HLV Miura, bầu Đức và lứa U-19

Cao hứng sau khi đội tuyển U-19 Việt Nam với hầu hết là lực lượng của Học viện HA Gia Lai - Arsenal JMG vô địch giải U-21 quốc tế báo Thanh Niên, bầu Đức vui miệng đánh cược thành phần này sẽ đăng quang SEA Games 29.

Có rất nhiều lý do khiến bầu Đức tự tin vào chức vô địch sau hơn nửa thế kỷ chờ đợi vì lần ấy, đội tuyển U-21 Thái Lan có một số cầu thủ của đội U-23 bị quân của ông đá cho “lên bờ xuống ruộng” và thắng đậm 3-0. Hơn nữa, ông mong chờ gợi ý của Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng sẽ cho đội U-19 này chơi SEA Games 28 như một bước đệm cho cuộc săn vàng hai năm nữa.

Thế nhưng quan điểm của chủ tịch và phó chủ tịch VFF bị nhiều giới phản ứng và quan trọng nhất là bản thân ông Miura không dễ thỏa hiệp. Cũng có lúc ông gọi đến chín cầu thủ vừa bước sang tuổi 20 của HA Gia Lai lên tuyển cho một số giải đấu và đến SEA Games 28 chỉ còn giữ lại một thủ môn dự bị cùng với cặp tiền đạo.

Vào giải, chỉ có mỗi Công Phượng thường có suất đá chính, Văn Toàn thỉnh thoảng, thủ môn Văn Tiến chơi có mỗi trận gặp U-23 Đông Timor. Hai tiền đạo từng làm mưa làm gió trong màu áo U-19 Việt Nam không phải lúc nào cũng chơi cặp với nhau, khi nhiều lần Công Phượng lùi về chơi tiền vệ, còn Văn Toàn hay bị đặt ra chơi tiền vệ biên nhiều hơn tiền đạo.

Bầu Đức từng có những giấc mơ bay bổng cùng bóng đá Việt Nam chung với ông bạn là bầu Thắng. Ảnh: XUÂN HUY

Nay thì giấc mơ của ông nhiều lúc lại trái chiều với HLV Miura không ủng hộ các cầu thủ của bầu Đức. Ảnh: CTV

Đáng tiếc nhất trong số cầu thủ HA Gia Lai bị loại khỏi SEA Games lần này, ngoài vấn đề chuyên môn như Đức Lương thì tiếc nhất vẫn là hai tiền vệ trung tâm Tuấn Anh - Xuân Trường chấn thương. Chính ông trưởng đoàn Dương Vũ Lâm cũng bày tỏ điểm yếu của U-23 Việt Nam nằm ở tiền vệ trung tâm và hy vọng hai năm nữa, Tuấn Anh, Xuân Trường đủ mạnh mẽ trở lại cho cuộc chinh phục vàng Đông Nam Á.

Và với bảo chứng của Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng khi kêu gọi dư luận hãy kiên nhẫn với HLV Miura không vô địch SEA Games lần này sẽ vô địch lần khác thì chắc chắn ông thầy người Nhật tiếp tục dẫn dắt U-23 Việt Nam.

Tuy nhiên, với cách sử dụng con người và bài binh bố trận của ông Miura qua các giải đấu quốc tế, có thể thấy những tiền vệ của HA Gia Lai (lẫn nhiều cầu thủ khác) với lối chơi giàu kỹ thuật mà nghèo kỹ năng tranh chấp sẽ khó lòng lọt vào mắt xanh của ông. Ngay cả bầu Đức cũng nhìn ra việc Tuấn Anh không thể trụ lại U-23 Việt Nam đã nói rằng cầu thủ hay nhất của mình không phải đào tạo để chơi theo… kiểu của Miura.

Rõ ràng ông thầy người Nhật luôn tìm cách nhào nặn các đội tuyển, không chỉ riêng U-23 phải giàu sức mạnh cơ bắp và giỏi phá lối chơi của đối thủ hơn là thiên về kỹ thuật để sáng tạo tấn công. Cũng có lúc ông đòi những đường chuyền độc từ tuyến hai nên phải đẩy Công Phượng đá thấp hơn với vai trò kiến tạo nhằm bổ khuyết cho các tiền vệ giữa chuyên đánh chặn phòng ngự.

Bầu Đức có thể có thêm biệt danh Đức “nổ” ở SEA Games hai năm nữa khi HLV Miura vẫn giữ một lối chơi lực sĩ và khó có cửa chen chân cho lứa cầu thủ HA Gia Lai năm ngoái còn khoác áo U-19.

Chấn thương của Hoàng Thịnh làm khổ ông Miura

Pha vào bóng bị gãy hai xương sườn của tiền vệ Hoàng Thịnh ở trận giao hữu với Sinh viên Hàn Quốc đã khiến ông Miura khốn khổ với các phương án tác chiến của mình. Chính bởi sự chững chạc và mạnh mẽ của tiền vệ SL Nghệ An này sẽ giúp ích rất nhiều cho nghệ sĩ tính của Tuấn Anh với những cú tỉa bóng thông minh. Việc tiền vệ Tuấn Anh xin về khi dính chấn thương không hẳn là khó hồi phục mà còn là khó có chỗ đứng trong đội hình của ông Miura. Những tiền vệ trung tâm còn lại chơi SEA Games 28 như Huy Hùng, Duy Mạnh, Hữu Dũng chỉ mới làm tròn vai trò tranh cướp bóng và trợ giúp hàng thủ phá bóng hơn là nổi lên như một nhà kiến tạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm