Đóng cửa mà đá?!

Nhưng rồi khi ra “biển lớn” như Đà Nẵng, Nam Định, Đồng Tâm Long An, Hoàng Anh Gia Lai, Bình Dương… thua te tua, bị kêu gào quá tầm vì các đối thủ Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc… quá mạnh. Có trận CLB Việt Nam thua đến 15-0… khi về mang tai tiếng làm mất thể diện bóng đá quốc gia.

Thế nhưng từ mùa 2007, AFC phân hạng thành hai giải đấu là AFC Champions League dành cho các CLB của những quốc gia châu Á có nền bóng đá phát triển mạnh, còn AFC Cup là sân chơi dành cho các CLB của quốc gia có nền bóng đá đang phát triển, trong đó có hầu hết các đại diện cấp CLB các nước Đông Nam Á… Tuy vẫn có vé vớt giành suất dự AFC Champions League nhưng với CLB Việt Nam thì từ đấy đến nay là chưa thể với tới. Nhưng ở mặt trận AFC Cup được xem là vừa tầm và đã có thể tiến sâu như B.Bình Dương mùa 2008, lọt vào đến bán kết và được xem như lần đầu tiên bóng đá Việt Nam có được thành tích tốt nhất tầm cúp châu lục.

Chưa kịp mừng, ngay mùa tiếp theo đến lượt SHB Đà Nẵng, Bình Dương đã có dấu hiệu buông AFC Cup, mà lý do được úp mở là tốn kém và không có lợi về mặt quảng cáo cũng như tài trợ, thà buông để tập trung cho giải quốc nội có lợi hơn.

Mùa này thì sự thể bị đẩy lên đến tận cùng. Bằng chứng là Sông Lam Nghệ An đang dự AFC Cup tại bảng F, từ nhập cuộc đã có dấu hiệu buông và dự giải cho khỏi bị AFC phạt. Xuất ngoại gặp VB Sport (Maldives) và Sriwijaya (Indonesia) thì không có HLV trưởng và đi với đội hình phụ. Nên sở dĩ thắng VB Sport 3-1 vì đối thủ quá yếu, trong khi thua Sriwijaya 1-3 trong thế đối thủ chỉ còn 10 người từ phút 33 là khó chấp nhận. Bởi so thực lực, Sông Lam Nghệ An không hề kém, có chăng yếu tinh thần và mang tư tưởng buông giải.

Sân nhà, thua 1-2 trước TSW Pegasus (Hong Kong) được truyền hình trực tiếp cả nước, ai dễ tính lắm cũng khó chấp nhận lối đá thiếu lửa của cầu thủ Sông Lam Nghệ An. Hà Nội T&T ở bảng G cũng không hơn gì. Trận thua Muangthong United 0-4 đã nói lên nhiều điều.

AFC Champions League thì bảo quá tầm, AFC Cup vừa tầm cho các CLB Việt Nam thì lại buông để dành cho V-League. Thiết nghĩ VFF nên có những chế tài hoặc cảnh báo các CLB Việt Nam trước thực trạng này.

Càng không đóng cửa lại mà đá.

PHẠM THỌ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm