Jakarta… kẹt

Nghe quảng cáo nhiều về “đặc sản” kẹt xe tại Jakarta nhưng đến lúc này chúng tôi mới hình dung ra nó khủng khiếp đến thế. Dù bác tài taxi hai lần móc túi trả phí đường cao tốc nhưng sau khoảng 15 km thì xe chỉ đi với tốc độ của… rùa. Chỉ thương cho mấy xe mô tô cảnh sát dẫn đoàn thể thao hụ còi đến cháy pin mà vẫn không có cách nào len lỏi qua dòng xe cộ đông đúc.

Năm làn xe hơi nhích từng mét tiến về nội thành làm khổ bác tài xế phải liên tục dừng và trả số để xe lăn nhẹ trên mỗi mét đường thi thoảng mới lộ ra khoảng trống.

Ngành giao thông của Indonesia tính được ở Jakarta phải mất 6-8 giờ kẹt xe mỗi ngày. Một giải pháp tạm thời của Bộ Giao thông Indonesia trong cao điểm diễn ra SEA Games là đóng cửa các trường học để giảm tải kẹt xe. Tuy nhiên, vẫn chưa có gì chắc chắn cả, bởi thủ đô sôi động với dân số gần 25 triệu người ở Jakarta và phụ cận, cộng với hàng chục ngàn người của các quốc gia tham dự SEA Games đổ dồn về sẽ ngột ngạt hơn đến cỡ nào.

Cánh phóng viên thì rỉ tai nhau giải pháp… nhảy khỏi xe taxi nếu bị kẹt xe, bởi không biết đến lúc nào mới thông đường và để lô tô lồng ngực bớt nhảy khi đồng hồ tính tiền taxi nhảy.

Tôi lần giở lại cuốn sổ tay của chín năm trước khi tham dự Tiger Cup 2002 và giật mình khi dân số hồi đấy ở Jakarta mới chỉ có hơn 13 triệu người và lúc nào cũng đường thông hè thoáng. Nay thì ngồi taxi mà trống ngực cứ đập thình thịch vì đồng hồ tính tiền nhảy kinh quá trong cảnh xe nối đuôi dài cả cây số cùng… chờ.

Nạn kẹt xe ở Jakarta đã sản sinh ra một nghề mới: Những đứa bé đen nhẻm bồng em chạy ra lau cửa kiếng xe rồi tranh thủ xin tiền “bo”. Rổ hàng rong của những phụ nữ lam lũ đi trước đầu xe với mấy món ăn dễ mua.

Còn cái chuyện nhỏ tươi mát nhất đã đập vào mắt tôi là hình ảnh của một cặp tình nhân ngồi trong chiếc xe hơi bên cạnh đủ thời gian để trao cho nhau một nụ hôn… nghẹt thở mà chẳng bị ai bấm còi…

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm