Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương: ‘Đồng Nai rớt hạng!’

Giảng viên Trường ĐH TDTT Đoàn Minh Xương khẳng định Đồng Nai (17 điểm) sẽ rớt hạng vì kém Cần Thơ (20 điểm) và HA Gia Lai (20 điểm) một trận thắng lẫn thành tích đối đầu trực tiếp.

Lần lượt trong ba trận đấu còn lại, Đồng Nai gặp ĐT Long An (sân khách), Sanna Khánh Hòa (sân nhà) và Than Quảng Ninh (sân khách). Ông Xương đặt ra khả năng tốt nhất cho Đồng Nai sẽ thắng cả ba trận thì Cần Thơ và HA Gia Lai cũng chỉ cần hai trận thắng nữa là xong.

Trong bối cảnh ba đội ở nhóm cuối không còn gặp nhau để chạy trốn một suất rớt hạng thì cơ hội cho thầy trò Trần Bình Sự lật ngược tình thế gần như bằng 0.

Nói cách khác, Đồng Nai đã không còn quyền tự quyết ở thế cờ tàn với một tinh thần xuống đến số âm và không ai có thể giúp họ nữa. Thậm chí ngay ở trận tiếp theo đá sân khách ĐT Long An vào chiều mai (1-9), chỉ cần không thắng là Đồng Nai xem như dừng cuộc chơi.

Đồng Nai thua trong trận cầu then chốt và khả năng rớt hạng rất cao dù còn đến ba vòng đấu nữa. Ảnh: XUÂN HUY

Chuyên gia Đoàn Minh Xương nhấn mạnh sau trận thua HA Gia Lai, thầy trò Trần Bình Sự đã đặt một chân xuống hạng. Ở một cuộc đối đầu trên sân nhà có cửa sống nhiều hơn (hòa hoặc thắng), thật tiếc cho Đồng Nai lại đi vào cửa tử (thua).

Ở trận chiến sinh tử ấy, thần may mắn đã mỉm cười với HA Gia Lai nhưng ông Xương luôn thừa nhận đội bóng phố núi dưới thời tân HLV Nguyễn Quốc Tuấn có lối chơi và tinh thần khởi sắc hơn. Chính nhờ cách sắp xếp nhân sự hợp lý lẫn sử dụng tốt các liệu pháp tâm lý, HA Gia Lai đã lột xác rất nhiều.

Thầy mới đã giải bài toán khó một cách hoàn chỉnh dựa vào chính những con người cũ không nhất thiết phải học từ “lò” Arsenal JMG ít được trọng dụng dưới thời HLV Guillaume. Ông Xương ấn tượng với sự hiệu quả của đội trưởng Hoàng Thiên ở vị trí hộ công thay Công Phượng, hoặc sự nguy hiểm của Văn Toàn khi đặt ở cánh phải. Các gương mặt giàu kinh nghiệm khác như Trần Vũ, Văn Thanh, Văn Long,… có sức mạnh và khả năng tranh chấp vững vàng hơn cầu thủ học viện.

Ngay cả HLV Trần Bình Sự cũng tỏ ý thán phục đồng nghiệp trẻ Nguyễn Quốc Tuấn vì bất ngờ nhất ở pha sút phạt thành bàn của Trần Vũ mà lẽ ra nó thường thuộc về Xuân Trường hay Công Phượng.

Riêng chuyên gia Đoàn Minh Xương thì nhấn mạnh ở các trận đấu tới của HA Gia Lai, khi Công Phượng hết hạn treo giò do thẻ phạt cũng nên ngồi ngoài bởi không có lý do gì HLV phải thay đổi một cấu trúc đang ổn định và hiệu quả. Hơn nữa, Công Phượng gần đây có phong độ không tốt và mức đóng góp không cao.

Tính cạnh tranh ở V-League không cao

Ông Đoàn Minh Xương cho rằng cả một mùa giải chỉ có một vài trận gay cấn và kịch tính kiểu như cuộc tranh trụ hạng giữa Đồng Nai - HA Gia Lai hay đua vô địch B. Bình Dương - Thanh Hóa là quá ít. V-League vốn không có nhiều đội muốn lên ngôi vô địch trong khi chỉ có một suất rớt hạng khiến cho giải đấu quá nghèo nàn tính cạnh tranh. Điều này dẫn đến việc một số đội rơi vào thế không thể vô địch và không rớt hạng đã không còn động lực thi đấu gây nhàm chán cho người xem hoặc dễ xảy ra tiêu cực. Theo ông Xương, giải vô địch quốc gia chỉ cần 6-8 đội mạnh thực sự chứ không nhất thiết phải có đến 14 đội bóng thì có gần 10 đội đang rơi vào cảnh “sống mòn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm