Lộ trình của bóng đá Singapore: Sau AFF Cup là top 5 châu Á

“Kỷ nguyên Avramovic” chính thức chấm dứt sau ngôi vô địch AFF Cup 2012 và đấy lại là cột mốc để bóng đá Singapore tính dự án cao hơn: Bắt tay vào đề án mới từ lứa cầu thủ đang rèn giũa từ học viện U-16 quốc gia do các cựu tuyển thủ Singapore đảm trách.

Bên cạnh từng lứa tuyển thủ trẻ đấy tuyến U-16 mang trọng trách đưa Singapore gia nhập hàng ngũ top 5 châu Á còn lứa U-22 do HLV Pathmanathan dẫn dắt sẽ là thành phần chính tham dự SEA Games 2013 tại Myanmar. Lứa U-19 quốc gia hiện nay sẽ là thành phần chủ lực tham dự SEA Games 29 mà Singapore là chủ nhà. Tuyến cầu thủ này do cựu tuyển thủ Singapore Aide Iskandar dẫn dắt.

Điều đáng nói là các lứa trẻ này được dẫn dắt và duy trì theo lộ trình dài hơi từ lứa U-15 trở lên bằng ngân sách nhà nước lẫn của LĐBĐ Singapore. Bên cạnh đó, chuyên gia thể lực Alexandar Bozenko người Serbia đảm trách tất cả vấn đề thể lực của các tuyến trẻ quốc gia.

Lộ trình của bóng đá Singapore: Sau AFF Cup là top 5 châu Á ảnh 1

Sau chức vô địch AFF Cup lần thứ tư, bóng đá Singapore chia tay những tượng đài và tính đến việc vượt ra khỏi khu vực bằng nội lực. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong các đề án từng lứa và đề án 2020 trở thành cường quốc bóng đá châu Á, đáng chú ý nhất là lứa hiện nay đang độ tuổi U-16. Đây là lứa cầu thủ trẻ ưu tú mỗi năm sẽ sống và thi đấu trong môi trường bóng đá ở Nhật từ sáu đến tám tháng. Ở đó họ sẽ thường xuyên thi đấu với các đội trẻ thuộc các CLB J-League hạng 1 và dự các giải trẻ khu vực trên toàn lãnh thổ Nhật cùng các lễ hội bóng đá quốc tế với các đội bóng trẻ đến từ Hà Lan, Đức, Thụy Điển, Brazil…

Thời gian sang Nhật tập huấn các cầu thủ trẻ U-16 Singapore được các HLV đào tạo trẻ đến từ Brazil dạy và bổ sung kỹ năng xử lý trong từng tình huống cụ thể. Điều mà bóng đá trẻ có sự thay đổi và tiến bộ rõ nét vì luôn học hỏi và tiếp thu từ bóng đá Brazil theo phương pháp trên.

Nếu so sánh dự án này với “Goal 2010” mà Singapore từng đặt ra thì lần này tính khả thi cao hơn rất nhiều. Dự án “Goal 2010” trước đây chủ yếu là bộ sậu chuyên gia đến từ Đan Mạch làm việc và tập huấn chủ yếu tại Singapore. Còn chiến dịch vào top 5 châu Á của Singapore lần này chủ yếu sang Nhật học kỹ năng chơi bóng và chiếm nhiều thời gian cho việc nâng cấp này hệt như các cầu thủ trẻ của Nhật.

Dự án “Goal 2010” của Singapore không giúp đội tuyển của đảo quốc Singapore có mặt tại vòng chung kết World Cup 2010 nhưng đã tạo ra một thế hệ tuyển thủ giỏi làm nên ba chức vô địch AFF Cup dưới thời HLV Avramovic vượt qua cả bóng đá Thái Lan từng được xem là bá chủ Đông Nam Á. Bên cạnh đó là Singapore có mặt ở vòng chung kết Asian Cup 2007 (qua thi đấu vòng loại) cùng với vào đến vòng loại bảng thứ hai World Cup 2010 và 2014.

Từ đây đến năm 2020, còn bảy năm nữa và lộ trình của bóng đá Singapore rất đáng cho các quốc gia trong khu vực phải lưu ý.

Những nét đối lập

Lộ trình của bóng đá Singapore: Sau AFF Cup là top 5 châu Á ảnh 2

Nhiều nền bóng đá Đông Nam Á như Việt Nam, Myanmar, Thái Lan, Malaysia… luôn hô hào học hỏi bóng đá Nhật nhưng chưa ai có một bước đi cụ thể thì Singapore âm thầm tạo những bước đi rất sát thực. Nên nhớ rằng trước khi dự AFF Cup 2012 thì tuyển Singapore cũng có chuyến tập huấn nửa tháng tại Nhật. Bây giờ là một thế hệ cho tương lai thì bóng đá Singapore cũng bám sát cách của bóng đá trẻ Nhật.

DUY ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm