Căn bệnh của một nền bóng đá

Thậm chí không ít bạn đọc còn cho rằng những người cố ép cho ra bản hợp đồng 20 năm này đã “đi đêm” với nhau và “lót tay” nhau rất đậm (!?).

Thực chất thì chính các CLB cũng tiếp tay cho bản hợp đồng “dị” đấy mà có thể họ không biết hoặc vì quá thờ ơ với cái quyền hợp pháp của mình.

Vì sao?

LĐBĐ VN chắc chắn không thể bán được bản quyền “dị” đấy nếu không có sự đồng thuận của các CLB biểu quyết đồng ý. Thậm chí những nghị quyết LĐBĐ VN hay Điều lệ LĐBĐ VN liên quan đến việc bán sản phẩm chung (của Liên đoàn và của các CLB) tự thân Liên đoàn cũng không thể đưa ra được nếu có sự phủ quyết hoặc phản đối theo đúng quy trình, đúng luật của các CLB.

Nói các CLB và thậm chí là ông chủ các đội bóng thờ ơ không hiểu luật cũng đúng mà nói họ bị LĐBĐ VN “xỏ lỗ” cũng không sai.

Không loại trừ việc LĐBĐ VN đã có “thủ đoạn” khi dựa vào tâm lý bầy đàn và thói quen biểu quyết mà không có chính kiến của đại diện các CLB. Và họ đã “tranh thủ” căn bệnh chung của các thành viên vốn đi họp chỉ để nghe, để giơ tay rồi về mà không biết rằng sinh mệnh đội bóng của mình có thể “chết” vì sự “vô tư” đấy.

Ngay cả bầu Kiên của năm 2012 cũng khác rất xa bầu Kiên của năm 2009-2010. Bởi nếu bầu Kiên năm 2009-2010 mà quyết liệt và mạnh mẽ lẫn có “trách nhiệm” với CLB của mình thì ông đã gửi văn bản theo đúng quy trình thay vì chỉ nhắc ông Lê Hùng Dũng và ông Nguyễn Trọng Hỷ là các anh đừng ký vì thiệt thòi quá và vì không đúng. Hoặc như ông Đoàn Nguyên Đức sau khi mắng giám đốc điều hành mình như tát nước vì biểu quyết việc đồng ý bán bản quyền 20 năm cho AVG ông cũng chẳng có động thái nào tiếp theo để ngăn sự phi lý đấy.

Cái sai của LĐBĐ VN đã được sự tiếp sức bởi sự thờ ơ và bệnh đại khái, vô tư của các CLB hay nói đúng hơn là LĐBĐ VN đã dựa vào căn bệnh đấy để làm cái bản hợp đồng “dị”.

Bây giờ thì chính các CLB hay nói đúng hơn là các ông chủ của các CLB (có cổ phần trong Công ty VPF) phải đi giải quyết cái sai của LĐBĐ VN và cũng là cái sai của chính các thành viên (CLB).

Căn bệnh của một nền bóng đá đến mùa chuyên nghiệp thứ 12 mới bắt đầu bắt bệnh và khám bệnh, rõ ràng là quá muộn!

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm