Đội U-21 HA Gia Lai: Sau ngôi vương là gì?

Trong dòng người rời sân Thống Nhất đêm chung kết phần lớn trầm trồ khen ngợi lứa HA Gia Lai một câu khá giống nhau “Đá thế ai không thương và ai mà không cổ vũ?”.

Thua U-19 Hàn Quốc trong ngày khai mạc, rồi thắng lại thuyết phục trong trận chung kết, phải thừa nhận rằng U-21 HA Gia Lai đã chơi không chỉ quyến rũ mà còn quả cảm. Đó là nhờ họ được tôi luyện qua những trận đánh thực tiễn ở đấu trường V-League.

Các cầu thủ trẻ HA Gia Lai “lớn” hơn ở sân chơi trẻ. Ảnh: QUANG THẮNG

Công bằng mà nói thì thực tế các cầu thủ U-21 HA Gia Lai đã thắng trước đối thủ chấp tuổi (đa phần là 17, 18 tuổi nhưng mang danh U-19 Hàn Quốc). Mà trong bóng đá trẻ thì hơn 1-2 tuổi có sự khác biệt rất nhiều về kinh nghiệm lẫn bản lĩnh trận mạc.

Nói thế không phải để phủ nhận chiến thắng của đám trẻ nhà bầu Đức mà là để có một cái nhìn đúng hơn và xác định được giá trị lẫn vị trí của mình sau một chiếc cúp. Cũng cần biết là một năm trước chính vì vô địch U-21 quốc tế sau trận thắng U-21 Thái Lan trên sân Cần Thơ mà bầu Đức nghĩ rằng họ có thể chơi được ở tất cả sân chơi và cả đấu trường của người lớn nên đổi ý cho cả lứa tham dự V-League.

Những phải thừa nhận mặt tích cực của U-21 HA Gia Lai là điểm rất khác biệt so với các đội bóng khác, đặc biệt là bóng đá trẻ. Nếu không phải U-21 HA Gia Lai đã thua U-19 Hàn Quốc ở trận khai mạc thì nhất định khi tái đấu ở chung kết sẽ chuyển sang phương án phòng ngự phản công. Thế nhưng với đám trẻ HA Gia Lai thì ngược lại. Tái đấu họ vẫn chủ động tấn công phủ đầu và thậm chí là điều chỉnh đội hình có những cầu thủ thiên về tấn công nhiều hơn so với “lượt đi”. Và họ đã đúng khi gia tăng sức ép để phá vỡ hàng thủ nổi tiếng với 270 phút chưa để thủng lưới và cũng chưa biết thua.

Nói HA Gia Lai lấy tấn công để che lấp phòng ngự cũng đúng nhưng rõ ràng đến khi cần chơi phòng ngự phản công (ở hiệp 2) thì họ vẫn kiên cường phòng ngự từ tuyến hai và đá phản công cực hay.

Mừng với lứa cầu thủ trẻ nhà bầu Đức đã trưởng thành và đã thẩm thấu tinh thần của những chiến binh, những người đi đánh trận thay cho thứ bóng đá biểu diễn. Tuy nhiên, cũng cần xác định đấy là sân chơi trẻ và các đối thủ trừ U-21 BTN là thành phần U-21 thực sự, còn lại đều chấp tuổi rất sâu.

Hy vọng từ nền tảng này và từ sự tiến bộ này, bầu Đức và ban huấn luyện sẽ có cái nhìn lẫn sự đánh giá đúng những cầu thủ trẻ này để họ phát huy đúng với quy trình theo từng bước chắc chắn thay cho suy nghĩ thắng được trẻ Hàn Quốc thì sẽ chơi được với tất cả đối thủ.

Các em đang đi đúng hướng và cần sự kiên nhẫn lẫn phát triển đúng mực từ việc đánh giá đúng bản chất của những cầu thủ trẻ tuổi U-21.

Chiếc cúp của U-21 HA Gia Lai sẽ thay đổi triết lý của HLV Miura

Đã có ý kiến cho rằng HLV Miura khi xây dựng đội U-23 quốc gia cũng cần phải tính đến việc tận dụng những ưu thế “trời cho” từ lứa cầu thủ trẻ của bầu Đức. Đó là tận dụng hàng công của HA Gia Lai với những cầu thủ trẻ chơi rất ăn ý và rất sáng tạo lại có khả năng cầm bóng, phối hợp tốt và đột phá cũng tốt. Bên cạnh đó là hàng thủ được xây dựng từ thành phần còn lại của mặt bằng những cầu thủ U-23 Việt Nam thì ông Miura sẽ có một thành phần “mang chuông đi đấm xứ người” rất hoàn hảo. Tuy nhiên, cái khó là làm sao để ông Miura thay đổi triết lý của mình vốn dựa vào những cầu thủ khỏe, thi đấu đơn giản và thiên về “lực sĩ”.

HLV Miura vốn không thiên về lối đá kỹ thuật và đó là nguyên nhân khiến các cầu thủ HA Gia Lai ít được trọng dụng. Tuy nhiên, qua trận chung kết với U-19 Hàn Quốc thì hy vọng ông Miura sẽ có những thay đổi tích cực.

NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm