ĐÒN ĐỘC GIỮA CHỦ TỊCH FIFA VÀ CỰU CHỦ TỊCH AFC

Chiến trường không tiếng súng

Mọi việc xuất phát từ cuộc “so găng” giữa Bin Hammam và Chủ tịch FIFA Blatter khi tranh nhau chiếc ghế chủ tịch tổ chức bóng đá có quyền lực nhất thế giới. Một trận đánh mà ông Bin Hammam xuất hiện và tung chiêu sớm với suy nghĩ tiền có thể mua được tất cả. Trong khi đó thì ông Blatter lại rất lọc lõi ở chính trường và cả hậu trường. Giờ chót ông tung một cú đấm và đối thủ non kinh nghiệm nhưng thừa tiền của mình knock-out không kịp trở đòn.

Khi tranh cử, ông Bin Hammam đưa ra chương trình hành động là nếu được ngồi vào chiếc ghế chủ tịch FIFA thì ông sẽ tấn công vào nạn mua bán phiếu bầu ở FIFA và nạn dàn xếp tỉ số. Và ông nghĩ đây là một mũi tên trúng hai cái đích bởi đó cũng là chỗ yếu mà ông Blatter bị nghi ngờ trong thời gian qua.

Thế nhưng Blatter lại không phải là tay mơ khi đánh trực diện vào núi tiền của ông Bin Hammam bằng việc tung ra chứng cứ về gian lận phiếu bầu, mua bán phiếu để Qatar giành quyền đăng cai World Cup mà ông Bin Hammam khi ấy là “chủ chi”.

Chiến trường không tiếng súng ảnh 1

Blatter và Bin Hammam từng là cặp đôi hoàn hảo trong lần đến Việt Nam năm 2008. Ảnh: AFP

Đòn đánh úp của ông Blatter đã có hiệu quả tức thời cùng khả năng Qatar bị tước quyền đăng cai năm 2022. FIFA cũng đã tước quyền lãnh đạo bóng đá châu Á của ông Bin Hammam từ tháng 6 năm ngoái. Đứng trước áp lực quá lớn liên quan quốc gia của mình có thể bị tước quyền đăng cai World Cup, ngày 16-12, tự thân cựu Chủ tịch AFC Bin Hammam chính thức tuyên bố giả từ vĩnh viễn công việc lãnh đạo bóng đá châu Á và rút lui khỏi chiếc ghế ban điều hành FIFA. Đây là mục tiêu nhằm cứu vãn Qatar khỏi mất quyền đăng cai World Cup 2022, đồng thời phù hợp với quyết định của Tòa án Thể thao thế giới (CAS) ngày hôm sau (17-12) đưa ra những luận tội buộc tội Chủ tịch Bin Hammam vi phạm một số điều khoản tư cách đạo đức của Hiến chương FIFA.

Ngay sau khi ông Bin Hammam bị đình chỉ chức chủ tịch AFC hồi tháng 6 năm ngoái, Phó Chủ tịch AFC Zhang Jilong, người Trung Quốc lên tạm quyền. Và ông này đang là ứng viên sáng giá cho chiếc ghế chủ tịch AFC thay ông Bin Hammam trong đại hội AFC nhiệm kỳ tới.

Cũng cần biết là ông Blatter và Bin Hammam từng đến Việt Nam năm 2008 và tay trong tay rất vui vẻ nhân dịp khánh thành Trung tâm Đào tạo trẻ Việt Nam và lúc đấy họ là “cặp đôi hoàn hảo”. Thế mà sau đó thì triệt hạ nhau bằng đòn độc đến “thân bại danh liệt”.

Đúng là chính trường bóng đá ghê gớm thật.

DUY ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm