Điều gì làm cho Ranieri của Leicester trở nên 'Special One' ?

Nó vẫn còn bước đường dài còn lại của mùa giải để nói về Leicester có vô địch hay không nhưng hiện nay họ có khoảng cách với đội nhì bảng rất an toàn (5 điểm) khi giải đấu còn 13 lượt trận nữa.

Chiến lược gia người Ý Ranieri đang trở thành hiện tượng đáng nghiên cứu 

“Cáo bạc” Ranieri, chiến lược gia người Ý đã làm gì với Leicester để biến đội bóng nhỏ bé này thành người khổng lồ tại giải ngoại hạng Anh mùa này? Reuters đã đi tìm câu trả lời bằng việc trò chuyện cùng ba cựu trụ cột của Chelsea từng có thời gian dài làm việc cùng chiến lược gia Ý này.

+ Mario Melchiot (165 lần khoác áo Chelsea từ 1999 đến 2004): Cầu thủ luôn trong trạng thái khỏe mạnh, sung mãn là tiêu chí hàng đầu của Ranieri. Ông ấy luôn thực thi triết lý phải “nắm” trận đấu và tập trung cao độ nhất cho đến khi tiếng còi tan trận vang lên. Không bao giờ tha thứ cho cầu thủ ra sân với thái độ mệt mỏi, mắc lỗi ngớ ngẫn. Ông ấy là kẻ chiến thắng thật sự, ông ấy biết giao niềm tin ấy vào cầu thủ của mình trong từng đường bóng của từng buổi tập và từng trận đấu.

Mario Melchiot 

+ Geremi (109 lần khoác áo Chelsea từ 2003 đến 2007): Ông ấy là vị HLV mà tôi rất thích được làm việc, được phục tùng là một nhà chiến lược giàu kinh nghiệm. Ông đòi hỏi rất cao trong tập luyện, ông ấy luôn đẩy chúng tôi lên những mức giới hạn mới. Là một người chẳng hề dễ dãi trong công việc. Cách chơi của một đội bóng nó thể hiện triết lý và tính nghiêm túc của một HLV và Leicester hiện nay là hình ảnh của Ranieri. Triết lý của ông ấy “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”.

+ Ed De Goey (179 lần khoác áo Chelsea từ 1997 đến 2003): Là một HLV rặt chất huấn luyện theo phong cách Ý, luôn đẩy nền thể lực lên cao, tạo sự sắc bén trong đội và đặc biệt là các buổi tập rất dài và khối lượng công việc cực lớn. Chạy nhiều, làm việc cật lực trong thi đấu và tập luyện.

. HLV Ranieri là HLV chất lượng nhất hiện nay chứ?

Điều gì làm cho Ranieri của Leicester trở nên 'Special One' ? ảnh 3
Geremi 

+ Melchiot: Điều quan trọng là ông ấy ấn vào các vị trí trên sân đúng là những cầu thủ tốt nhất của vị trí ấy mà không một ai khác hơn. Phòng ngự của đội này hiện nay là đặc trưng của lối phòng ngự hiện đại và tối ưu.

+ Geremi: Không còn nghi ngờ gì nữa Ranieri hiện là HLV tốt nhất là một người của tính kỷ luật. Trước đây khi làm Chelsea nhiều cầu thủ không muốn ông ấy dùng cầu thủ theo chế độ xoay tour. Nhưng đó là cách tốt nhất vì Chelsea là đội bóng lớn nhiều cầu thủ giỏi. Leicester hiện nay cũng vận hành theo cách đó. Ông ấy luôn làm chủ trong mọi tình huống của đội, khi còn làm Chelsea cũng thế. Và đội đạt kết quả rất tốt.

+ Ed Goey: Ông ấy biến hóa đội hình là cách chơi trước từng đối thủ là rất hay. Ông ấy cũng nắm được điểm mạnh và yếu của đối phương rất giỏi, đó là thế mạnh nhất của nhà cầm quân người Ý.

. Các anh  có ngạc nhiên về thành tích của Leiceter như hiện nay?

+ Melchiot: Không những riêng tôi là hầu hết mọi người đều rất ngạc nhiên về phong độ của Leicester hiện nay, vì mùa năm ngoái họ chỉ trụ hạng khi cuối giải mà mùa này họ chót vót ngôi đầu quả là điều lạ thường của bóng đá Anh.

+ Geremi: Các cầu thủ đã thực thi những gì mà Ranieri làm rất tốt.Sự thành công đó bắt đầu từ hai phía, cầu thủ thực thi ý đồ của HLV tốt. HLV giáo dục cầu thủ tốt.

Ed De Goey 

+ De Goey: Cả một tập thể đồng lòng, cùng một tập thể ra sân là hướng về một hướng, cầu thủ luôn cố gắng làm những điều ngạc nhiên cho đối thủ. Họ chuyển thế trận từ phòng ngự sang tấn công và ngược lại cực nhanh.

. Vì sao các anh nghĩ Ranieri làm tốt tại Leicester?

+ Melchiot: Trong sâu xa HLV người Ý muốn đoạt chức vô địch bằng đội hình bình thường và cầu thủ cũng biết điều đó. Nhưng điều quan trọng là Ranieri biết cách ngăn cản cầu thủ không bị ảnh hưởng bởi truyền thông đầy áp lực. Mùa bóng cuối cùng trước khi rời Chelsea ông ấy đã giúp Chelsea á quân.

+ Geremi: Đầu mùa này Leicester trông rất ỏi và có thể họ thất bại, tuy nhiên họ đã có một HLV giỏi đang viết nên lịch sử. Đến thời điểm này thì họ tin họ có thể đoạt ngôi vô địch.

+ De Goey: Làm việc cật lực luôn là chìa khóa của thành công.Tuy nhiên với Leicester thì quả là phi thường. Những đội như Chelsea, MU, Arsenal, Man. City, Tottenham thì dễ nhưng với Leicester thì quả là kỳ tích.Bây giờ chúng ta cần phải tiếp tục chờ đợi kết thúc mùa giải này ra sao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm