Chung kết Copa America: Lịch sử chống lại Messi

Nếu trận chung kết World Cup 2014 người Đức chơi chặt chẽ và bất ngờ có bàn thắng quý từ một tình huống hiếm hoi để lên ngôi vô địch thì sáng 5-7 Chile đã dùng thứ bóng đá xấu xí để buộc Argentina về nhì.

Argentina thất bại là do lối chơi lệ thuộc quá nhiều vào Messi dù quanh cầu thủ này vẫn còn nhiều ngôi sao khác.

Thế giới đã phân tích về một Argentina bị vô hiệu hóa bắt đầu từ con át chủ Messi nhiều hơn là ca ngợi chiến thắng lịch sử của Chile. Tuy nhiên, rất ít người “soi” vào các vệ tinh và lối chơi của Argentina trong việc tìm cách thoát ra khỏi những “máy chém” Chile.

Chile đã nhìn ra sự khác biệt của Argentina với Paraguay ở trận bán kết và đã phong tỏa rất chặt Messi. Họ sẵn sàng chặt chém siêu sao này trước cái nhìn dễ dãi của trọng tài.

Chile vừa may mắn lại vừa được trọng tài “theo” suốt giải. Họ đã bước vào trận chung kết trong biển người cổ vũ cuồng nhiệt xen cả phần xấu xí khi sẵn sàng chửi rủa Messi và tấn công cả người nhà của cầu thủ đội khách trên khán đài (nặng nhất là gia đình Messi buộc phải di dời đến khu vực truyền hình để tránh thương tích).

Messi thất thần trước cúp vô địch và lột ngay HCB sau khi được trao. Ảnh: GETTY IMAGES

Argentina đã thua trong một trận chung kết mà đối thủ đá xấu xí và bạo lực mà đỉnh điểm là cú bỏ bóng đá người ở phút 34. Ảnh: GETTY IMAGES

Ác nhất và rõ nhất là hành vi bạo lực mà trung vệ Medel đã bỏ bóng tung cước thẳng vào bụng của Messi y như đòn hiểm trong môn kungfu khiến thủ lĩnh của Argentina gục xuống mặt cỏ.

So với giải lần trước năm 2011 bị Uruguay loại ngay trên sân nhà ở vòng tứ kết, trận thua lần này của Argentina đau hơn rất nhiều. Họ thua bởi một HLV người Argentina dẫn dắt Chile và hiểu từng cầu thủ Argentina như lòng bàn tay rồi lên kế hoạch đá xấu xí để ngăn chặn điệu tango từng đè bẹp Paraguay đến nửa tá bàn thắng.

Lối đá phá đối phương của thầy trò HLV Sampaoli đã tỏ ra hiệu quả khi đẩy Argentina từ thế kèo trên trở nên ức chế và đánh mất sự kết dính trong lối chơi sở trường của rừng sao Argentina chinh chiến các đội hàng đầu châu Âu.

Nếu các cầu thủ Chile càng đá càng “điên” thì các cầu thủ Argentina khi thấy Messi bị phong tỏa và đá đau thì chẳng ai có thể đủ bản lĩnh để vực lại một Argentina. Ngay cả những Di Maria (thi đấu 29 phút và rời sân), Aguero… cũng chơi dưới sức mình trước những đôi chân liều lĩnh của Chile trong sự gào thét của khán giả nhà.

Kết quả sau 120 phút hai đội hòa không bàn thắng và phải giải quyết bằng loạt sút luân lưu. Đến lúc này thì các cầu thủ Chile lại cảm thấy tâm lý tự tin hơn và dễ dàng đánh bại Argentina 4-1 lần đầu đoạt cúp Copa America.

Dù là người duy nhất của Argentina thực hiện thành công quả luân lưu (Higuain sút vọt xà và Banega bị thủ môn Bravo đẩy được) nhưng Messi lại chính là người thất vọng nhất bởi vận xui cứ bám riết lấy anh trong các trận chung kết cùng Argentina.

Ngược lại thì phía bên kia Sanchez là người nhận trách nhiệm đá quả luân lưu thứ tư và động tác “múc thìa” với cú sút như diễu cợt đối thủ đã mang về cho Chile chiếc cúp sau đúng 99 năm toàn bị loại đau đớn.

Vì sao Messi không thể bằng Maradona?

Messi đã nhiều lần đưa Argentina vào đến chung kết giống như Maradona nhưng anh không thể bằng Maradona bởi quanh Maradona còn là những cầu thủ cộng hưởng với mình. Điển hình là World Cup 1986, Maradona đưa đội vào chung kết và trong trận cuối với Đức thì những vệ tinh quanh Maradona như Brown, Valdano, Burruchaga lần lượt là sát thủ khi Maradona bị khoanh vùng giúp Argentina thắng 3-2 và vô địch thế giới. Trong khi đó, Messi sau khi một mình đưa đội nhà vào chung kết thì những Aguero, Higuain, Pastore lại bất lực đúng vào thời điểm quan trọng nhất.

Đã 10 năm qua với sáu giải đấu lớn, Messi vẫn vô duyên trong màu áo đội tuyển quốc gia và phận người về nhì.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

(PLO)- Sau ông Troussier sẽ là ai và người tiếp quản liệu có tiếp tục giúp LĐBĐ Việt Nam duy trì mục tiêu tham dự vòng chung kết World Cup và trở lại top 100 thế giới cùng vị trí số 1 Đông Nam Á?