Luật công bằng!

Đấy là lý do vì sao trọng tài thiên vị thì bị dư luận lên án còn cầu thủ đá gấu, đá láo thì bị phản ứng và thậm chí là bị tẩy chay.

Thế mà gần đây người hâm mộ Việt Nam phải chứng kiến thêm chuyện không công bằng trong bóng đá nhà. Đó là sự úp úp mở mở của những nhà lãnh đạo bóng đá về “danh sách đen” những cầu thủ khoác áo đội tuyển làm ảnh hưởng đến thành tích AFF Cup 2012.

Tạo ra một “danh sách đen” và úp mở chuyện quy kết cầu thủ như tội phạm một cách không công khai như thế là thiếu công bằng. Và nạn nhân lớn nhất trong bản “danh sách đen” đấy là tuyển thủ Công Vinh, người sau thất bại AFF Cup 2012 chưa hề lên tiếng khi bị nói bóng nói gió và bị giới truyền thông đẩy lên xem anh như “tội phạm AFF Cup”.

Tôi phê phán kịch liệt chuyện Công Vinh không ở tư thế sẵn sàng khi ngồi ghế dự bị nhưng chỉ vì lý do đó mà quy kết Công Vinh phá đội tuyển, là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại thì thật là ác ý. Điều đấy càng cho thấy thái độ ứng xử của những người có trách nhiệm chạy theo kiểu được việc thì khen, thì ôm vào còn không được thì tìm ngay người để đổ thừa, để đánh bùn sang ao.

Lẽ công bằng ở đâu khi suốt thời gian tập trung đội tuyển Công Vinh bị chấn thương nhưng vẫn cố theo giáo án và hai trận đầu đá chính Vinh vẫn nỗ lực nhưng khả năng và phong độ kém?

Vinh đã là chồng và là cha (dù mới chỉ đám hỏi và chưa chính thức kết hôn với ca sĩ Thủy Tiên) nên những ác ý kiểu úp mở “đánh một ngôi sao” đã xuống phong độ sẽ hết sức nguy hiểm.

Vinh đang thất nghiệp sau khi CLB của anh bị giải thể và những thêu dệt quanh một “danh sách đen” có thể hủy hoại phần còn lại của đời cầu thủ lẫn triệt khả năng cống hiến của Vinh.

Bóng đá là một sân khấu bốn mặt và một cầu thủ cần được giáo dục theo đúng cách của sân cỏ chứ đừng đổ thừa để tránh tội của người lớn và triệt đường sống của cầu thủ. Vì thế mà rất cần sự công bằng với Công Vinh trong thời điểm cầu thủ này khó khăn nhất, cô đơn nhất lại vừa được làm cha một bé gái.

Những nhà làm bóng đá hãy công bằng với Vinh ít ra cũng bằng lòng tự trọng của những người lớn làm bóng đá.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm