Ghế chủ tịch FIFA: Ai dám “đánh” Platini?

Platini được giới bóng đá nói là người rất khôn ngoan và luôn biết chờ thời. Ông yên vị ghế chủ tịch UEFA rất lâu và thuộc loại có uy tín trong việc cải tổ bóng đá châu Âu nhưng tuyệt nhiên không dám “đấu” với Blatter.

Platini có thể làm mưa làm gió trên đấu trường châu Âu nhưng tham gia vào ngôi nhà FIFA thì Platini không đủ cơ để “chọi” với Blatter. Nguyên do “ông già gân” Blatter có đủ “đồ chơi” trong tay để hạ thủ bất kỳ đối thủ nào hăm he chiếm ghế chủ tịch FIFA của mình. Rõ nhất là Bin Hammam, một tỉ phú có hạng từng là chủ tịch LĐBĐ châu Á với chiến dịch đồng tiền đi trước. Tuy nhiên, vừa bộc lộ ý định đấu ghế với Blatter là lập tức Bin Hammam bị “tung cước” với đầy đủ bằng chứng đưa hối lộ trong việc chạy quyền đăng cai đưa World Cup 2022 về Qatar.

Platini luôn bằng mặt mà không bằng lòng với Blatter vì sợ những đòn độc của “ông già gân”. Ảnh: GETTY IMAGES

Cũng vì thấy Bin Hammam quyền lực như thế mà chỉ một “chưởng” của Blatter đã thân bại danh liệt nên Platini dù được khối châu Âu ủng hộ nhưng biết không thể đấu với Blatter nên luôn ẩn ở hậu trường. Cũng cần biết là Platini trước đây khi vừa có ý định ra ứng cử thì Blatter đã hé lộ ra “tài liệu” quy tội Platini giúp Qatar hối lộ mua phiếu đăng cai World Cup 2022. Chỉ một “bật mí” vụ Platini nhận lời mời ăn tối của nguyên Tổng thống Pháp N. Sarkozy cùng các quan chức Qatar trong thời điểm nhạy cảm đã khiến ông chủ tịch UEFA rút lui không dám ứng cử.

Bây giờ khi Blatter đã ngã ngựa và lúc nào cũng nơm nớp lo FBI cùng cơ quan chống tham nhũng Thụy Sĩ sờ gáy qua vụ tham nhũng trong ngôi nhà bóng đá thì Platini mới mạnh mẽ ra ứng cử.

ý kiến nói rằng Platini bề ngoài tỏ vẻ lịch lãm nhưng bên trong lại rất cơ hội và luôn hành động theo kiểu đã đánh thì phải thắng.

“Chơi kiểu mafia” và “đi đêm” như Blatter từng làm để bảo vệ chiếc ghế chủ tịch FIFA thì Platini không thể địch lại nhưng chơi theo kiểu cầm bóng tổ chức hoặc lao lên ghi bàn đúng với chất cầu thủ thì Platini lại đang có giá.

Gia đình FIFA sẽ bỏ phiếu bầu lại vào cuối tháng 2-2016 và hiện tại thì Platini chỉ còn lo “đấu” với hoàng tử Ali của Jordan (người vừa qua đấu với Blatter và tự rút lui khi thấy đối thủ thắng thế).

Không còn ai “đánh” thì Platini nhiều khả năng sẽ ngồi vào vị trí mà ông hằng ao ước nhưng luôn xa lánh “kẻ thù” Blatter.

Những nấc thang của Platini trong chính trường bóng đá

Platini từng đoạt ba Quả bóng vàng liên tục từ năm 1983 đến 1985, bằng với hai “huyền thoại” J. Cruyff và Van Basten của Hà Lan. Ông đã hợp cùng ba tiền vệ Giresse, Tigna, Fernandez hình thành nên “bộ tứ ma thuật” đưa đội Pháp lên ngôi vô địch Euro 1984, vào bán kết hai World Cup 1982 và 1986.

Trong năm năm khoác áo Juventus, ông đã ba lần giành vương miện Serie A 1983-1985, ghi tổng cộng 68 bàn trong 147 trận.

Giải nghệ năm 1987 thì chỉ 18 tháng sau Platini nhận chức HLV đội tuyển Pháp khi 35 tuổi. Tiếp sau đó ông chuyển hướng qua tham gia nhiệm vụ quản lý tại UEFA và FIFA. Được bầu làm đồng chủ tịch World Cup 1998 ở Pháp, trở thành đại diện châu Âu trong Ban Điều hành FIFA từ năm 2002 rồi lên chức chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật và phát triển năm 2007. Cùng năm này ông đắc cử chủ tịch UEFA và đứng vững suốt hai nhiệm kỳ.

Với bóng đá châu Âu, Platini có công lớn trong việc quan tâm hỗ trợ nền bóng đá các nước nhỏ cũng như giúp các CLB châu Âu giảm mức lỗ từ 1,7 tỉ euro năm 2011 xuống còn 487 triệu năm 2014.

VĂN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm