Còi vàng Việt Nam 2012: So bó đũa chọn cột cờ

Khác với mọi năm, Ban Trọng tài lần này chỉ gửi danh sách ứng viên cho giới chuyên môn lẫn nhà tài trợ mà không có bản đánh giá sơ bộ như thời của Hội đồng Trọng tài có nêu ra một số ưu, khuyết điểm của ứng viên. Điều này ít nhiều sẽ gây khó khăn cho nhiều người bầu chọn khiến cho độ chính xác không cao lắm. Thế nhưng người trong giới sẽ không khó nhìn nhận ra những nỗ lực của giới trọng tài sau một mùa giải khốc liệt.

Trong số các ứng viên, đương kim còi vàng Võ Quang Vinh có nhiều khả năng lần thứ hai sẽ đăng quang nhờ đáp ứng tốt nhất các tiêu chí mà Ban Trọng tài đưa ra. Trọng tài người Khánh Hòa này là một trong những người được giao cầm còi nhiều trận đấu nhất và thổi đều tay nhất. Do đặc thù nghề nghiệp, trọng tài càng được giao nhiều trận càng dễ phạm nhiều sai sót nhưng lại là ngoại lệ với Võ Quang Vinh.

Điểm mạnh của trọng tài Vinh là dám đương đầu với thử thách nhờ một bản lĩnh cứng cỏi dù không có thâm niên như nhiều đồng nghiệp khác. Điểm cộng của Vinh khiến cho giới bầu chọn dồn phiếu chính là nhiều trận đấu khó liên quan đến các đội rớt hạng. Ít nhất ở hai trận, các đội có tranh chấp suất rớt hạng với K. Khánh Hòa quê hương của trọng tài này yêu cầu đổi trọng tài. Đến cả Ban Trọng tài còn lấn cấn mới hỏi ngược lại Vinh thì anh khẳng khái đáp: “Nếu các anh tin thì tôi sẽ làm và bảo đảm không có chuyện gì xảy ra”. Sau trận đấu, đội thua không hề phàn nàn hay đổ lỗi và đấy chính là thành công lớn của người cầm còi.

Còi vàng Việt Nam 2012: So bó đũa chọn cột cờ ảnh 1

Võ Quang Vinh nổi bật trong trận chung kết Cúp Quốc gia bị “phá” nhưng vẫn đưa trận đấu về đích. Ảnh: XUÂN HUY

Riêng ở trận chung kết Cúp Quốc gia, trọng tài Võ Quang Vinh đã thể hiện bản lĩnh của mình rõ ràng hơn ở nhiều tình huống nhạy cảm đều vượt qua và thậm chí HLV Phan Thanh Hùng thua cuộc vẫn ngỏ lời khen trọng tài này.

Tranh chấp còi vàng với trọng tài Võ Quang Vinh là trọng tài Vũ Bảo Linh (Quảng Ninh) năm nay 44 tuổi và còn một năm nữa “về hưu”. Tuy nhiên, điểm trừ của trọng tài Linh là từ chối bắt trận “chung kết” V-League trên sân Thống Nhất do ngại thể lực không tốt sẽ không bảo đảm di chuyển suốt trận đấu. Cũng ở trận này, trọng tài Võ Quang Vinh không được phân công vì suy nghĩ nhạy cảm về cuộc đua vô địch có SHB Đà Nẵng mà trọng tài Vinh lại có vợ người Đà Nẵng lẫn thường sinh sống ở đây.

Có thể trọng tài Vũ Bảo Linh chỉ đoạt còi bạc nhờ có nhiều kinh nghiệm và đặc biệt còn là cái tình với anh em trong giới vì sang năm anh dự định sẽ xin nghỉ.

Riêng về còi đồng là cuộc cạnh tranh giữa trọng tài Nguyễn Trọng Thư (Đà Nẵng), Phùng Đình Dũng (Hà Nội) và Nguyễn Đức Vũ (Bình Thuận). Theo dân trong nghề, trọng tài Vũ là một phát hiện mới của Ban Trọng tài. Anh từng là trợ lý trọng tài FIFA và sau một thời gian nghỉ trở lại xin cầm còi “ba năm lên ba hạng” từ hạng nhì lên V-League để trở thành một nhân tố trẻ triển vọng. Năm ngoái, trọng tài Vũ chỉ bắt vài trận V-League cho đến năm nay đã hơn 15 trận đúng với tiêu chí của còi vàng. Thế nhưng còi đồng vẫn sẽ thuộc về hai ứng viên cứng cựa còn lại và khả năng trọng tài Phùng Đình Dũng sẽ nhỉnh hơn phiếu Nguyễn Trọng Thư.

Giới cầm còi có một chút tiếc nuối cho cựu còi vàng Võ Minh Trí mắc sai sót ở trận Thanh Hóa - Hải Phòng xuất phát từ nhận định sai của trợ lý trọng tài dẫn đến sai lầm cho mình. Tương tự, trọng tài Hoàng Anh Tuấn chỉ một lần sai khi bỏ qua tình huống Oseni (K. Kiên Giang) vừa phạm lỗi vừa ghi bàn vào lưới SHB Đà Nẵng ở thế việt vị.

Ở vị trí cờ vàng, nhiều khả năng sẽ là lần thứ tư cho trợ lý Nguyễn Hoàng Minh. Trợ lý người Đồng Nai này từng ba lần đoạt cờ vàng ở ba lần bầu chọn đầu tiên, trước khi danh hiệu này ba lần liên tiếp gần đây thuộc về Nguyễn Ngọc Hà. Dấu ấn nổi bật của Nguyễn Hoàng Minh chính là trận chung kết Cúp Quốc gia khi dám khẳng định tình huống Ngọc Duy (Hà Nội T&T) dùng tay đánh bóng vào lưới Sài Gòn XT. Trong khi đó, sự ổn định của Phạm Mạnh Long sẽ giúp anh đoạt chiếc cờ bạc và Nguyễn Trường Xuân (Hải Phòng), Nguyễn Phong Vũ (Hà Tĩnh) tám lạng nửa cân cho danh hiệu cờ đồng. Riêng trợ lý trọng tài Châu Đức Thành (Cần Thơ) sẽ khó có cửa lọt vào tầm tranh chấp.

Vì sao đương kim cờ vàng bị loại khỏi danh sách?

Trợ lý Nguyễn Ngọc Hà ba lần liên tiếp đoạt cờ vàng nhưng lần đầu tiên ở cuộc bầu chọn này không có tên trong danh sách. Rất nhiều anh em trong giới khẳng định nếu trợ lý người Hải Dương này có tên thì chắc chắn cũng không thể đoạt giải và những khúc mắc về Nguyễn Ngọc Hà đã buộc Ban Trọng tài phải gạch tên trước. Trong tiêu chí đề cử, ở mục cuối cùng có quy định: “Gương mẫu trong sinh hoạt tập luyện, đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp”. Nguyên do trợ lý Hà sau lần tham gia với tổ trọng tài Võ Minh Trí trên sân Đồng Tháp, nhiều CĐV Hải Phòng trên đường về hăm he tấn công trọng tài Trí. Lúc này, trợ lý Hà ngồi trong xe xua tay: “Không phải em” và sau đó trọng tài Trí bị hành hung mà không nhận được sự “đoàn kết, giúp đỡ” của đồng nghiệp.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm