Đá giải châu Á, nghĩ về… SEA Games

Đội tuyển U-23 Việt Nam lần này đá giải châu lục cũng như bao lần khác là không cần bận tâm nhiều đến thành tích vì thực tế VFF không đặt ra một cái đích nào cụ thể.

Đơn giản chưa bao giờ làng bóng Việt Nam vượt qua vòng loại các giải châu lục ở mọi cấp độ đội tuyển. Duy nhất tuyển quốc gia chơi ở Asian Cup 2007 nhờ tư cách chủ nhà và vào đến tứ kết.

Thế nên việc VFF không giao chỉ tiêu ở vòng loại U-23 châu Á cũng là điều dễ hiểu, dù ông Miura vẫn ngấm ngầm mộng mơ một vé đến Qatar.

Bóng đá Việt Nam suốt chẵn 20 năm từ ngày hội nhập trở lại với đấu trường quốc tế vẫn chỉ mong một ngày nào đó vô địch SEA Games, sau một lần đăng quang AFF Cup 2010.

20 năm qua cũng là ngần ấy lần làng bóng Việt Nam thay đổi xoành xoạch thầy cho đội tuyển và gần chục HLV ngoại đủ trường phái cho đến lúc này ông chủ tịch VFF mới nghiệm ra thầy Nhật là phù hợp.

20 năm qua, có một điểm giống nhau giữa các đời thầy ngoại là luôn luôn phải uốn nắn cho cầu thủ từ những bài học vỡ lòng về kỹ, chiến thuật cho đến nâng tầm thể lực lẫn ý thức sinh hoạt chuyên nghiệp mà không phải ai cũng thành công hoặc để lại giấc mơ dang dở.

Cái chính là sự trễ nải trong tư duy và cách làm bóng đá khiến cho làng bóng Việt Nam muốn bơi ra khỏi vùng trũng Đông Nam Á vẫn không thể. Cứ nhìn cái cách bầu Đức đổ tiền nuôi lứa cầu thủ trẻ liên kết với Học viện Arsenal JMG suốt hơn bảy năm qua chỉ để dần dần ngoi lên vô địch SEA Games rồi mới tính tiếp đủ hiểu sân chơi châu Á còn một khoảng cách mênh mông.

Đêm qua, đội tuyển U-23 Việt Nam với những đôi chân chơi thì cứ chơi giải châu Á cho biết với người ta nhưng cái đầu của VFF chỉ mong hoàn thành chỉ tiêu vào chung kết SEA Games 28 là ngon rồi.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm