hết mình.

Ông Mutko nhận định rằng, công việc của ông bây giờ là coi lại và cải tổ lại cung cách quản lý của bóng đá quốc gia, tăng cường quyền lực cho tổ chức này và đi đúng vai trò của nó.

Ông Mutko cũng cho biết mục tiêu quan trọng nhất của bóng đá Nga hiện nay là phải vượt qua vòng loại Euro 2016. Bóng đá Nga sẽ mất cả đi một thế hệ nếu đánh mất cơ hội dự vòng chung kết Euro 2016 tại Pháp. Tuyển Nga hiện nay đang xếp thứ 3 bảng G, còn bốn trận chưa đá. Vị trí này chưa lấy gì làm đảm bảo Nga sẽ đến được Pháp năm 2016.

Ông Mutko còn nói tuyển Nga còn phải đối mặt với nhiệm vụ cực kỳ quan trọng là chủ nhà của World Cup 2018, phải có một tuyển Nga chất lượng chứ không thể nhạt nhòa được.

Thể thao chuyên nghiệp nói chung và bóng đá nói riêng thì những liên đoàn đứng đầu đều bị các Liên đoàn quốc tế buộc phải là những tổ chức xã hội, nhà nước không được can thiệp. Tuy nhiên những.. tàn dư một thời của nước Nga nên nhiều liên đoàn thể thao Nga vẫn là những người nhà nước sang quản lý. Mới đây, LĐ Bóng rổ Nga được LĐ Bóng rổ Thế giới (FIBA) dở lệnh trừng phạt vì trước đó nhà nước can thiệp quá nhiều vào cơ chế quản lý của liên đoàn này. Lần bị trừng phạt đó, các đội tuyển bóng rổ nam, nữ trẻ của Nga đều không được tham dự các giải quốc tế trực thuộc FIBA.

Việc Bộ trưởng Mutko ngồi vào ghế chủ tịch RFA cũng sẽ là vấn đề nhạy cảm và sẽ bị sự theo dõi chặt chẽ của FIFA.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm